Rắc rối phát sinh khi tặng cho nhà đất

16/11/2021 - 06:32

 - Biết cha mẹ đến Văn phòng công chứng làm hợp đồng tặng tài sản cho em trai, người chị gái phản đối, khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang), yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu.

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, ông Trương Văn Nhớ (sinh năm 1973, ngụ khóm Đông Thạnh B, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) cho biết, cha ông (Trương Văn Anh, sinh năm 1934, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) tập kết ra Bắc lập gia đình với bà Phạm Thị Mộc (sinh năm 1942). Năm 1975, cả nhà về quê sinh sống. Sau đó, ông Anh và bà Mộc công tác ở Xí nghiệp chế biến lâm súc sản - Công ty Cổ phần XNK nông sản thực phẩm An Giang. Họ công tác nhiều năm, thiếu chỗ ở, công ty hỗ trợ phần đất tiếp giáp với xí nghiệp, đồng thời tặng 25 triệu đồng cất nhà ở năm 2007. Sau đó, vợ chồng bà Trương Thị Thương (sinh năm 1970, chị ông Nhớ, đang sinh sống ở phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) đến xin cha mẹ cho tạm trú một thời gian.

Thời gian này, 4 người trong gia đình ông Nhớ không có nhà cửa ổn định. Cuối năm 2019, ông Anh, bà Mộc bàn bạc, quyết định giao nhà đất cho 2 con trai (ông Nhớ và ông Trương Văn Bé), trước mắt giao cho gia đình Trương Văn Nhớ quản lý, sử dụng. Tài sản có diện tích 200m2, được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2003. Sau đó, ông Trương Văn Anh, bà Phạm Thị Mộc đến Văn phòng Công chứng Hoàng Gia làm hợp đồng tặng cho tài sản, được đơn vị này công chứng vào ngày 29-10-2019.

Bà Phạm Thị Mộc và ông Nhớ trình bày sự việc

“Chị Thương biết chuyện, tỏ thái độ khó chịu, phản cảm. Ít lâu sau, văn bản công chứng tặng cho tài sản mẹ tôi giữ “không cánh mà bay”. Mất giấy tờ, tôi gửi đơn đến Công an phường Mỹ Thạnh xem xét giải quyết. Thời gian sau, tôi biết tin tòa án thụ lý vụ án dân sự mà tôi là bị đơn. Cha mẹ xảy ra bất hòa, mỗi người ở 1 nơi” - ông Nhớ cho biết. Bổ sung về sự việc, bà Phạm Thị Mộc bày tỏ: “Vợ chồng tôi có 4 người con. Đối với việc tặng cho, phân chia tài sản, vợ chồng tôi bàn bạc, tính toán rồi mới quyết định. Sau đó, sự việc lùm xùm, gia đình bất hòa, phải nhờ đến chính quyền giải quyết, rồi bị khởi kiện đến tòa án, tôi cảm thấy rất đau lòng. Việc tặng cho tài sản đã công chứng xác thực rồi, tôi vẫn giữ quyết định như ban đầu, nay chỉ còn chờ cơ quan xét xử phán quyết”.

Phóng viên không liên lạc được với nguyên đơn Trương Thị Thương. Tuy nhiên, qua thu thập thông tin bà cung cấp cho tòa án cho thấy, bà yêu cầu tòa án xem xét tuyên bố “hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất của ông Trương Văn Anh, bà Phạm Thị Mộc đối với ông Trương Văn Nhớ tại Văn phòng Công chứng Hoàng Gia, số công chứng 3116, quyển số 07 TP/CC/HĐGD, ngày 29-10-2019 là văn bản công chứng vô hiệu”. Bà Thương làm đơn khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên, ngày 3-12-2020, tòa án thụ lý vụ án dân sự về việc “Yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu”. Tòa án thực hiện các bước, đã kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, việc tặng cho nhà đất (bất động sản) phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký; bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản. Về việc hủy hợp đồng, giao dịch đã được công chứng, chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của những người đã tham gia hợp đồng giao dịch đó. Hoạt động này thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành.

Bài, ảnh: N.R