Rộn ràng Lễ hội đua thuyền đuôi Én tại thị xã Mường Lay

02/01/2024 - 08:47

Mở màn cho Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, sáng ngày đầu năm mới 2024, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc đã diễn ra tại thị xã Mường Lay trong không khí tưng bừng, phấn khởi. Đặc biệt, Lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ IX và và Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ IV đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến trải nghiệm, khám phá.

Nghi lễ Cúng thần sông nước của đồng bào dân tộc Thái trước khi diễn ra hội thi đua thuyền. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Trước khi diễn ra các nội dung thi là nghi thức lễ “Tế ta”, tế thần sông nước, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình yên. Người dân chuẩn bị mâm lễ cúng với đầy đủ vật hiến sinh (lợn, gà), đồ tế lễ (xôi, hương hoa, trái cây, rượu gạo…), thầy cúng thay mặt dân làng thực hiện nghi thức tế lễ, khấn nguyện cho một năm mới nhiều may mắn đến với người dân.

Các vận động viên đua thuyền tranh tài ngay từ những mái chèo đầu tiên. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Sau các nghi thức tế lễ, các đội đua của Lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ IX mới bước vào phần tranh tài. Giải đua năm nay được mở rộng, với sự tham gia của 380 vận động viên, thuộc 19 đội đua, đến từ các huyện: Tủa Chùa, Mường Chà; các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thị xã Mường Lay và các tỉnh Sơn La, Lai Châu.

Giải chia làm 3 nội dung, trong đó nội dung đội nam cấp tỉnh (5 đội) sẽ chia làm 2 lượt thi đấu tính thời gian để chọn ra 3 đội nhanh nhất vào chung kết. Các nội dung: nam nữ phối hợp (7 đội) và nam cấp thị (7 đội) sẽ chia làm 3 lượt thi đấu tính thời gian để chọn 3 đội vào chung kết. Cự ly thi đấu là 500m và 1.000m.

Màn biểu diễn kết hợp ăn ý giữa các vận động viên dù lượn động cơ và vận động viên lướt ván thủy lực. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Suốt hành trình đua, các đội đua liên tục nhận được sự cổ vũ, reo hò nhiệt tình của đông đảo người dân đứng hai bên bờ lòng hồ cùng tiếng chiêng, trống cũng vang dội, chao nghiêng, vọng khắp các bản làng.

Anh Tòng Văn Mạnh, Đội đua thuyền Liên quân thị xã Mường Lay, cho biết anh rất vui khi được tham gia vào đội đua thuyền Liên quân thị xã Mường Lay. Các tay chèo trong đội đã miệt mài tập luyện suốt một tháng qua để chuẩn bị cho lần thi đấu này. 

Dòng Nậm Na sôi động bởi cuộc đua thuyền và trình diễn dù lượn, lướt ván. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Ngoài nội dung đua thuyền đuôi Én, Lễ hội năm nay còn được tổ chức cùng với Giải vô địch các Câu lạc bộ dù lượn quốc gia với sự tham gia của 60 phi công đến từ 15 câu lạc bộ dù lượn trên cả nước. 

Chị Quàng Thị Bích, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên hồ hởi chia sẻ: Tết Dương lịch năm nay chị cùng bạn bè quyết định lên Mường Lay để xem Lễ hội. Đến Mường Lay, tận mắt chứng kiến các đội đua thuyền tranh tài trên mặt hồ, chiêm ngưỡng những màn biểu diễn dù lượn, lướt sóng của các chuyên gia, chị cảm thấy vô cùng phấn chấn, vui tươi. Chị mong rằng những lễ hội như thế này sẽ được tổ chức thường niên để du khách biết nhiều hơn đến Điện Biên.

Tại Lễ hội, ngoài các nội dung thi đấu của các đội thi, du khách còn được tham gia nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm thú vị, như: Tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh Điện Biên; di tích lịch sử khu nghỉ mát Pú Vạp; di tích danh lam thắng cảnh hang động Bản Bắc; đi thuyền ngắm cảnh đẹp lòng hồ thủy điện Sơn La; dâng hương Đền thờ Lê Lợi; tham quan làng nghề làm bánh khẩu xén, chí chọp; nghỉ dưỡng và thưởng thức ẩm thực tại các bản văn hóa dọc 2 bên sông; tìm hiểu các phong tục tập quán, nghệ thuật trình diễn dân gian của người Thái trắng; bay trải nghiệm dù lượn…

Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay Hoàng Văn Quyền cho biết, thị xã Mường Lay được tỉnh Điện Biên giao cho mở đầu chuỗi sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, địa phương đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh chuẩn bị các điều kiện kỹ lưỡng để đảm bảo cho nhân dân đến với thị xã được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; khám phá vẻ đẹp của mảnh đất và con người thị xã Mường Lay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng khẳng định, Lễ hội Đua thuyền đuôi Én lần thứ IX và Giải vô địch Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ IV được tổ chức thành công tại thị xã Mường Lay, sẽ tạo điều kiện và tiền đề hết sức quan trọng cho tỉnh Điện Biên tổ chức các sự kiện, liên quan đến chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như Năm Du lịch quốc gia 2024. Các sự kiện Năm Du lịch được tổ chức thành công sẽ là điều kiện mở ra cơ hội mới cho tỉnh Điện Biên tiếp tục triển khai những nhiệm vụ, giải pháp, phối hợp với các đơn vị trong khu vực để liên vùng, liên kết tổ chức thành công các hoạt động du lịch. Qua đó thực sự đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Dự kiến trong năm nay tỉnh Điện Biên sẽ có gần 170 sự kiện cấp quốc gia và cấp tỉnh được diễn ra. Đây sẽ là cơ hội để Điện Biên thực hiện mục tiêu đón 1,3 triệu khách du lịch; là cơ hội để quảng bá, kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Qua đó từng bước đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch của Trung du, miền núi phía Bắc.

Theo TTXVN