Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đầy triển vọng

07/08/2024 - 14:34

Sáng 7/8, tại buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và quan hệ hai nước đã bước sang một chương mới, tích cực và đầy triển vọng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken, Đại sứ Marc Knapper, cán bộ của Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và nhiều cơ quan, tổ chức, nhân dân Hoa Kỳ đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là minh chứng cho sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa điểm lại những thành tựu hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực, nhất là kể từ sau chuyến thăm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ tháng 7/2015 và chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam tháng 9/2023.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các trường đại học, viện công nghệ và tổ chức thương mại ở hai nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn, Đại sứ Marc Knapper và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục là cầu nối thúc đẩy quan hệ kênh đảng, góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, trên cơ sở các nguyên tắc đã thống nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đầy triển vọng ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và Đại sứ Marc Knapper trao đổi về quan hệ hai nước.

Đại sứ Marc Knapper cho biết, các cơ quan, bộ, ngành hai nước đang phối hợp chặt chẽ để hiện thực hóa Tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trong thời gian tới, Đại sứ mong rằng hai bên sẽ có nhiều hoạt động làm sâu sắc hơn các kết quả đã đạt được và tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực còn nhiều dư địa hợp tác.

Hai bên nhất trí, năm 2025 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu kỷ niệm 50 năm Việt Nam thống nhất đất nước, 30 năm Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, là dịp để hai nước cùng ghi nhận những bước tiến dài, từ chiều sâu lịch sử đến hiện tại và hướng tới tương lai.

Hai bên khẳng định, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của nhân dân hai nước, là sự hiện thực hóa tầm nhìn, mục tiêu và nỗ lực của các nhà lãnh đạo hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Theo Nhân Dân