Quảng bá sản phẩm OCOP xuất khẩu, tạo sức bật trên thị trường thế giới

25/10/2024 - 19:09

Từ ngày 31/10 - 4/11/2024, tại Quảng trường Grand World, Khu Venice thuộc khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, Hưng Yên sẽ diễn ra Triển lãm các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX.

Chia sẻ thông tin tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chiều 25/10 tại Hà Nội, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, quy mô triển lãm sẽ có 250 gian hàng, dành cho hơn 150 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, 5 sao trưng bày và quảng bá sản phẩm.

Hiện đã có hơn 30 tỉnh, thành phố có sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương đăng ký tham dự. Tại Triển lãm, các địa phương sẽ được quảng bá sản phẩm OCOP và tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng thời, hỗ trợ thiết thực và trực tiếp nhất cho các doanh nghiệp của địa phương, mở ra các cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài.

Chú thích ảnh

Quang cảnh cuộc họp.

Triển lãm cũng giới thiệu và tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.

Tại Triển lãm còn có Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”; giới thiệu phiên bán thí điểm “Sàn giao dịch thương mại nông sản” (trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản (Đề án 194) để lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương...

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Nhắc đến OCOP, mọi người ít nghĩ đến xuất khẩu, bởi OCOP là sản phẩm làng xã, không sản xuất đại trà, sản lượng ít. Tuy nhiên, cần hiểu đầy đủ ý nghĩa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Hai chương trình góp phần phát triển kinh tế nông thôn là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm và Phát triển du lịch nông thôn có quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ nhau và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, giúp gia tăng giá trị của nông thôn.

Hiện tại, cả nước có hơn 18.000 sản phẩm của hơn 7.400 chủ thể sản phẩm OCOP. Sản phẩm OCOP 4 sao mới chiếm khoảng 26%; OCOP 5 sao mới có 46 sản phẩm. 

Theo TTXVN