Quần thể đền thờ, hang động 400 triệu năm tuổi nổi tiếng sắp lắp thang cuốn

26/01/2024 - 10:07

Ban quản lý quần thể đền thờ Hindu nổi tiếng ở Malaysia đang có kế hoạch lắp một chiếc thang cuốn cho những du khách không thể hoặc không muốn leo lên 272 bậc thang đến đền thờ trên hang động cao.

Theo CNN Travel, động Batu là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Malaysia. Nơi đây là một địa điểm tôn giáo cổ xưa cho những người theo đạo Hindu và là tâm điểm của lễ hội Thaipusam thường niên.

Nằm cách thủ đô Kuala Lumpur một vài km về phía bắc, động Batu đươc cho là có niên đại khoảng 400 triệu năm tuổi. Các tín đồ thường xuyên 'sống ảo' chắc chắn không xa lạ gì với những bậc thang cầu vồng cao sừng sững dẫn thẳng từ cửa động xuống mặt đất.

Để tới được ngôi đền nằm trong hang đá vôi trên đỉnh, du khách phải leo 272 bậc thang.

240120192450 01 batu caves file 2018 restricted ezgifcom webp to jpg converter.jpg

Động Batu là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Malaysia. Ảnh: Azim Khan Ronnie/SOPA

Người phát ngôn của ủy ban quản lý khu vực trong cuộc họp báo hôm 19/1, cho biết: "R. Nadarajah - Chủ tịch ủy ban đền thờ cho biết: "Chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ hỗ trợ chúng tôi, vì thang cuốn này sẽ giúp ích nhiều cho những người khuyết tật và người già không thể leo lên các bậc thang để đến được ngôi đền chính".

Ông Nadarajah nói thêm rằng việc xây dựng thang cuốn cũng như hội trường đa năng mới sẽ bắt đầu sau lễ hội Thaipusam, diễn ra vào ngày 25/1. Ông cho biết lễ hội này cho khách ượu tính trị giá tới 7,5 triệu USD.

Du khách tới Malaysia thường tìm đến động Batu để ngắm bậc thang cầu vồng nổi tiếng. Đoạn bậc thang dẫn lên động này cũng là một phần trong nỗ lực của đơn vị quan lý ngôi đền, nhằm thu hút thêm nhiều du khách.

Giới chức trách của động Batu khẳng định chiến lược này đã có hiệu quả và chỉ ra rằng những bậc thang màu sắc sống động này đã gây ấn tượng tốt với các tín đồ mạng xã hội. Tuy nhiên, việc cải tạo lại cũng gây ra tranh cãi với hội đồng di sản Malaysia. Cơ quan này cho rằng các bậc thang đã được sơn lại trước cả khi việc cải tạo được phê duyệt.

Theo Vietnamnet