Phú Tân nỗ lực trong “khó chồng khó”

11/10/2021 - 05:03

 - Khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) tiếp tục đối diện thách thức khi tiếp nhận hàng ngàn người dân ngoài tỉnh trở về quê. Nỗ lực thời gian qua đã thấy được “điểm sáng” tích cực để cả hệ thống chính trị thêm lần nữa động viên nhau chung sức, đồng lòng, kề vai sát cánh vượt qua khó khăn.

Các xã, thị trấn tiếp nhận công dân từ các tỉnh trở về quê

Trân trọng tình cảm

Gia đình anh Nguyễn Văn Xuyên (ngụ ấp Mỹ Hóa 1, xã Tân Hòa) có 5 công đất trồng khoai cao, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thương lái không thể thu mua. Ruộng khoai được Công an tỉnh mua lại với giá 5.000 đồng/kg và tặng toàn bộ cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phú Tân. Còn hộ bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ ấp Vàm Nao, xã Tân Trung) nuôi 2 vèo cá lóc thịt.

Hay tin Công an tỉnh phát động thu mua thủy sản giúp đỡ bà con bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, bà Thủy đăng ký bán 3 tấn cá, góp phần cùng với huyện chung tay phòng, chống dịch bệnh. Ngay sau khi tiếp nhận số cá lóc và khoai cao, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phú Tân đã nhanh chóng đến cấp phát cho các hộ nghèo, hộ khó khăn của xã Tân Trung, các hộ sống trong khu vực bị phong tỏa ở thị trấn Chợ Vàm và thị trấn Phú Mỹ.

Mới đây, Công an tỉnh đã đến trao hỗ trợ gạo lần thứ 3 cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phú Tân. Tổng cộng qua 3 đợt hỗ trợ, huyện đã được đơn vị trao 90 tấn gạo. Tính từ thời điểm bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay, Công an tỉnh đã hỗ trợ huyện Phú Tân 3 tấn cá lóc, 5 tấn khoai cao, 32 tấn rau, củ, quả, 3.000 túi thuốc, 25.000 khẩu trang… với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn chi viện gần 500 cán bộ, chiến sĩ công an tham gia trực chốt đường thủy và đường bộ, tham gia tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự, tham gia truy vết…

Trong giai đoạn khó khăn, huyện Phú Tân đón nhận sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị cấp tỉnh, TP. Long Xuyên, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… để tiếp thêm động lực và niềm tin giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội được quan tâm đầy đủ đối với hộ nghèo, người bị mất việc làm, không có thu nhập, giúp họ cảm thấy ấm lòng hơn, an tâm trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Tiếp tục vượt khó

Trong điều kiện quyết tâm để khống chế dịch bệnh đến ngày 15-10 ổn định tình hình trên địa bàn, huyện Phú Tân đã thấy được những điểm sáng tích cực khi tăng cường giải pháp khoanh vùng, phân loại F1, tầm soát diện rộng.  
Ổ dịch tại thị trấn Phú Mỹ đã được kiểm soát, huyện tiếp tục dập dịch tại xã Phú Lâm, nơi phát sinh liên quan là thị trấn Chợ Vàm và xã Phú Thạnh.

Sau nỗ lực tuyên truyền và tăng cường tuần tra, kiểm soát, ghi nhận trong những ngày gần đây, số người vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện đã giảm khá nhiều, cá biệt có ngày không có trường hợp vi phạm. Đây là tín hiệu đáng mừng khi ý thức người dân cảnh giác hơn, tuân thủ tốt hơn để bảo vệ sức khỏe bản thân cùng cộng đồng.

Làm việc với huyện Phú Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Lê Văn Nưng đánh giá: “Huyện Phú Tân đang nỗ lực quyết liệt và đi đúng hướng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh gửi lời động viên, chia sẻ với huyện trước những khó khăn, áp lực thời gian qua. Cả hệ thống chính trị cần tiếp tục kề vai sát cánh, ủng hộ tinh thần cho lực lượng làm nhiệm vụ, thực hiện tốt các chỉ đạo của tỉnh, chăm lo an sinh xã hội và vận động để người dân chủ động hợp tác phòng, chống dịch hiệu quả”.

Những ngày qua, tiếp nhận công dân từ các tỉnh trở về quê, UBND huyện Phú Tân đã chủ động chỉ đạo các xã, thị trấn sẵn sàng điều kiện đảm bảo cho người dân ăn, nghỉ. Các xã chưa có dịch ưu tiên tiếp nhận công dân, phục vụ ăn uống 3 bữa/ngày, huy động lực lượng công an, quân sự, y tế tiếp nhận, phân loại đối tượng. Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên phục vụ hậu cần, hỗ trợ đưa thực phẩm đều đặn cho các trường hợp cách ly y tế tại nhà. Các xã Phú Hiệp, Phú Bình, Hiệp Xương, Tân Hòa… sắp xếp chỗ tiếp nhận người dân, vận động sẵn mùng, mền, thực phẩm chu đáo. Từ ngày 2 đến 4-10, UBMTTQVN huyện Phú Tân và các xã, thị trấn tiếp nhận khoảng 700 triệu đồng, gồm: tiền mặt, thực phẩm, thiết bị y tế. Qua đó, đã khẩn trương phân bổ cho các xã, thị trấn chi hỗ trợ cho khu điều trị, khu cách ly tập trung và tiếp tục kêu gọi sự đóng góp để lo cho người dân trong thời gian tới.

MỸ HẠNH

Huyện Phú Tân kêu gọi người dân đang học tập, sinh sống ngoài tỉnh chưa nên trở về quê thời điểm này, rất cần sẻ chia và cảm thông để địa phương tập trung chống dịch, ổn định đời sống người dân trong thời gian sớm nhất.