Rộng mở cơ hội việc làm

30/03/2018 - 06:39

 - Mặc dù việc tuyển sinh đầu vào các ngành nghề trình độ cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) luôn gặp khó vì không tuyển đủ chỉ tiêu đào tạo, nhưng tỷ lệ sinh viên (SV) sau khi ra trường có việc làm ngày càng cao. Thực tế trên chứng tỏ công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS chưa thật sự chất lượng, người học thiếu thông tin để lựa chọn những ngành, nghề với nhiều cơ hội rộng mở hay đâu đó còn có những quan niệm “học chữ không nổi thì hãy học nghề”.

Chuyện sính bằng cấp, học để vui lòng cha, mẹ hay học lực loại giỏi mà không thi đại học thì thật uổng phí là những quan niệm mà chính người trong cuộc phải “lãnh đủ”.

Trong số các bạn SV tôi quen biết, lâu lâu gặp lại những tưởng các em đã có việc làm ổn định. Vậy mà các em phải "loay hoay" với các công việc như: bán hàng, cộng tác viên thu thập dữ liệu, bán hàng online nhỏ lẻ… để kiếm tiền đi học lại các ngành dễ tìm việc làm hơn, dù là theo học trình độ TC hay những khóa đào tạo ngắn hạn.

SV có bằng đại học thất nghiệp hoặc không làm đúng ngành, nghề ngày càng tăng, trong khi đó tình hình tuyển sinh tại các trường nghề không vì thế được cải thiện.

Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng nghề An Giang (CĐNAG) Nguyễn Thị Bích Hạnh cho biết: “Khó khăn chung của các trường nghề là không tuyển đủ học viên, thậm chí có ngành không mở được do không có học sinh đăng ký.

Vì thế, Trường CĐNAG không ngừng đẩy mạnh công tác tuyển sinh, tư vấn, giới thiệu cụ thể về các ngành, nghề trường đang đào tạo nhằm khơi gợi niềm đam mê và sở trường thích ứng nghề nghiệp của các em.

Bên cạnh đó, trường còn quan tâm hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng đào tạo. Tranh thủ các dự án được tài trợ từ Tổng cục Dạy nghề để SV tiếp cận với máy móc hiện đại nhất hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng tay nghề để SV sớm đáp ứng nhu cầu của cơ sở, doanh nghiệp”.

Một tín hiệu vui được cô Nguyễn Thị Bích Hạnh thông tin, trong đợt khảo sát mới nhất của trường về tình hình việc làm của SV sau khi tốt nghiệp, tỷ lệ SV có việc làm của trường đã trên 80%, trong đó nghề có việc làm đạt 100% là: Điện tử công nghiệp, Lắp đặt cơ khí, Công nghệ hàn, May thời trang. Các ngành có việc làm ngay trong tỉnh cao nhất là: Kỹ thuật xây dựng, Quản trị mạng máy tính, Lắp đặt thiết bị cơ khí, riêng ngành Điện công nghiệp có số SV làm việc khắp các tỉnh ĐBSCL.

Đây là cơ sở để trường có hướng đào tạo các ngành, nghề với số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Trong đợt tuyển sinh các ngành học hệ tập trung chính quy năm nay, Trường CĐNAG mở rộng tuyển sinh 615 chỉ tiêu trình độ CĐ, với 17 ngành học, 520 chỉ tiêu trình độ TC gồm 20 ngành học.

Cùng với đào tạo các ngành kỹ thuật, cơ khí được đánh giá cao, trường còn mở thêm các ngành: Quản trị du lịch MICE, Hướng dẫn du lịch, Điều hành tour du lịch ở cả 2 trình độ CĐ và TC.

Với thời gian đào tạo ngày càng rút ngắn, CĐ là 2,5 năm, TC là 1,5 năm, SV nhanh chóng hoàn thành chương trình học và sớm có việc làm hơn so với các ngành, nghề trình độ cao hơn.

Ngoài ra, SV theo học trường nghề còn được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, miễn học phí cho học sinh tốt nghiệp THCS, giảm 70% học phí cho các nghề nặng nhọc, độc hại, SV loại khá, giỏi được hỗ trợ học bổng, ký túc xá, tạo điều kiện cho học sinh ở xa an tâm học tập. 

“Với mục tiêu trở thành trường đào tạo nghề chất lượng cao (có 2 nghề đạt chuẩn quốc tế, 3 nghề đạt chuẩn cấp khu vực ASEAN, 1 nghề đạt chuẩn quốc gia), Trường CĐNAG sẽ phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo hướng thực hành, tăng cường các cuộc thi tay nghề giỏi để bồi dưỡng, rèn luyên nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cùng với đó là nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho người học, nhất là tiếng Anh, tiếng Nhật để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu lao động ở các môi trường làm việc chuyên nghiệp, từ đó tạo thêm cơ hội việc làm ngày càng đa dạng cho SV”- Phó Hiệu trưởng Trường CĐNAG Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ thêm.

Rộng mở cơ hội việc làm

SV nghề May thời trang luôn có việc làm sau khi ra trường.

Rộng mở cơ hội việc làm

Nghề Hàn kỹ thuật cao luôn được các doanh nghiệp ưa chuộng.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích