Quan hệ Việt Nam - Cuba là biểu tượng của tình hữu nghị quốc tế

30/08/2024 - 14:57

Ngày 29/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) tại trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô La Habana.

Chú thích ảnh

Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Việt Hùng/PV TTXVN tại Cuba

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba, Álvaro López Miera; Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch Quốc hội Ana María Mari Machado; Thứ trưởng Bộ ngoại giao Carlos Fernández de Cossío; cùng các quan khách sở tại, đại diện ngoại giao đoàn và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Cuba. 

Chú thích ảnh

Toàn thể cộng đồng người Việt và khách mời dành 1 phút tưởng niệm Tổng Bí thư Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Việt Hùng/ PV TTXVN tại Cuba

Bắt đầu buổi lễ, toàn thể cộng đồng người Việt Nam và khách mời đã dành một phút tưởng niệm cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử ngày 2/9/1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam. Đại sứ nêu bật những thành tựu to lớn của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam vươn lên trở thành một nền kinh tế năng động với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trung bình khoảng 6%/năm trong thập kỷ qua.

Chú thích ảnh

Quan khách Cuba và bạn bè quốc tế chúc mừng Quốc khánh Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng/PV TTXVN tại Cuba 

Trên lĩnh vực đối ngoại, Việt Nam được biết đến như một đối tác tin cậy và là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 nước trên thế giới và tham gia tích cực vào các tổ chức và diễn đàn đa phương toàn cầu như Liên hợp quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Việt Nam cũng đạt nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo bền vững cũng như bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa. Đại sứ Lê Quang Long cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển đất nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Quang Long cũng khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba đã trở thành biểu tượng của tình đoàn kết và hữu nghị quốc tế. Trong hơn 60 năm qua, Việt Nam và Cuba đã luôn kề vai, sát cánh trong mọi hoàn cảnh. Câu nói bất hủ của Tổng Tư lệnh Fidel Castro Ruz “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” là minh chứng cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba. Đại sứ kêu gọi bạn bè Cuba và quốc tế tăng cường hợp tác để đóng góp cho sự phát triển đất nước và tiến bộ của cộng đồng thế giới.

Chú thích ảnh

Đại sứ Lê Quang Long và Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba, Álvaro López Miera. Ảnh: Việt Hùng/PV TTXVN tại Cuba

Tại sự kiện, bạn bè sở tại và quốc tế đã chiêm ngưỡng lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp của Việt Nam qua các thước phim được trình chiếu và thưởng thức những món ẩm thực truyền thống đặc sắc của Việt Nam. 

Theo TTXVN