Quyết tâm ngăn chặn “giặc lửa”

28/09/2023 - 05:24

 - Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với nhiệm vụ bảo vệ tài sản và tính mạng của con người, xã hội, nhằm bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy không quản ngại khó khăn, nguy hiểm thực hiện công tác chữa cháy, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân

Diễn biến phức tạp

Theo đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, trên địa bàn tỉnh có 2 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp và 13.423ha rừng, tập trung chủ yếu ở huyện Tri Tôn và TX. Tịnh Biên. An Giang hiện có 10 dự án của doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư trên địa bàn; 2 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp, với diện tích 850ha; 190 chợ, 2 trung tâm thương mại, 7 siêu thị, 1.457 cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) có nguy hiểm về cháy, nổ...

Trong 10 năm qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh được kiềm chế và kéo giảm đáng kể so cùng kỳ 10 năm trước, xảy ra 292 vụ cháy (giảm 182 vụ). Tuy nhiên, từng lúc, từng thời điểm, tình hình cháy, nổ vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là trong cao điểm thời tiết bước vào mùa nắng nóng, hanh khô kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao tại các địa phương trong toàn tỉnh và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Tai nạn cháy tuy có giảm, nhưng số người chết, bị thương và thiệt hại về tài sản do cháy gây ra còn tăng (17 người chết, tăng 9 người; 32 người bị thương, tăng 8 người; thiệt hại về tài sản trên 188 tỷ đồng, tăng gần 86 tỷ đồng); số vụ cháy nhà dân, cháy ở địa bàn nông thôn vẫn còn cao (trong tổng số 292 vụ cháy xảy ra, có đến 223 vụ cháy nhà dân, chiếm 76,4%; 183 vụ cháy xảy ra tại địa bàn nông thôn, chiếm 62,7%). Qua phân tích nguyên nhân các vụ cháy cho thấy, mặc dù người dân đã được tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC nhưng còn chủ quan, bất cẩn, lơ là trong sinh hoạt, SXKD, nhất là sơ suất trong đun nấu, sử dụng điện dẫn đến xảy ra cháy, nổ.

Ngoài ra, còn tổ chức CNCH 18 vụ, cứu được 10 người, tài sản cứu được ước tính khoảng 195 triệu đồng. “Nhìn chung, công tác CNCH thời gian qua được quan tâm, chú trọng; khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng có liên quan vận dụng linh hoạt, hiệu quả các kỹ năng chuyên môn, sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị CNCH được trang bị, tham gia tìm kiếm, cứu nạn thành công các vụ tai nạn, sự cố trong tình huống khó khăn, phức tạp” - đại tá Lâm Phước Nguyên thông tin.

Cộng đồng trách nhiệm phòng ngừa

Để bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác PCCC. Đặc biệt, lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy, với phương châm: “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

Theo đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác PCCC và CNCH. Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH phù hợp yêu cầu thực tiễn tình hình hiện nay. Các sở, ban, ngành, địa phương phát huy tối đa vai trò trách nhiệm, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về PCCC.

“Xác định và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh, chỉ đạo, thanh, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn quản lý về công tác PCCC và CNCH, còn để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng; mỗi cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về PCCC” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Đại tá Lâm Phước Nguyên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện và Công ty Cổ phần Điện nước An Giang tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp SXKD có nguy cơ cháy, nổ cao để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra… Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

THU THẢO