Phygital và sự chuyển đổi số trong ngành du lịch

17/03/2025 - 07:45

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giúp hành trình du lịch trở nên trực quan và giàu trải nghiệm đối với du khách là xu hướng tất yếu. Các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ phygital (kết hợp trải nghiệm kỹ thuật số với thế giới thực) sẽ là chìa khóa góp phần nâng tầm trải nghiệm, cá nhân hóa trong du lịch.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, hành vi du lịch của du khách gần đây đã có nhiều thay đổi như: Đặt trước dịch vụ online, du lịch không tiền mặt, thích trải nghiệm số như (công nghệ thực tế ảo - VR, thực tế ảo tăng cường - AR). Chính sự thay đổi này đã đặt ra thách thức để ngành du lịch thành phố phải chuyển mình, thích nghi.

Đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 xác định rõ: Thành phố tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh hướng tới các mục tiêu chính gồm tiện ích cho du khách, điểm đến thông minh, hệ sinh thái kinh doanh thông minh… Thành phố hiện có 366 tài nguyên du lịch được cập nhật lên nền tảng google earth và google map. Các sản phẩm còn được lên sàn giao dịch thương mại điện tử như: Shopee, traveloka… để du khách tìm hiểu, tham khảo. Các ứng dụng như công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần TP Hồ Chí Minh từ trên cao và bản đồ tương tác thông minh 3D/360 TP Hồ Chí Minh đã, đang cho thấy hiệu quả tích cực. 

Phygital và sự chuyển đổi số trong ngành du lịch

Sản phẩm bản đồ số về TP Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Tại điểm du lịch nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh là Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ - bảo tàng số đầu tiên tại thành phố, hiện đang ứng dụng công nghệ smart museum 3D/360 vào giải pháp tham quan thực tế ảo, tương tác thông minh. Tại các bảo tàng khác như: Bảo tàng TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh…, những “Chiếc hộp kể chuyện” với giọng đọc thuyết minh về điểm đến một cách gần gũi, sinh động đang góp phần giúp du khách hiểu rõ hơn về địa điểm, từng thời kỳ lịch sử, từng nhân vật.

Bên cạnh đó, các ứng dụng đang được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú, giải trí nổi bật có thể kể đến như: Ứng dụng photo booth chụp hình 360 độ, hệ thống trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh, các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA… đang đem đến cho khách du lịch những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị.

Phygital và sự chuyển đổi số trong ngành du lịch

Quang cảnh buổi hội thảo về công nghệ Phygital trong du lịch do Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Huy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phygital Labs, giải pháp mang tính đột phá mới để trải nghiệm du lịch tương tác đó là hệ thống trạm check-in thông minh. Hệ thống hoạt động dựa trên công nghệ NFC (kết nối không dây trong phạm vi ngắn), cho phép xác thực hoạt động tham quan, theo dõi số liệu và giám sát lưu lượng truy cập theo thời gian thực. Hệ thống tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo khoảnh khắc du lịch, hướng dẫn viên AI (trí tuệ nhân tạo), hỗ trợ tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp và cung cấp dữ liệu phục vụ hoạch định chiến lược phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Huy, việc triển khai hệ thống mang lại nhiều lợi ích vượt trội, có thể giám sát lưu lượng du khách, quản lý đám đông theo thời gian thực và điều chỉnh linh hoạt theo xu hướng. Đồng thời, tăng cường tương tác khách hàng thông qua việc cung cấp trải nghiệm check-in nhanh chóng và cá nhân hóa dựa trên AI. Hệ thống này đã được triển khai tại nhiều địa điểm du lịch nổi bật như: Đại Nội Huế, Hải Vân Quan, đỉnh SunWorld Bà Đen (Tây Ninh), SunWorld Fansipan (Lào Cai)…

Phygital và sự chuyển đổi số trong ngành du lịch

 Nghiên cứu lợi ích của công nghệ Phygital trong du lịch.

Tại TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch đã triển khai hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trong công tác quản lý điều hành, quản lý nhà nước và ứng dụng thực tiễn vào hoạt động quảng bá và thu hút khách du lịch trong, ngoài nước. Thành phố đã làm mới các ấn phẩm điện tử giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận thông tin dễ dàng trên môi trường số. Việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như: Big data (dữ liệu lớn), AI, thẻ du lịch số sẽ góp phần kiến tạo hệ sinh thái du lịch thông minh cho thành phố.

Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa cho biết: Công nghệ Phygital đã trở thành yếu tố tất yếu trong sự phát triển của ngành du lịch. Các ứng dụng số sẽ cung cấp thông tin điểm đến, đặt vé và thanh toán trực tuyến, kết nối trải nghiệm số với dịch vụ thực tế. Nhiều nhà hàng, khách sạn và điểm tham quan của thành phố áp dụng mã QR để cung cấp thông tin hoặc thanh toán, tạo sự liền mạch giữa thế giới số và vật lý. Ngoài ra, công nghệ số còn là nền tảng để doanh nghiệp lữ hành nâng cao trải nghiệm khách hàng từ việc đặt tour trực tuyến, thanh toán không tiền mặt, đến chatbot hỗ trợ 24/7 giúp cá nhân hóa dịch vụ tốt hơn.

Phygital và sự chuyển đổi số trong ngành du lịch

Khu vực Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh 2025 có nhiều khu vực tương tác thực tế ảo. Ảnh: XUÂN HIẾU 

Việc ứng dụng công nghệ số còn thúc đẩy đào tạo và hỗ trợ các startup du lịch công nghệ nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Về vấn đề, theo PGS, TS Bùi Quang Hùng, Phó giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, nhà trường cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, chính quyền và cộng đồng người học trong việc nghiên cứu, đào tạo và triển khai các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch số hiện đại, bền vững và có tính cạnh tranh cao cho cả nước nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Theo Quân đội nhân dân