Quái thú dài 8 m xuất hiện ở Mexico, là loài chưa từng biết

13/09/2024 - 19:46

Con quái thú thân hình to lớn nhưng khuôn mặt ngộ nghĩnh với phần miệng giống mỏ vịt này đã lang thang ở Bắc Mỹ hơn 72 triệu năm về trước.

Theo Sci-News, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Bath (Anh) đã tìm thấy hóa thạch một phần hộp sọ của một loài quái thú khổng lồ ở hệ tầng Cerro Del Pueblo của Mexico.

Quá trình phân tích chi tiết cho thấy nó là một loài khủng long chưa từng được biết đến trước đây, được đặt tên là Coahuilasaurus lipani.

Chân dung loài quái thú mới ở Mexico, được đặt tên là Coahuilasaurus lipani - Ảnh: C. Díaz Frías

Bài công bố trên tạp chí khoa học Diversity cho biết Coahuilasaurus lipani sống vào khoảng 72,5 triệu năm trước, tức cuối kỷ Phấn Trắng, là kỷ nguyên quái thú cuối cùng của địa cầu.

Chiều dài cơ thể của nó ước tính lên đến 8 m khi còn sống, khiến nó trở thành một trong những loài khủng long to lớn nhất trong khu vực.

Thế nhưng, hộp sọ hóa thạch lại giúp tái hiện một khuôn mặt hết sức ngộ nghĩnh với một phần gồ lên gọi là mào sọ và cái miệng giống mỏ vịt.

Trên thực tế, nó đúng là thuộc về dòng dõi "khủng long mỏ vịt", tức áp long Hadrosauridae.

Cụ thể hơn, nó thuộc về chi Kritosaurini, một nhánh gồm vài loài áp long khác đã biết, bao gồm Kritosaurus navajovius cũng ở Bắc Mỹ.

Tiến sĩ Nicholas Longrich từ Đại học Bath, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết Kritosaurins là một trong những dòng dõi khủng long mỏ vịt đa dạng nhất ở Bắc Mỹ, được đại diện bởi rất nhiều loài từ thế Phấn Trắng muộn của kỷ Phấn Trắng.

Tuy vậy, loài mới có hình thái hàm nhiều khác biệt so với các loài đã biết, cho thấy nhóm khủng long này đã tiến hóa đa dạng để thích nghi với các hốc sinh thái khác nhau trong khu vực.

Chức năng của mào sọ kỳ quặc ở nhóm khủng long này vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên đối với các loài chim hiện đại - vốn là hậu duệ gần gũi của khủng long - đôi khi cấu trúc tương tự được sử dụng khi chiến đấu.

Theo ANH THƯ (Người Lao Động)