Quảng bá du lịch thời 4.0

06/06/2023 - 06:49

 - Trong thời đại bùng nổ mạnh mẽ của Internet, thiết bị di động, mạng xã hội là cơ hội để ngành du lịch (DL) giới thiệu hình ảnh di tích văn hóa, lịch sử, món ăn hấp dẫn, điểm đến, nơi “check-in” ấn tượng, góp phần quảng bá DL An Giang, thu hút đông đảo du khách quan tâm, khám phá, trải nghiệm.

Nhờ Internet, giờ đây du khách khắp nơi trên thế giới đều có thể truy cập, tìm kiếm thông tin liên quan đến DL. Việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh và sản phẩm DL cũng thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn. Thông qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội, website, thước phim được quay bằng công nghệ hiện đại, hình ảnh về điểm đến và thông tin DL được cung cấp đầy đủ, nhanh nhất đến du khách.

Các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm đến, hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, giao thông, thời tiết… trên địa bàn tỉnh được số hóa, cập nhật rộng rãi, kịp thời giúp công ty lữ hành ngoài tỉnh và du khách lựa chọn hành trình thuận lợi. Không những thế, các đơn vị lữ hành, khách sạn còn tích cực tham gia vào hệ thống online của đại lý DL trực tuyến trong, ngoài nước, nhằm đem đến sự phục vụ tốt nhất cho mọi người. Khách DL chỉ cần lên mạng tìm kiếm thông tin về nhà hàng, khách sạn, điểm đến phù hợp, thao tác đặt chỗ, thanh toán điện tử trên ứng dụng điện thoại thông minh… hoàn toàn có thể yên tâm về hành trình.

Chùa Tà Pạ - địa điểm check-in ấn tượng ở huyện Tri Tôn

Đặc biệt, trong mùa Lễ hội Vía Bà Chúa xứ núi Sam, dịp nghỉ hè… lượng khách đến An Giang rất lớn. Việc đặt chỗ ăn, nghỉ trực tiếp gặp nhiều khó khăn, thì đặt chỗ và thanh toán điện tử là giải pháp tối ưu. Kinh doanh trên môi trường mạng cũng giúp doanh nghiệp lữ hành dễ dàng kết nối tour, tuyến DL, góp phần tăng lượng khách, hiệu suất kinh doanh. Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp, cơ sở DL trên địa bàn tỉnh ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok… để quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, lợi thế DL địa phương, đơn vị.

Qua đó, tạo kênh tham khảo, giúp đưa hình ảnh DL An Giang đi xa hơn, đến gần hơn với du khách. Ngoài bài viết, hình ảnh đẹp giới thiệu món ăn, điểm tham quan đẹp, tour DL, doanh nghiệp, cơ sở DL còn giới thiệu khách sạn, homestay, quán ăn, nhà hàng, đặc sản quê hương. Tất cả trở thành cẩm nang DL trước chuyến đi cho mọi người.

Rất hài lòng với kỳ nghỉ lễ tại An Giang dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, chị Lê Trương Lan Anh (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Trước khi bắt đầu về An Giang, tôi tìm hiểu rất kỹ thông tin về khu DL trên Internet, kết nối với khách sạn để có sự tư vấn tốt nhất, từ việc lên lịch trình điểm tham quan, thời gian di chuyển đến cả thực đơn từng bữa ăn đều được đặt trước, rất tiện lợi. Mọi chi phí của chuyến đi cũng không phát sinh thêm nhiều. Chắc chắn, gia đình tôi sẽ quay lại đây trong thời gian gần nhất”.

Tương tự, Nguyễn Thiện Bảo (tỉnh Bình Dương, vừa cùng bạn bè DL trải nghiệm ở Bảy Núi) chia sẻ: “Tôi lựa chọn đi Bảy Núi vì ngẫu nhiên được xem hình ảnh rất đẹp đăng trên mạng xã hội. Tham khảo trên website DL, hội nhóm mạng xã hội, thấy nhiều bạn đi rồi cũng nhận xét, bình luận như vậy. Tôi đã đến điểm check-in ấn tượng, thưởng thức món ăn độc đáo, trải nghiệm về cuộc sống và cảnh đẹp ở Bảy Núi. Chuyến đi thú vị giúp tôi chụp được nhiều hình ảnh đẹp. Khi đăng hình ảnh lên mạng xã hội, bạn bè và người thân cũng rất háo hức muốn được đến Bảy Núi trải nghiệm”.

Hiện nay, trên Facebook, Instagram, Tiktok… có rất nhiều trang, hội, nhóm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm DL hoạt động phi lợi nhuận; mục đích giới thiệu, quảng bá DL địa phương. Thực tế những năm gần đây, các điểm DL trong tỉnh được nhiều người biết đến nhờ đa dạng hình thức quảng bá trên Internet và mạng xã hội. Bằng chứng rõ nhất là chỉ cần địa điểm DL, ẩm thực đăng tải hình ảnh, video clip thì sẽ có nhiều người thích, chia sẻ rộng rãi, các địa điểm này nhanh chóng thu hút du khách.

Chị Lê Thị Kim Quí (chủ homestay ở TX. Tịnh Biên) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn tạo không gian thân thiện với thiên nhiên để mọi người trải nghiệm. Lúc đầu mới hoạt động, homestay còn đơn sơ nên chúng tôi chưa dám quảng bá rộng. Tuy nhiên, Internet và mạng xã hội có sức hút rất lớn, một số bạn đến tham quan, đăng ảnh lên Facebook cá nhân. Nhờ vậy, trong thời gian ngắn homestay có lượng lớn du khách đến tham quan”.

Theo UBND tỉnh An Giang, những tháng đầu năm 2023, tình hình phát triển DL tích cực so cùng kỳ, nhờ dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, cả nước mở cửa hoàn toàn đón khách DL trong và ngoài nước. Vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khu, điểm DL trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, chuẩn bị chu đáo để đón khách.

Chính quyền địa phương chỉ đạo sát sao, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ khu, điểm DL, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường DL. 6 tháng đầu năm 2023, ước toàn tỉnh đón 6 triệu lượt khách tham quan, DL, tăng 15% so cùng kỳ, đạt 75% so kế hoạch năm. Tổng doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 3.900 tỷ đồng, tăng 37% so cùng kỳ và đạt 71% so kế hoạch năm.

Trong thời đại 4.0, việc quảng bá hình ảnh DL trở nên dễ dàng, nhanh chóng, góp phần thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Do đó, thời gian tới, ngoài sự vào cuộc tích cực và chủ động của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp DL, mỗi du khách, mỗi người dân hãy là 1 kênh tuyên truyền đăng tải hình ảnh đẹp về khu, điểm DL, điểm “check-in” ấn tượng, món ăn hấp dẫn ở An Giang… để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin DL, vẻ đẹp văn hóa và con người An Giang.

QUANG VINH