PV GAS giữ vững vị trí 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2021

12/06/2021 - 10:00

Lần thứ 9 liên tiếp, PV GAS tiếp tục có mặt trong "Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2021 do Forbes Việt Nam vừa công bố.

Người lao động Công ty PVGas. (Nguồn: pvn.vn)

Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2021.

Đây là lần thứ chín Forbes thực hiện danh sách này tại Việt Nam và cũng là lần thứ 9, PV GAS tiếp tục có mặt trong danh sách.

Theo đại diện Forbes Việt Nam, hơn một năm chống chọi với những khó khăn do đại dịch COVID-19 nhưng kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong danh sách Top 50 cho thấy bản lĩnh chèo lái, khả năng vận dụng, mạnh dạn đầu tư để tìm cơ hội, mang lại hiệu quả kinh doanh khả quan và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2021 được xếp hạng từ việc lựa chọn các công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất, đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Phần lớn trong danh sách là các công ty đã xác lập được vị thế cạnh tranh trên thị trường, không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực hoạt động của mình mà trong cả nền kinh tế.

Forbes Việt Nam đánh giá dữ liệu tính toán trên các tiêu chí: tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn (ROE) và tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS) giai đoạn 2016-2020; điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị, triển vọng phát triển ngành…

Dữ liệu đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của doanh nghiệp, các công ty con phụ thuộc hoặc có vị thế kinh doanh quá thấp đều không được xem xét.

Vào thời điểm chốt danh sách 2021, Forbes ghi nhận 50 công ty trong danh sách 2021 đạt tổng doanh thu hơn 1.219.000 tỷ đồng, tăng 8,7% so với 50 công ty trong danh sách xếp hạng năm 2020, nhưng đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của 50 công ty tăng đến 26%, lên 174.482 tỷ đồng.

Bảng tổng hợp bình chọn của Forbes cũng cho thấy tác động của đại dịch làm xáo trộn hoạt động kinh doanh giữa các ngành nghề. Điều này được thấy rõ qua sự đổi chỗ của nhiều vị trí trong top 50 so với danh sách năm 2020. Tổng cộng có 19 sự thay đổi; trong đó có 8 doanh nghiệp quay lại và 11 công ty lần đầu có mặt tại Top 50.

Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP (PV GAS) với mã chứng khoán GAS là một trong số ít những doanh nghiệp đạt thành tích liên tục 9 năm có mặt trong bảng xếp hạnh của Forbes - một chỉ số thẩm định doanh nghiệp khách quan và có uy tín toàn cầu. PV GAS cũng được Forbes đánh giá dẫn đầu các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tiện ích trong bảng xếp hạng.

Ngành Dầu khí còn góp mặt thêm các đơn vị trong bảng xếp hạng của Forbes năm 2021 là: Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW), Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS), Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM).

Theo HẰNG ANH (TTXVN/Vietnam+)