Phú Tân thực hiện tốt công tác tuyển quân

02/03/2021 - 04:15

 - Ngày 3-3, cùng các địa phương trong tỉnh, huyện Phú Tân (An Giang) tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021 tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Mọi mặt công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự sẵn sàng cho ngày hội giao quân. Không chỉ năm nay mà nhiều năm qua huyện Phú Tân luôn tích cực thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân được giao.

Chăm lo tốt chính sách hậu phương để thanh niên an tâm thực hiện nghĩa vụ

Thượng tá Huỳnh Thanh Tú, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Tân cho biết, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 được coi là năm khó khăn, bởi ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Số thanh niên đi làm việc ngoài tỉnh do dịch bệnh bùng phát nên không được về. Một số gia đình chưa hiểu rõ những quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Nghĩa vụ quân sự nên còn né tránh, trì hoãn, thiếu hợp tác với đoàn công tác vận động, tuyên truyền của địa phương.

Với quyết tâm tập trung lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã hoàn thành xuất sắc công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, giao quân đạt 100% chỉ tiêu. Nổi bật trong số đó phải kể đến xã Bình Thạnh Đông và Tân Hòa là 2 địa phương này đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội cho thanh niên, được huyện và tỉnh đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để chuẩn bị tốt cho năm 2021, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tập trung tuyên truyền, vận động, tổ chức bình nghị công khai dân chủ tại cơ sở và hoàn tất các hồ sơ để sẵn sàng cho công tác phát lệnh và gọi thanh niên nhập ngũ đúng theo quy định pháp luật. Nhằm nâng cao chất lượng trong công tác tuyển quân năm 2021, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tập trung thực hiện tốt việc rà soát thanh niên có lý lịch chính trị rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt. Bên cạnh đó, bảo đảm có trình độ tương xứng để đáp ứng nhu cầu, góp phần xây dựng quân đội trong tình hình mới và có đủ sức khỏe, đảm bảo công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Đến nay, công tác chuẩn bị về mọi mặt giữa đơn vị giao và đơn vị nhận quân cơ bản hoàn tất, kể cả nghĩa vụ của công an.

Xã Bình Thạnh Đông giao quân 8 thanh niên tại Trung đoàn 892 và 1 thanh niên tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang). Bản thân các thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đã xác định được trách nhiệm, niềm vinh dự khi được gia nhập quân đội. Đồng thời, phụ huynh yên tâm hơn khi con em được vào môi trường quân đội. Chị Lê Thị Bích Liên (gia đình có con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự) chia sẻ: “Sau khi suy nghĩ, tôi thấy cho con đi nghĩa vụ quân sự sẽ tốt hơn ở nhà, ví dụ ở nhà nó thương mình 5 phần thì tham gia nghĩa vụ quân sự được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ nâng cao hiểu biết hơn rất nhiều lần, nó sẽ thương mình đến 10 phần”.

Với những cách làm thiết thực, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế, cũng như những yêu cầu từ thực tiễn, công tác tuyển quân ở xã Phú Lâm đã đi vào nền nếp nhiều năm nay. Tiêu biểu là gia đình chị Lê Thị Duyên (ngụ ấp Phú Thuận A) có con đủ điều kiện tham gia nhập ngũ. Cuộc sống gia đình chị Duyên ổn định, con trai của chị hiện đang phụ giúp việc buôn bán của gia đình và dự định đi học nghề.

Qua tuyên truyền, vận động của cơ quan chức năng, gia đình chị Duyên rất yên tâm, động viên con chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Trong thời điểm tuyển quân, không ít gia đình và thanh niên có những lo ngại và thắc mắc trước khi lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự. Để góp phần tháo gỡ những khó khăn này, những cá nhân là bộ đội xuất ngũ cùng tham gia chia sẻ về cuộc sống khi tại ngũ, những quyền lợi khi tham gia và hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Mặt khác, tạo điều kiện giúp đỡ thanh niên an tâm, hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, năm qua, địa phương giới thiệu 2 gia đình thanh niên vay vốn làm ăn tăng thu nhập (mỗi gia đình vay 30 triệu đồng). Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Liễm (ngụ ấp Phú Thuận A) có con nhập ngũ vào năm 2020, hoàn cảnh khó khăn nên được vay vốn để chăn nuôi dê cải thiện cuộc sống. Tháng 6-2020, gia đình ông Liễm được Trung đoàn Bộ binh 892 (Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh) và Công ty Cổ phần Điện nước An Giang hỗ trợ 45 triệu đồng cất nhà “Mái ấm hậu phương”.

Năm nay, toàn huyện Phú Tân giao quân 156 thanh niên (công an nhân dân 26 thanh niên, quân sự 130 thanh niên). Thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự được giao cho 3 đơn vị nhận quân, gồm: 45 thanh niên tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, 35 thanh niên tại Lữ đoàn tăng thiết giáp 416 và 50 thanh niên tại Lữ đoàn 950 tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang).

MỸ HẠNH