Phú Yên: 10 năm trồng tiêu không khá, 3 năm trồng rau lạ lại rủng rỉnh tiền tiêu

03/09/2021 - 13:48

Nhờ nhạy bén trong làm ăn, lão nông Đặng Đình Tỵ ở thôn Sơn Nghiệp (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp với thị trường, mang lại nguồn thu nhập khá cao.

Sau hơn 10 năm trồng tiêu, năm 2018, ông Đặng Đình Tỵ quyết định phá bỏ 7 sào (7.000m2) tiêu cuối cùng để chuyển sang trồng măng tây. 

Ông Tỵ cho biết: Đợt bão cuối năm 2017 làm vườn tiêu đổ khá nhiều, rồi dịch bệnh bùng phát nên tôi phá bỏ hết vườn tiêu. Khi đó, tôi cũng lưỡng lự chưa biết trồng mới cây gì. 

Sau khi xem chương trình nhà nông trên ti vi, thấy giới thiệu về cây măng tây, ông Tỵ rất thích thú. Tìm hiểu thêm nhiều tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trên mạng nữa, ông quyết định đầu tư.

Phú Yên: 10 năm trồng tiêu không khá, 3 năm trồng rau lạ lại rủng rỉnh tiền tiêu - Ảnh 1.

Ông Tỵ (phải), xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên) kiểm tra vườn măng tây của gia đình. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Theo ông Đặng Đình Tỵ, để trồng măng tây, vợ chồng ông phải lên luống, mỗi luống trồng 2 hàng, với tiêu chuẩn hàng cách hàng 60cm, hố cách hố 50cm và đầu tư hệ thống nước tưới tự động. 

Qua 6 tháng chăm sóc, măng tây bắt đầu cho thu hoạch. “Măng tây trồng một lần ăn trên 10 năm, chỉ cần chăm sóc tốt thì cây phát triển cho nhiều măng. 

Vì thế từ tháng 6/2019, măng tây cho thu hoạch ổn định 30-35kg/ngày. Toàn bộ sản lượng này cung cấp cho bạn hàng ở TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tiêu thụ. Thời điểm đó, mỗi ký măng tây có giá 100.000 đồng nên cho lợi nhuận khoảng 2,5 triệu đồng/ngày”, ông Tỵ cho biết.

Để trồng măng tây hiệu quả, vợ chồng ông đầu tư cọc sắt, khoan giếng, lắp hệ thống tưới tự động… ngay từ đầu. Đồng thời định kỳ 2 tháng, ông sẽ bón một lần phân để bổ sung dinh dưỡng cho đất, giúp măng tây phát triển. Trong quá trình trồng, ông phá bỏ bớt những cây già, giữ những cây măng tây tốt để làm giống, cứ thế duy trì vườn măng tây cho thu hoạch quanh năm.

Hiện nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, không đưa măng tây ra ngoài tỉnh được nên ông chuyển hướng tiêu thụ tại địa phương, đồng thời cũng giảm chăm sóc để giảm sản lượng. Hiện mỗi ngày ông chỉ thu hoạch khoảng 7-10kg, đủ bán cho bà con trong vùng. 

Ông Tỵ cho biết: “Hiện tôi bán lẻ măng tây với giá 80.000 đồng/kg, dù không có thu nhập cao như trước đây nhưng cũng ổn định trong mùa dịch này”.

Ngoài trồng măng tây, vợ chồng ông Tỵ còn đầu tư trồng 6.000m2 chuối già Nam Mỹ theo mô hình của Công ty CP Vinacafe Sơn Thành. Đây là mô hình được doanh nghiệp hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Hiện nay cây chuối đã cao 1,5m, khả năng đầu năm tới sẽ cho thu hoạch.

“Nhờ nhanh nhạy trong sản xuất, chuyển đổi cây trồng hiệu quả nên gia đình ông Đặng Đình Tỵ có nguồn thu nhập ổn định, là nông dân sản xuất giỏi của xã. Địa phương vừa đề xuất Hội Nông dân huyện Tây Hòa tuyên dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đối với ông Đặng Đình Tỵ”, Quyền Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) Lê Thành Công nói.

Theo Dân Việt