Quầy hàng khuyến học ở xã biên giới

26/03/2021 - 02:41

 - Xã biên giới Vĩnh Gia (Tri Tôn, An Giang) vừa mở một quầy hàng “Tiếp sức đến trường”, ở đó có đầy đủ các dụng cụ học tập, từ tập, sách giáo khoa, viết, thước, quần áo, xe đạp… Mọi thứ được sắp xếp ngay ngắn, đa dạng như một cửa hàng chuyên bán văn phòng phẩm. Điểm đặc biệt là tất cả những đồ dùng trong cửa hàng này đều được bày bán với giá “0 đồng”, phục vụ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực cho các em học tập thật tốt.

Quầy hàng “Tiếp sức đến trường” được Hội Khuyến học xã Vĩnh Gia cho ra mắt vào ngày 6-3, gần UBND xã. Có cửa hàng hẳn hoi, mở cửa từ thứ 2 đến thứ 7, hoạt động song song cùng “Cửa hàng 0 đồng”, ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận. Một bên phục vụ riêng biệt cho các đối tượng học sinh khó khăn, tiếp sức cho các em được đến trường, học tập; còn một bên phục vụ cho cộng đồng, cho những người dân còn khó khăn ở địa phương, với các nhu yếu phẩm sử dụng cho cuộc sống hàng ngày, như: gạo, đường, muối, quần áo…

Ban đầu, kinh phí xây dựng cửa hàng được Công ty Khai thác và Chế biến đá An Giang tài trợ 50 triệu đồng, phần còn lại vận động các nhà hảo tâm đóng góp. Nói riêng về quầy hàng “Tiếp sức đến trường”, đây là ý tưởng của ông Thái Vĩnh Tư (Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Gia), sau hơn 20 năm làm công tác khuyến học ở địa phương.

Theo ông Thái Vĩnh Tư, quầy hàng như một nơi kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm với các em học sinh khó khăn, tạo điều kiện để các em theo đuổi ước mơ học tập của mình, không vì khó khăn mà phải nghỉ học. Ở quầy hàng, lúc nào cũng có sẵn tập, viết, cặp, nón… tất cả đều là đồ dùng mới được các nhà hảo tâm ủng hộ. Ngoài ra, tại đây còn có quần áo đồng phục, áo dài, sách giáo khoa, xe đạp… đã qua sử dụng nhưng được bảo quản tốt, được mọi người mang đến để giúp đỡ các em học sinh khó khăn khi cần đến.

Tại quầy hàng “Tiếp sức đến trường”, các em học sinh được nhận dụng cụ học tập miễn phí

Tất cả đồ dùng, dụng cụ học tập được sắp xếp cẩn thận, bảo quản trong tủ kín, ở phía ngoài mỗi ngăn tủ đều được chú thích rõ ràng: “Tập cho học sinh THCS”, “Tập cho học sinh tiểu học”, sách giáo khoa cũ, nuôi heo đất của từng cấp học… Chỉ bằng những hành động nhỏ như vậy cũng nói lên được tấm lòng của mọi người dành cho những mầm non của đất nước. Mỗi ngày, sẽ có một đội tình nguyện viên là các em học sinh Trường THCS Vĩnh Gia đến cửa hàng để mở cửa, dọn dẹp, sắp xếp đồ dùng ngay ngắn… phục vụ tốt nhất hoạt động cho và nhận mỗi ngày của quầy hàng.

Mới đây, UBND xã Vĩnh Gia còn tài trợ 1 máy photocopy cho quầy hàng “Tiếp sức đến trường” để phục vụ photo tài liệu học tập miễn phí cho các em học sinh ở các trường trên địa bàn xã. “Tuy cửa hàng mới mở, nhưng nhờ sự chung tay của mọi người nên hoạt động rất tốt. Ngày nào cũng có người dân đến ủng hộ và học sinh đến nhận, tấm lòng từ đó cũng lan tỏa, đúng như phương châm ban đầu khi mở quầy hàng” - ông Thái Vĩnh Tư chia sẻ.

Trước đây, mỗi khi đến dịp tựu trường, Hội Khuyến học xã vận động quà tặng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh, phần nhiều là tập, sau đó phải vận chuyển, phân phát về các trường, tốn thêm nhiều thời gian, công sức. Từ năm nay, với hoạt động của quầy hàng “Tiếp sức đến trường” sẽ phục vụ cho chính nhu cầu của các em học sinh. Còn cuối năm, về các hoạt động khen thưởng học sinh thì các trường liên hệ về quầy hàng để được chuẩn bị đầy đủ nhất. Trong thời gian học tập, thiếu dụng cụ gì thì có thể đến lấy dùng bất cứ lúc nào. Những thứ có giá trị như xe đạp mới hoặc đã qua sử dụng, các em liên hệ với nhà trường xác nhận hoàn cảnh, có nhu cầu sử dụng đúng mục đích thì đến quầy hàng nhận.

Quầy hàng “Tiếp sức đến trường” đi từ ý tưởng đến lúc ra mắt đều được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Gia cũng như người dân địa phương. Mọi người xem đây là nơi “Ươm mầm” cho những ước mơ được tiếp tục cắp sách đến trường. Trong cuộc sống sẽ còn gặp không ít khó khăn nhưng thông qua sự đồng hành này sẽ giúp các em có thêm động lực học tập thật tốt.

 “Vui nhất là khi các em đến nhận tập, viết… chỉ lấy đúng nhu cầu của mình, không lấy dư, lấy thêm, qua đó cho thấy ý thức các em rất tốt. Các em biết xem trọng những món đồ mà các nhà hảo tâm đã ủng hộ, có thêm quyết tâm để học tập thật tốt, đây là động lực để quầy hàng tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả trong thời gian tới” - ông Thái Vĩnh Tư cho hay.

ÁNH NGUYÊN