Robot trí tuệ nhân tạo "lên ngôi" trong dịch COVID-19

08/09/2020 - 07:54

Hội chợ Dịch vụ thương mại quốc tế Trung Quốc năm nay mang đến nhiều loại robot đã từng được triển khai trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở nhiều cơ sở y tế tại nước này.

CIFTIS 2020 mang đến nhiều loại robot độc đáo. (Ảnh: Global Times)

Một chú robot có hình dạng giống như một con ốc sên, đã tự động di chuyển tới hộp đựng đồ, tự bốc hàng, tiến vào thang máy và đặt chiếc hộp trở lại vị trí cũ sau khi giao hàng. Xong xuôi, robot giao hàng này lại lấy một hộp khử trùng gần đó và trở thành một phương tiện khử trùng.

Một robot điều dưỡng đã mô phỏng quá trình luyện phục hồi chức năng cho bệnh nhân, giúp một con gấu bông nâng lưng, co duỗi đầu gối và trở mình. Hình ảnh của những chú robot này đã gây ấn tượng mạnh cho những khách hàng tham dự Hội chợ Dịch vụ thương mại quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) vừa khai mạc ở thủ đô Bắc kinh, với chủ đề "Dịch vụ toàn cầu, Thịnh vượng chung".

Đây là sự kiện kinh tế thương mại và quốc tế lớn đầu tiên được Trung Quốc tổ chức theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát. Để thu hút khách hàng, các công ty công nghệ trên khắp thế giới đã phô diễn tại hội chợ rất nhiều loại robot, với những chức năng đặc biệt như khử trùng, giao hàng và hỗ trợ phục hồi chức năng, góp phần hữu hiệu trong công tác phòng chống COVID-19.

Công ty Đổi mới công nghệ Candela (có trụ sở ở Thâm Quyến) đã mang đến hội chợ robot Candle, từng được triển khai tới các bệnh viện tại thành phố Vũ Hán để hỗ trợ cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 trong suốt giai đoạn đầu.

Không chỉ hoàn thành các nhiệm vụ thông thường như giao hàng, một trong những robot được triển khai ở bệnh viện còn thực hiện thêm một sứ mệnh đặc biệt, đó là đưa chiếc bánh cưới tới cặp đôi đang làm việc ở bệnh viện vào cuối tháng 2 vừa qua khi không thể tổ chức lễ cưới ở Thượng Hải như kế hoạch.

Giám đốc thiết kế Zhang Wenyi của Công ty Candela đã nhớ lại lễ cưới đặc biệt của cặp đôi này, khi bệnh viện trở thành nơi hành lễ, các bộ quần áo bảo hộ trở thành áo cưới, còn robot Candle trở thành người giao bánh. Sứ mệnh của robot Candle cũng đã chứng minh một điều rằng khoa học-công nghệ không khô khan như mọi người vẫn tưởng mà trên thực tế nó góp phần sưởi ấm trái tim của con người, đưa con người xích lại gần nhau hơn. 

Trong khi đó, Công ty Robot và tự động hóa Siasun (có trụ sở tại Thẩm Dương) lại giới thiệu cho khách hàng những chú robot điều dưỡng. Ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, công ty Siasun đã liên lạc với Bệnh viện số 1 của Đại học Y khoa Trung Quốc ở Thẩm Dương để tặng cho bệnh viện này 10 robot điều dưỡng và 7 robot làm nhiệm vụ hậu cần.

Robot điều dưỡng của Siasun đã thực sự phát huy hiệu quả khi giúp các bệnh nhân mắc COVID-19 hồi phục, giảm lây nhiễm chéo cũng như giảm cường độ lao động của các nhân viên y tế. Theo Siasun, công ty này chỉ mất đúng 3 ngày để hoàn thành việc lắp đặt, tìm và khắc phục lỗi sau khi đưa những con robot này tới bệnh viện. 

Cũng tại hội chợ, Công ty robot UBTECH (có trụ sở ở Thâm Quyến) đã đem tới robot đo nhiệt độ thông minh từng tham gia tuyến đầu chống dịch. Lãnh đạo UBTECH cho biết các robot do công ty này phát triển không chỉ thực hiện nhiệm vụ tại các bệnh viện, trường học, doanh nghiệp ở Trung Quốc, mà còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Bỉ và Nigeria. 

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ, lĩnh vực chế tạo robot cũng đã lớn mạnh không ngừng trong những năm gần đây trên khắp thế giới. Thống kê của Viện Điện tử Trung Quốc (CIE), thị trường robot toàn cầu trong năm 2019 đạt giá trị khoảng 29,41 tỷ USD, trong đó robot dịch vụ đóng góp hơn 33% và đạt mức tăng trưởng nhanh nhất, với 14,1%. Tại Trung Quốc, CIE ước tính thị trường này trị giá khoảng 2,2 tỷ USD./.

Theo NGỌC HÀ (Vietnam+)