Sân chơi của những người yêu cây cảnh

13/02/2019 - 07:39

 - Hội tụ những cây cảnh, hoa kiểng, bon-sai của những người yêu chăm sóc “cây đẹp” trong và ngoài huyện, hội thi trưng bày hoa kiểng dịp đầu năm là sân chơi được huyện Phú Tân duy trì liên tục 15 năm nay. Bằng niềm đam mê của mình, người chơi hoa kiểng chuyên và không chuyên góp những tác phẩm giá trị nghệ thuật và trao đổi kinh nghiệm để làm kinh tế hiệu quả.

Ngày 27 hoặc 28 tháng chạp hàng năm, hội thi trưng bày hoa kiểng diễn ra và kéo dài đến sau Tết phục vụ người dân đến thưởng lãm. Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Phú Tân Mai Ngọc Phương cho biết, hội thi là sân chơi truyền thống dành cho anh em yêu thích hoa, cây cảnh trong và ngoài huyện. Năm nay, hội thi ý nghĩa hơn do Hội Sinh vật cảnh huyện đã được thành lập (giữa năm 2018), quy mô tổ chức lớn hơn, chủng loại phong phú. Những năm trước dù chỉ ở hình thức câu lạc bộ, sân chơi vẫn duy trì đều đặn suốt 15 năm liên tục. Qua mỗi mùa trao đổi kinh nghiệm, các nghệ nhân thêm nâng cao tay nghề và tạo giá trị kinh tế khá hiệu quả thông qua việc trao đổi, mua bán.

Ông Bé bên tác phẩm mai trắng đạt “giải vàng”

Theo các nghệ nhân, cây cảnh là sự kết hợp hài hòa giữa lòng người và tiết trời, gắn kết giữa con người và thiên nhiên. Hoa, cây cảnh tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, dồi dào, tài lộc, may mắn… giống như nguyện vọng về cuộc sống con người. Hội thi trưng bày cây cảnh huyện Phú Tân hàng năm tập hợp phong phú chủng loại như: mai vàng, bon-sai mai chiếu thủy, linh sam, phong lan, tiểu cảnh… Những năm trước, hội thi còn mở rộng sinh vật cảnh, thu hút nghệ nhân từ TP. Long Xuyên, TX. Tân Châu và các địa phương lân cận tham gia. Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Tân đều có rất nhiều cơ sở nuôi trồng, sản xuất - kinh doanh mang tính chất chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư đối với các loại hình nghệ thuật, kinh tế sinh vật cảnh. Trong đó, nổi bật nhất là thị trấn Phú Mỹ, với các loại hình cây kiểng, bon-sai, mai vàng, cá cảnh, gà tre, hoa lan, kiểng cổ; xã Phú Xuân có bon-sai mi-ni, gà tre kiểng; xã Phú Hưng, Phú Lâm, thị trấn Chợ Vàm, với mai vàng, hoa lan, gỗ lũa… Các phong trào từ tự phát dần hình thành câu lạc bộ ở từng xã, liên xã. Các nghệ nhân và những người yêu thích sinh vật còn tích cực tham gia các hội thi, trưng bày, triển lãm nhiều nơi: TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ, Đà Lạt (Lâm Đồng)... và đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt giải thưởng cao ở các thể loại mai vàng, bon-sai, tiểu cảnh, kiểng cổ, non bộ... từng bước khẳng định thế mạnh và thương hiệu của Phú Tân.

Ông Trương Kỳ Phùng Bé (ngụ xã Tân Hòa) là giáo viên nhưng có niềm đam mê chơi cây cảnh trên 20 năm. Ông Bé chuyên về mai kiểng và các loại bon-sai, từ những ngày đầu câu lạc bộ hình thành ông luôn tham gia và là thành viên trụ cột. Tại hội thi năm nay ông đạt đến 10 giải và còn có cây đạt giải tại Hội hoa xuân Tao Đàn (TP. Hồ Chí Minh). Ông Bé chia sẻ: “Phong trào chơi cây cảnh ở huyện Phú Tân những năm gần đây nổi bật hơn so với các nơi khác. Dù là vùng nông thôn, nhưng hàng tháng và quý các thành viên đều tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm, mỗi người đều được học hỏi để tiến bộ hơn trong lĩnh vực của mình”. Mỗi sân chơi, ông Bé có sự tuyển lựa riêng về sản phẩm để so tài. Cây mai trắng do ông chăm sóc năm nào cũng “ẵm giải” tại hội thi, song vẫn chưa phải là tác phẩm đặc biệt nếu đọ với nghệ nhân nơi khác. Không có điều kiện kinh tế để cạnh tranh về cây “khủng”, ông Bé phát huy thực lực là tìm giống lạ, quý. Song hành với niềm đam mê, ông Bé còn trao đổi, mua bán tạo kinh tế để tiếp tục sưu tầm những loại cây yêu thích.

Người chơi cây cảnh quan niệm, chơi cây cảnh là để thỏa mãn thú vui thanh tao, tạo ra một thế cây, mỗi người tự sáng tạo theo cá tính riêng của mình. Giá trị thực sự của cây cảnh là sự sáng tạo và thể hiện tâm hồn của người nghệ nhân, chứ không nặng về chủng loại như trước nên “chơi” cây cảnh hiện nay cũng rất đa dạng. Những ngày đầu năm, thưởng lãm cây cảnh nghệ thuật với cái đẹp về hình thức lẫn nội dung giúp làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích