Quảng Ninh: Xuất hiện bốn ca bệnh Whitmore diễn biến cấp tính ở ngưởi cao tuổi, có bệnh lý nền

13/08/2024 - 14:15

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết đang tiếp nhận điều trị 4 trường hợp mắc bệnh Whitmore (còn gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người) với biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, diễn biến bán cấp tính gây tổn thương đa dạng nhiều cơ quan, làm suy yếu hệ miễn dịch (nhiễm khuẩn huyết, áp xe gan, áp xe cẳng chân, viêm màng não...).

Đáng chú ý, các bệnh nhân đều cao tuổi, có bệnh lý nền nhiễm bệnh Whitmore tổn thương nghiêm trọng, thời gian điều trị dài ngày.

Điển hình, bệnh nhân V.T.H (67 tuổi, trú tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử bệnh đa u tủy xương, tăng huyết áp, được chuyển từ bệnh viện tuyến trên về điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (Whitmore), có ổ di trú viêm phổi. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ kết hợp nạo viêm, chạy VAC (liệu pháp chân không) loét cùng cụt.

Bệnh nhân Đ.T.D (62 tuổi, trú tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) có tiền sử đái tháo đường, nhập viện trong tình trạng sốt, gai rét, đau mỏi người, sưng đau phần mềm cẳng chân trái có mủ, hội chứng nhiễm trùng rõ. Xét nghiệm cấy mủ dương tính với khuẩn Burkhoderia pseudomallei (Whitmore). Các bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, áp xe cẳng chân do khuẩn Whitmore trên nền bệnh nhân đái tháo đường và điều trị bằng kháng sinh, dẫn lưu ổ áp xe tại cẳng chân.

Theo các bác sỹ, bệnh Whitmore có biểu hiện về lâm sàng rất đa dạng, tổn thương rất nhiều cơ quan, bệnh diễn biến theo hướng bán cấp tính nên đôi khi thầm lặng. Bệnh nhân diễn biến từ từ và khi nhập viện đã có những ổ áp-xe rất sâu trên nhiều cơ quan. Bệnh viện đã và đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị viêm phổi, viêm mô mềm, viêm xương đùi, viêm khớp háng, áp-xe đa ổ, áp-xe tại nhiều cơ quan. Tỷ lệ tử vong tương đối cao nếu không điều trị kịp thời. Những người có bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, bệnh gan, bệnh phổi mạn tính, người suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao mắc bệnh. 

Đối với phương pháp chẩn đoán bệnh Whitmore, tiêu chuẩn vàng dựa trên các xét nghiệm vi sinh học trong máu, mủ tại phần da bị tổn thương. Thời kỳ ủ bệnh từ 1- 21 ngày, có thể kéo dài và khó chẩn đoán, bệnh nhân khi đến bệnh viện đã tổn thương rất nhiều cơ quan. Việc điều trị với từng bệnh nhân sẽ có phương pháp, phác đồ điều trị, thời gian khác nhau.

Nhiễm trùng Burkholderia pseudomallei có thể là nhiễm trùng tiềm ẩn và tái kích hoạt giống bệnh lao. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh và bệnh không lây từ người sang người. Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Vi khuẩn này thường sống trong bùn đất, nhất là những vùng đất ẩm, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn. 

Biện pháp phòng bệnh chủ yếu là đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn hoặc môi trường không đảm bảo vệ sinh, làm sạch hoàn toàn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn, thực hiện ăn chín uống sôi… Đặc biệt, khi bệnh nhân có các vết loét ở ngoài da, triệu chứng như sốt, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, đi vệ sinh lỏng nhiều lần cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời.

Theo TTXVN