Quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch bệnh COVID-19

14/05/2021 - 04:44

 - Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, nhất là ở một số nước có chung đường biên giới với nước ta, với số ca nhiễm và tử vong ngày càng tăng. Thời gian qua, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, quyết liệt cả trước và sau khi có ca lây nhiễm cộng đồng. Ngành chức năng, các địa phương đã tích cực vào cuộc, tổ chức triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo và có hiệu quả các biện pháp phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, truy vết thần tốc, dập dịch quyết liệt.

Sau nhiều ngày không có ca nhiễm  trong cộng đồng, từ ngày 27-4 đến nay đã xuất hiện hơn 580 ca bệnh, tại một số địa phương, thậm chí tại bệnh viện tuyến Trung ương. Về cơ bản, dịch bệnh COVID-19 vẫn được kiểm soát nhưng nguy cơ còn rất cao, do khả năng lây nhiễm từ các chuyên gia, người Việt Nam trở về từ các nước và thực hiện cách ly không đúng quy định; sự chủ quan, lơ là với phòng, chống dịch bệnh của nhiều địa phương, cơ quan đơn vị; nhiều người dân không đeo khẩu trang, tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ dài ngày; việc kiểm soát nhập cảnh và quản lý cách ly còn sơ hở…

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 được xác định là khó khăn, phức tạp hơn do sự xuất hiện của các biến chủng mới của virus, đặc biệt là biến chủng B.1617 được phát hiện tại Ấn Độ. Dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương, xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế. Có thể nói nguy cơ bùng phát dịch bệnh diện rộng là rất cao, luôn thường trực, có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu cả hệ thống chính trị, người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Trong khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang chung tay, ra sức phòng, chống dịch bệnh thì các thế lực thù địch, phản động cũng lợi dụng tung ra những thông tin xấu độc "ăn theo" dịch bệnh với tần suất ngày càng nhiều và tinh vi. Mục đích cuối cùng của chúng là gây mất ổn định kinh tế, chính trị, xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để tung những thông tin giả, xuyên tạc về quan điểm, chủ trương, chính sách, các giải pháp và kết quả phòng, chống dịch bệnh của nước ta. Thậm chí, chúng còn kích động người dân không chấp hành các biện pháp phòng dịch; thâm độc hơn, chúng xuyên tạc tình hình dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang, bất an trong cộng đồng nhằm phá hoại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026…

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh luôn bám sát hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và của Bộ Y tế. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các đối tượng trên địa bàn để kịp thời phát hiện người nhập cảnh trái phép hoặc trở về từ vùng dịch. Công tác triển khai tiêm Vaccine phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện theo đúng các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ, hóa chất, vật tư, thuốc, phương tiện để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị trong tỉnh đã phối hợp tốt trong triển khai các hoạt động truy vết, cách ly, tuyên truyền vận động người dân tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh… Nhờ triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên An Giang đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao.

Để giữ vững thành quả chống dịch, nhất là trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập luôn thường trực, thời gian tới, mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục gương mẫu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các cơ quan chức năng cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh, cách phòng, chống hiệu quả nhất tới mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, thông điệp “5K”, tiêm Vaccine phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuyên truyền người thân, cộng đồng nâng cao tinh thần cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, nhất là trong tình hình dịch bệnh vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới và các nước láng giềng.

Đặc biệt, đề cao tinh thần cảnh giác, không nghe, không chia sẻ và làm theo những tin đồn thất thiệt; nhanh chóng báo các cơ quan chức năng khi phát hiện người nhập cảnh trái phép, những nguồn tin sai sự thật hoặc những đối tượng chống phá, tung tin xấu về “cuộc chiến” chống dịch COVID-19. Nâng cao tinh thần quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, giữ vững thành quả chống dịch, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sức khỏe cộng đồng, vì sức khỏe chính mình.

THU THẢO