Quả sung có tác dụng gì cho sức khoẻ?

02/09/2023 - 19:16

Sung là loại quả dân dã mọc nhiều ở các vùng quê được nhiều người yêu thích, vậy, quả sung có tác dụng gì cho sức khoẻ?

Quả sung là một trong những loại quả có từ lâu đời nhất thế giới. Không chỉ nhiều ở Việt Nam, sung cũng là loại trái rất phổ biến trên thế giới. Vậy, quả sung có tác dụng gì với sức khoẻ.

Tổng quan về quả sung

Bài viết của Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, quả sung còn có tên khác là vô hoa quả, thiên sinh tử, ánh nhật quả, văn tiên quả, phẩm tiên quả, nãi tương quả, mật quả...

Theo nghiên cứu hiện đại, quả sung chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citric acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, phot pho, kali... và một số vitamin như C, B1...

Kết quả nghiên cứu dược lý thực nghiệm bước đầu cho thấy, quả sung tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp và phòng chống ung thư.

Trong y học cổ truyền, quả sung vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng giải độc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, bệnh trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn, phong thấp...

Dưới đây là những tác dụng của quả sung với sức khoẻ đã được khoa học chứng minh.

Tác dụng của quả sung đối với sức khoẻ

Đặc tính chống ung thư tiềm năng

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec chỉ ra, nhiều nghiên cứu tại phòng thí nghiệm rất hứa hẹn cho thấy tác dụng của lá sung với các tế bào ung thư.

Lá và nhựa (mủ) từ cây sung đã được chứng minh là có hoạt tính kháng u chống lại ung thư đại trực tràng ở người, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và những tế bào ung thư gan.

Quả sung có tác dụng gì cho sức khoẻ là băn khoăn của nhiều người

Quả sung có tác dụng gì cho sức khoẻ là băn khoăn của nhiều người

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn lá sung hay uống trà lá sung sẽ có tác dụng tương tự. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm rất khả quan nhưng các nghiên cứu trên người là cần thiết để đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc ăn lá sung hoặc lá sung ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư.

Ngăn ngừa táo bón

Báo Lao động dẫn nguồn trang Boldsky cho biết, mỗi ba quả sung có 5 gam chất xơ. Nồng độ chất xơ cao giúp tăng cường chức năng ruột và ngăn ngừa táo bón. Chất xơ làm tăng khối lượng và khối lượng đi tiêu, vì vậy nó không chỉ ngăn ngừa táo bón, mà còn giúp loại bỏ tiêu chảy và những cử động ruột không lành mạnh.

Giảm cân

Chất xơ trong sung cũng giúp giảm cân và thường được khuyên dùng cho người béo phì. Tuy nhiên, lượng calo cao của chúng cũng có thể dẫn đến tăng cân, đặc biệt là khi tiêu thụ với đường sữa.

Hạ cholesterol

Sung chứa pectin, chất xơ hòa tan. Khi chất này di chuyển qua hệ thống tiêu hóa, nó về cơ bản sẽ kéo theo lớp cholesterol dư thừa và mang chúng đến hệ thống bài tiết và loại bỏ cholesterolkhỏi cơ thể. Là một chất xơ hòa tan, pectin từ quả sung cũng kích thích chuyển động ruột khỏe mạnh.

Giúp kiểm soát đường huyết

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gợi ý rằng mọi người có thể sử dụng các cây trồng truyền thống để giúp điều trị bệnh tiểu đường. Trong số đó, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận tác dụng bảo vệ gan và giảm glucose của quả sung.

Nghiên cứu về chủ đề này còn rất hạn chế. Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ từ năm 1998 cho thấy ở 8 người tham gia, lượng đường sau bữa ăn đã giảm khi họ dùng chất chiết xuất từ ​​lá sung. Những người tham gia nghiên cứu cũng cần một liều lượng insulin thấp hơn khi họ bổ sung chiết xuất từ ​​lá sung.

Trong một nghiên cứu sử dụng chuột mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất lá sung có thể cải thiện mức insulin và giảm lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu khác trên những con chuột mắc bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng chiết xuất từ ​​lá sung có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình sản xuất glucose có trong gan của bạn.

Phòng ngừa ung thư đại tràng

Sự hiện diện của chất xơ giúp kích thích sự loại bỏ các gốc tự do và các chất gây ung thư khác, đặc biệt là ở ruột già, vì chất xơ làm tăng chuyển động tốt cho ruột.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Quả sung có tác dụng gì cho sức khoẻ?". Hãy thường xuyên bổ sung quả sung vào chế độ ăn uống của mình nhé.

Theo THANH THANH (VTC News)