Phú Tân nâng chất các trường THPT

19/09/2018 - 07:10

 - Huyện Phú Tân có 5 trường THPT, với tổng số 4.072 học sinh (HS) trong năm học 2018-2019. Được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và sự chăm lo của xã hội, chất lượng giáo dục các trường học không ngừng được củng cố, trong đó có 2 trường đã đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), thành tích dạy và học của các trường không chỉ được giữ vững, mà tiếp tục có những điểm sáng tích cực.

Bí thư Huyện ủy Phú Tân Lâm Phước Trung đánh giá, hệ thống GD&ĐT các trường THPT của huyện Phú Tân đã phát huy được nền tảng nhiều năm. Lá cờ đầu vẫn là Trường THPT Chu Văn An. Năm học 2017-2018, ngoài tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT thì HS của trường đã đậu vào đại học, cao đẳng tuyệt đối 100%. Các hoạt động phong trào, hướng nghiệp, GD kỹ năng sống cho HS đi vào nền nếp, mô hình “Bí thư Đoàn trường là HS” tiếp tục phát huy hiệu quả. Bên cạnh nâng cao chất lượng GD, công tác phát triển Đảng trong trường học được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm thực hiện trên 10 năm nay. Hàng năm đều phát triển Đảng đối với HS đậu nguyện vọng 1 vào đại học. Năm nay, thông qua các tiêu chuẩn kết nạp Đảng, đối tượng được bồi dưỡng phải đáp ứng yêu cầu 3 năm liền là HS giỏi, đã từng tham gia các phong trào của Đoàn Thanh niên và lựa chọn những HS xuất sắc, tiêu biểu nhất. Từ năm 2009 đến nay, huyện có 166 HS được phát triển Đảng, hầu hết các em đều trưởng thành, phát huy được trách nhiệm của đảng viên trẻ và tham gia tốt các mặt công tác.

Phát triển các sân chơi ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng cho HS

Các trường học đã triển khai sâu rộng, nỗ lực trong giảng dạy và phát huy tinh thần hiếu học của HS để đưa thành tích dạy và học mỗi năm thêm tiến triển. Điển hình là Trường THPT Hòa Lạc - đơn vị ở xa trung tâm huyện và có tỷ lệ HS khá đông. Trước đây, xuất phát từ công tác tổ chức nên sự quan tâm đến chất lượng GD&ĐT của Ban Giám hiệu nhà trường chưa thực sự toàn tâm, toàn ý, từ duy trì sỉ số đến chất lượng học tập của HS đều đạt kết quả chưa cao. Sau 1 năm về trường quản lý, Hiệu trưởng Lý Thị Ngọc Điệp chia sẻ: “Đây là nơi giáo viên có năng lực, HS có tinh thần hiếu học và chịu khó. Thông qua trao đổi, với vai trò là Bí thư Chi bộ và Hiệu trưởng nhà trường, tôi muốn anh em hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng GD, lấy cộng đồng trách nhiệm làm chuẩn. Giáo viên phải nhận thức được ngôi trường của mình đang đứng ở vị trí nào của huyện trong khối THPT và vị trí nào của tỉnh để từ đó nâng cao uy tín, xây dựng thương hiệu thu hút HS trên địa bàn về học tập”. Từ năm học 2017-2018, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%, tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng nằm trong "top" quân bình. Đáng chú ý là cảnh quan sư phạm, sự đoàn kết thống nhất từ Ban Giám hiệu đến tập thể giáo viên nhà trường, môi trường GD đều được cải thiện, từ đó đạo đức nhà giáo được nâng lên, quan tâm GD kỹ năng sống cho HS, trong tương lai có sự phát triển khá tốt. Trường THCS và THPT Phú Tân là trường chuyển từ hệ bán công sang công lập, là điểm sáng với nhiều nỗ lực đưa chất lượng GD tăng lên: phát triển quy mô nhanh (đã đạt quy mô trường loại 1), tăng số lớp; tỷ lệ huy động HS đầu năm khá tốt và nâng dần; HS bỏ học có chiều hướng giảm rõ rệt. Trong điều kiện học tập quản lý 2 cấp nhưng năm học vừa qua, tỷ lệ HS tốt nghiệp của trường vẫn đạt 100%, tỷ lệ HS đậu vào đại học, cao đẳng tiếp tục có chuyển biến. Nếu năm học 2016-2017, trường có 12 lượt giải thưởng thi đua cấp huyện và tỉnh thì chỉ sau năm học kế tiếp, con số này đã tăng lên 32.

Năm học này, đối với lĩnh vực GD&ĐT, Huyện ủy Phú Tân chủ trương tăng cường GD, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức của đội ngũ thầy, cô giáo và GD kỹ năng sống cho HS. Tiếp tục triển khai thực hiện phương châm “dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất” trên nền tảng thi đua “Hai tốt”.

MỸ HẠNH