Quyết tâm vượt qua đại dịch - Kỳ 1: Chủ động phương án ngay từ đầu

25/05/2021 - 15:34

 - Ngày 31-1-2020, Tổ chức Y tế Thế giới công bố dịch COVID-19 là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cả nước đã chủ động triển khai các giải pháp mạnh ngay từ sớm với nguyên tắc, phương châm chống dịch kiên quyết và có chiến thuật linh hoạt, phù hợp, lường trước các tình huống mới. Là địa bàn cửa ngõ biên giới Tây Nam, An Giang chủ động thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch từ sớm, từ xa.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Để tập trung công tác phòng chống dịch, An Giang phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tăng cường vai trò công tác dân vận trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định và thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch của ngành y tế.

Ngay khi có Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế và các Bộ ngành có liên quan kể từ những ngày đầu năm 2020, An Giang thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, trong đó Chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng ban Chỉ đạo. UBND tỉnh đã ban hành hơn 300 văn bản chỉ đạo điều hành công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch theo từng tình huống; chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an, Sở Ngoại vụ, Y tế chủ động xây dựng kịch bản tiếp nhận công dân Việt Nam từ Campuchia về tỉnh An Giang tránh dịch bệnh COVID-19.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc

Trong đó, tiếp tục tăng cường lãnh chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Lãnh đạo các địa phương tập trung chỉ đạo, chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Khi có nguy cơ dịch xảy ra phải ưu tiên cho công tác phòng chống dịch thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chủ động ứng phó với các cấp độ của dịch. Không áp dụng giãn cách trên phạm vi rộng; các biện pháp phòng, chống dịch được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm hạn chế tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống người dân.

Để chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập đồng thời thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch, tỉnh chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kể cả tình huống xấu. Ngành y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị y tế (hệ thống oxy, máy thở), phương tiện phòng hộ, thuốc, hóa chất… phục vụ công tác phòng, chống dịch. Khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện thật nghiêm các quy trình tiếp nhận bệnh nhân (đặc biệt đối với các trường hợp có liên quan đến đường hô hấp) và quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Tăng cường năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Hơn 1 năm qua, tinh thần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của An Giang luôn đặt ở mức cao nhất. Mặc dù có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, có nhiều đường mòn, lối mở nhưng kiên quyết bám trụ, hàng ngàn người tuần tra kiểm soát 24/24 giờ, tạo thành “hàng rào sống” nhằm siết chặt biên giới, ngăn chặn nhập biên trái phép.

Đại tá Phạm Văn Phong (Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh An Giang) động viên lực lượng chống dịch trên tuyến biên giới

Trong khi dịch bệnh ở Campuchia đang có những diễn biến rất phức tạp, nhất là sau “Sự cố cộng đồng ngày 20-2”, đến ngày 25-5-2021, số ca mắc ở Campuchia tăng hơn 26.329 ca, 183 ca tử vong…

Nguy cơ này gây rất nhiều áp lực cho công tác chống dịch của An Giang, nhất là địa bàn biên giới. Tỉnh triển khai nhiều biện pháp kiểm soát bên trong, siết chặt bên ngày. Trong dịp nghỉ lễ 30-4-2021 và 1-5-2021 và các hoạt động lễ hội địa phương (các lễ hội, tôn giáo, dân tộc …), tỉnh có văn bản hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi không thật sự cần thiết để đảm bảo an toàn an toàn phòng, chống dịch bệnh xâm nhập. Đặc biệt, từ 0 giờ ngày 10-5-2021, tạm dừng các hoạt động lễ hội ở nhiều địa phương trong tỉnh…

Tăng cường thông tin tuyên truyền

Có thể thấy, để giữ vững thành quả chống dịch thì có sự đóng góp rất quan trọng của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội. Trong đó, các cơ quan báo chí - truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ hơn về dịch bệnh COVID-19 và tích cực thực hiện các giải pháp chống dịch.

Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch và các khuyến cáo của Bộ Y tế trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và của tỉnh, chia sẻ tin, bài  tuyên truyền trên mạng xã hội (Zalo, Facebook); nhắn tin chủ động cho người dùng mạng xã hội Zalo trên địa bàn tỉnh, nhắn tin SMS để người dân biết ngay về công tác phòng chống dịch; in ấn tài liệu truyền thông phát cho các cơ quan, đơn vị và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh...

Tại các khu cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền với những nội dung chính như: trốn khỏi khu cách ly tập trung bị xử lý như thế nào; tại sao phải cách ly những người từ nước ngoài trở về; công tác tổ chức thực hiện cách ly tại khu cách ly; hướng dẫn cách ly tập trung (các đối tượng cách ly, thời gian cách ly, điều kiện sinh hoạt thiết yếu tại khu cách ly...).

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, động viên lực lượng chống dịch trên tuyến biên giới huyện An Phú

Các sở, ngành, địa phương tuyên truyền thực hiện giải pháp 5K của Bộ Y tế đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, tuyên truyền cài đặt ứng dụng NCOVI và ứng dụng Bluezone phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Hơn 1 năm qua, Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Đài Truyền thanh cơ sở mỗi ngày thực hiện ít nhất 5 tin, 5 bài, 5 khuyến cáo. Đài Truyền thanh xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp âm và phát tăng cường nội dung cảnh báo do Đài Truyền thanh cấp huyện hỗ trợ trên hệ thống loa truyền thanh tại địa phương, đảm bảo công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh thường xuyên, liên tục. Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Báo An Giang đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành tuyên truyền lợi ích của việc tiêm phòng SARS-CoV-2 kết hợp thực hiện giải pháp 5K.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã mở Chuyên mục “Phòng, chống dịch COVID-19” tập trung cập nhật các nội dung truyền thông những diễn biến xung quanh việc phòng, chống dịch bệnh; các thông tin chỉ đạo các cấp, các ngành; các khuyến cáo của ngành y tế; các bài truyền thông giáo dục sức khỏe; thông tin của các cơ sở y tế trong tỉnh tiếp nhận và tư vấn tình hình dịch bệnh…

HỮU HUYNH

Kỳ 2: Tăng cường kiểm soát