Rút ngắn quy trình cấp phát thuốc

12/10/2019 - 08:25

Theo số liệu khảo sát của Sở Y tế TPHCM, tỷ lệ người bệnh không hài lòng ở khâu cấp phát thuốc tại các bệnh viện (BV) công luôn chiếm hàng đầu; số lượt gọi đường dây nóng bức xúc vì dành phần lớn thời gian chờ cấp phát thuốc cũng rất phổ biến.

Tuy nhiên, tại BV Quận Phú Nhuận, thực trạng này đã được giải quyết triệt để nhờ cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cung cấp thông tin thuốc nhanh, kịp thời, góp phần giúp bác sĩ kê đơn an toàn, hạn chế tương tác thuốc bất lợi... nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị. 

Thời gian lãnh thuốc chỉ còn 12 phút

Mới 7 giờ sáng, tại Khoa Khám bệnh BV Quận Phú Nhuận đã có rất đông bệnh nhân. Ngồi chờ con trai lấy xe khi đã hoàn tất thủ tục khám chữa bệnh, bà Nguyễn Thị Ái Trang (56 tuổi, ngụ phường 3 quận Phú Nhuận) cho hay hàng tháng đều phải đến BV tái khám, nhận thuốc tiểu đường và cao huyết áp.

“Những năm trước, con trai đưa tôi đến BV rồi về đi làm vì tôi phải chờ đợi khám rất lâu, sợ trễ giờ làm việc của con. Nhưng dạo gần đây, khoảng hơn 6 giờ hai mẹ con đến BV để được khám và nhận thuốc, sau đó đưa tôi về nhà mà con vẫn kịp đến công ty. Nếu như trước kia phải chờ đợi, từ xếp hàng để được thăm khám, đến lãnh thuốc, thì nay quá trình đó cũng đã diễn ra nhanh gọn hơn, nhất là khi khám xong xuống lãnh thuốc thì thuốc đã có trong bịch để đem về, không mất công chờ đợi”, bà Ái Trang cho hay.

Bệnh nhân nhận thuốc tại Khoa Dược Bệnh viện Quận Phú Nhuận

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Văn Minh, Giám đốc BV Quận Phú Nhuận, trước kia khi bệnh nhân thăm khám xong, đến Khoa Dược lãnh thuốc sẽ mất thêm một khoảng thời gian chờ đợi để nhân viên kiểm tra đơn thuốc rồi mới bắt đầu soạn thuốc, dẫn đến tình trạng đầu giờ chưa có đơn thuốc để phát, cuối giờ dồn đơn, bệnh nhân và nhân viên đều rất mệt mỏi. Trước thực trạng đó, BV thực hiện đề án cải cách thủ tục hành chính rút ngắn quy trình cấp phát thuốc nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Cụ thể, sau khi bác sĩ khám và kê đơn thuốc xong, đơn thuốc sẽ được phần mềm cấp số thứ tự. Thông tin về đơn thuốc và số thứ tự sẽ được chuyển xuống máy vi tính của Khoa Dược. Tại đây, nhân viên tiến hành soạn thuốc và sắp xếp các khay thuốc đã được soạn theo số thứ tự. Bệnh nhân được mời nhận thuốc thông qua hệ thống gọi số thứ tự tự động.  

Quy trình cấp phát thuốc mới đã hạn chế tối đa sự nhầm lẫn, người bệnh cũng không còn thắc mắc, khiếu nại về việc nộp đơn thuốc trước nhưng được nhận thuốc sau.

“Quy trình mới đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian chờ đợi cho người bệnh, bản thân nhân viên Khoa Dược cũng được giảm tải áp lực khi hoàn tất công việc cấp phát thuốc cho người bệnh nhanh chóng, kịp thời mà không phải làm ngoài giờ, cũng như không bị bệnh nhân phàn nàn. Người bệnh dựa vào số thứ tự trên đơn thuốc dễ dàng xác định khoảng thời gian đến lượt lấy thuốc của mình. Quy trình cấp phát thuốc mới đã thể hiện hiệu quả thiết thực, rút ngắn tối đa thời gian chờ lãnh thuốc của bệnh nhân, trung bình 12 phút (trước đây là 34 phút) kể từ khi bác sĩ kê đơn xong và cấp số thứ tự nhận thuốc cho người bệnh”, bác sĩ Võ Văn Minh cho hay. 

Quyết tâm cải tiến

Theo bác sĩ Võ Văn Minh, cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của BV nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân. BV Quận Phú Nhuận là bệnh viện đa khoa công lập duy nhất đóng trên địa bàn quận Phú Nhuận, là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu của gần 200.000 người dân trong quận (phần lớn bệnh nhân lớn tuổi, mắc nhiều bệnh mãn tính, phải sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc).

Trước áp lực bệnh nhân đông, thời gian để bác sĩ tra cứu tương tác thuốc rất hạn hẹp, nên nếu chỉ dựa vào trí nhớ của bác sĩ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tương tác thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Do vậy, quy trình cấp phát thuốc mới không chỉ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, mà còn ngăn ngừa được nguy cơ để xảy ra tương tác thuốc.

Bên cạnh đó, BV Quận Phú Nhuận cũng triển khai quy trình thu phí một lần nhằm rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của bệnh nhân. Người bệnh vào BV chỉ cần nộp thẻ bảo hiểm y tế, trước khi được phát, lãnh thuốc sẽ thu viện phí một lần, người bệnh không phải tạm ứng viện phí trong quá trình khám bệnh. Bộ phận thu phí là khâu trả thẻ cuối cùng cho bệnh nhân sau khi thu đủ các khoản phí mà bệnh nhân phải đóng.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong nỗ lực cải tiến quy trình khám chữa bệnh, các BV đều có những sáng kiến, định hướng riêng để phù hợp với chuyên khoa hoặc điều kiện cơ sở vật chất của mình. Khó khăn thì muôn kiểu, mỗi nơi mỗi cảnh, nếu không có sự sâu sát thực tế và cái tâm của đội ngũ lãnh đạo thì việc trông chờ ngân sách là không đủ để giải quyết vấn đề.

Điều quan trọng nhất là quyết tâm của lãnh đạo các BV và luôn phải xem việc đổi mới, cải tiến quy trình khám chữa bệnh là mục tiêu trọng tâm của BV, theo phương châm “rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm bớt các thủ tục không cần thiết, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tạo sự hài lòng cho người bệnh”.

Theo SGGP

 

Liên kết hữu ích