Robot do Bộ KH&CN đặt hàng đã ra đời để hỗ trợ điều trị COVID-19

07/04/2020 - 18:36

Robot hỗ trợ điều trị COVID-19 hiện tại có thể làm giúp công việc của 3 - 5 nhân viên y tế bằng nhiều tính năng như đưa thuốc, thu gom rác, đưa cơm cho bệnh nhân. Đồng thời giữa bác sĩ và bệnh nhân sẽ tương tác nhau qua hệ thống đường truyền riêng gắn trên robot giảm rủi ro khi điều trị.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã đặt hàng các nhà khoa học của Học viện Kỹ thuật Quân sự sản phẩm robot về hỗ trợ y tế. Sau hai tuần nghiên cứu chế tạo sản phẩm hướng tới các tính năng hiện đại theo mẫu robot TUG của hãng Aethon (Mỹ), các nhà khoa học đã cho ra đời phiên bản 1a của sản phẩm robot hỗ trợ y tế, có tên là Vibot.


Đại diện Học viện kỹ thuật quân sự giới thiệu robot với các bác sĩ bệnh viện Bắc Thăng Long. Ảnh: TTXVN phát.

Vibot được chuyển tới thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long (nơi được quy hoạch để cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19). Robot này đã bắt đầu những công việc như tự động vận chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm từ ngoài vào các buồng bệnh, sau đó vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, đồ giặt từ buồng bệnh ra khu tập kết và hỗ trợ giao tiếp từ xa giữa nhân viên y tế và bệnh nhân.

Thiếu tướng Nguyễn Lạc Hồng, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, Robot Vibot được thiết kế đa chức năng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của từng khu vực cách ly, có thể vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau với tải trọng lên đến 100kg. Trong quá trình vận chuyển, robot có thể phát nhạc, phát bản tin giải trí. Robot được gắn cảm biến thông minh, nó còn có thể phát ra nhiều âm thanh như "xin tránh đường", "xin cảm ơn", "tạm biệt".

Điều đặc biệt, trong điều trị các bệnh dễ truyền nhiễm thì Robot Vibot là một công cụ đắc lực. Trong một số trường hợp, các y bác sĩ có thể tương tác với bệnh nhân thông qua hệ thống đường truyền thiết lập riêng. Camera gắn trực tiếp trên robot có chất lượng hình ảnh, âm thanh cao nhờ đó giảm được tiếp xúc trực tiếp giữa đội ngũ y tế và người nhiễm, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.


Bệnh nhân có thể tương tác với bác sỹ thông qua hệ thống đường truyền được gắn trên robot. Ảnh: TTXVN phát.

Mọi hoạt động của các robot được giám sát, điều khiển bởi trung tâm điều hành, tạo điều kiện cho việc mở rộng phạm vi hoạt động của robot hoặc bổ sung số lượng robot vào hệ thống khi cần thiết. Các nhà khoa học đã tính toán, mỗi robot có thể thay thế được 3-5 nhân viên y tế, việc sử dụng robot hỗ trợ giúp nhân viên y tế tập trung thời gian, công sức phục vụ, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nặng được tốt hơn.

Thiếu tướng Nguyễn Lạc Hồng cho biết thêm, sau khi hoàn thành phiên bản Vibot-1a, nhóm nghiên cứu cũng đang tiếp tục nâng cấp và cải tiến các tính năng để robot có thể hoạt động hoàn toàn tự động và thông minh hơn, hướng tới mục tiêu chế tạo được Vibot có tính năng hiện đại như robot TUG của hãng Aethon, Mỹ. Với các tính năng ưu việt của mình, Vibot còn có thể được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp và đời sống, phục vụ tại các tòa nhà, kho hàng tự động hoặc các phân xưởng sản xuất và các môi trường đặc biệt khác để hỗ trợ vận chuyển theo yêu cầu.

Ngày 7/4, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã thành lập tổ chuyên gia họp đánh giá kết quả giai đoạn 1 nghiên cứu, chế tạo robot Vibot-1a với tỷ lệ 100% thành viên đồng ý thông qua và nhất trí kiến nghị Bộ Y tế xem xét cho phép sử dụng tại các cơ sở cách ly.

Theo HIỀN ANH (Báo Tin tức)