Quốc gia nào được nghỉ Tết Dương lịch dài nhất?

01/01/2023 - 08:56

Trong khi người dân phần lớn các quốc gia trên thế giới chỉ nghỉ 1-3 ngày vào dịp Tết Dương lịch thì có một đất nước cho nghỉ tận 5 ngày.

Tết Dương lịch là ngày đầu tiên của năm dương, tức ngày 1/1 theo lịch Gregorius mà thế giới đang dùng hiện nay (đặt theo tên Giáo hoàng Gregory XIII, người giới thiệu nó vào năm 1582, còn gọi là Tây lịch, Công lịch). Với nhiều dân tộc và nền văn hóa trên thế giới, đây là dịp lễ quan trọng bậc nhất trong năm.

Thông thường các quốc gia trên thế giới chỉ nghỉ từ 1 đến 3 ngày, nhưng Armenia lại có số ngày nghỉ Tết Dương lịch lên đến tận 5 ngày.

Armenia là quốc gia có kỳ nghỉ Tết Dương lịch dài nhất.

Armenia là quốc gia nằm kín trong lục địa tại nam Kavkaz. Nằm giữa Biển Đen và Biển Caspia, Armenia giáp với Gruzia về phía bắc, giáp Azerbaijan về phía đông, giáp Iran về phía nam và giáp Thổ Nhĩ Kỳ về phía tây, tây nam. Dù về địa lý thuộc về Tây Á nhưng chính trị và văn hóa Armenia lại gần gũi với châu Âu.

Thời kỳ cổ đại, Armenia đón năm mới vào tháng 3. Thế kỷ 18, ngày 1/1 được chấp nhận là ngày đầu tiên của năm mới. Tuy nhiên, một số vùng ở quốc gia này vẫn tiếp tục đón năm mới theo kiểu cũ. 

Vào cuối thế kỷ 20, người dân Armenia chính thức bắt đầu nghỉ Tết Dương lịch từ ngày 31/12 đến ngày 4/1.

Theo truyền thống, đêm giao thừa, trẻ em tập trung thành nhóm đi quanh làng, hát những bài chào đón năm mới và được nhận trái cây. Vào dịp năm mới, các thành viên trong gia đình Armenia thường trao quà cho nhau.

Những loại bánh truyền thống như Terahats hoặc Darin được phụ nữ Armenia làm vào ngày 30/12, bên trong chứa một đồng xu và những lời chúc tốt đẹp. Người tìm thấy miếng bánh có đồng xu là người may mắn trong gia đình.

Dolma - thịt nướng cuốn lá nho và Ghapama là món ăn phổ biến vào dịp năm mới ở Armenia.

Một trong những món ăn phổ biến vào dịp năm mới là Dolma (thịt nướng cuốn lá nho). Ngoài ra, món Ghapama (cơm nấu cùng nho khô, các loại hạt và hoa quả khô hấp cùng bí ngô) cũng xuất hiện nhiều trên bàn ăn trong các gia đình ở Armenia.

Một số quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc chỉ được nghỉ ngày đầu tiên của năm mới. Trong khi đó, người Nga có 3 ngày nghỉ trong dịp Tết Dương lịch. 

Theo HẠ VY (VTC News)