Sân chơi của những người yêu tem

13/09/2023 - 06:47

 - Sưu tập tem là thú chơi tao nhã, lành mạnh dành cho mọi đối tượng, là bộ môn nghệ thuật mang tính giáo dục trên nhiều lĩnh vực: Văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý, khoa học… Đây là sân chơi bổ ích và thú vị của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ có sở thích sưu tập tem.

Hội Tem tỉnh An Giang được thành lập theo Quyết định 1426/QĐ-UBND-TC, ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh An Giang. Qua 5 kỳ đại hội, hiện có 15 chi hội và câu lạc bộ (CLB) trực thuộc, với số lượng hội viên không ngừng tăng lên (860 hội viên). Ngoài các chi hội tem được thành lập ở huyện Thoại Sơn, TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, hoạt động của các CLB sưu tập tem tại các trường học rất phong phú.

Điển hình là CLB tem Trường THCS thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn) được thành lập năm 2006, do thầy Trịnh Văn Thu (Tổng phụ trách Đội, Ủy viên Ban Chấp hành hội tem tỉnh An Giang) trực tiếp quản lý, duy trì sinh hoạt đều đặn vào thứ 7 hàng tuần, sau tiết sinh hoạt chủ nhiệm.

Để duy trì CLB, thầy Thu tham mưu Ban Giám hiệu trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, ngoài ra còn nhận được sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh và bạn tem gần xa. “Một phần là nhờ nguồn tem nhiều để làm quà tặng các em học sinh đến sinh hoạt thường xuyên. Đây là động lực để các em thích thú, gắn bó với con tem. Tại CLB, học sinh được hướng dẫn cách tìm, gìn giữ con tem, rút ra bài học trên mỗi con tem sưu tập được. Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt là các câu hỏi đa dạng về lịch sử, địa lý, biển, đảo… giúp các em khắc sâu trí nhớ” - thầy Thu chia sẻ.

Triển lãm tem Bưu chính quốc gia 2020 (Vietstampex 2020), diễn ra từ ngày 24/6/2022 đến 26/6/2022 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (TP. Hà Nội) là triển lãm tem lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, với 120 bộ tem và 500 khung tem.

Hội tem tỉnh An Giang đạt rất nhiều thành tích, như: CLB tem Trường THCS thị trấn Núi Sập được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào sưu tập tem, góp phần phát triển tem bưu chính Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020; nhà sưu tập tem Trịnh Văn Thu (Chủ nhiệm CLB tem Trường THCS thị trấn Núi Sập) đạt huy chương đồng với bộ sưu tập "Biển đảo quê hương"; nhà sưu tập Nguyễn Văn Phước (thành viên CLB tem Trường THCS thị trấn Núi Sập) đạt huy chương đồng với bộ sưu tập "Danh nhân Việt Nam trên tem bưu chính"; nhà sưu tập Vương Thị Mùi Em (thành viên CLB tem Trường THCS thị trấn Núi Sập) đạt giải "tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam".

“Tôi sưu tầm tem từ năm 14 tuổi, đến nay đã 59 năm gắn bó với những con tem ý nghĩa này. Lần đầu tiên tham gia triển lãm tem năm 1998 (sau 33 năm sưu tầm), tôi đã tìm kiếm, mua, trao đổi hơn 200.000 mẫu tem các loại. Một trong những lợi ích chơi tem là mở mang kiến thức. Càng đi sâu vào một chuyên đề sẽ nắm bắt, thu thập được nhiều điều hay. Qua các diễn đàn tem, mỗi người yêu tem sẽ thêm mở mang, rèn luyện nhân cách, sự kiên nhẫn và thêm yêu quê hương, đất nước” - nhà sưu tập tem Trần Hữu Huệ (CLB Sưu tập tem Núi Sập) chia sẻ. 

Hàng năm, Hội Tem tỉnh phối hợp với các sở, ngành tổ chức triển lãm tem bưu chính học sinh, sinh viên vào dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8). Việc làm này cho thấy phong trào đã gắn bó với lễ hội truyền thống tại địa phương. Mỗi kỳ triển lãm, có khoảng 241 khung tem của cán bộ, viên chức các đơn vị và học sinh, sinh viên tham gia.

Các bộ sưu tập có nhiều chủ đề, như: Phong cảnh, danh lam thắng cảnh, biển, đảo Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, dân tộc Việt Nam, lễ hội Việt Nam, địa danh Việt Nam, di sản Việt Nam, danh nhân Đất Việt, danh nhân Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng… Đặc biệt, bộ sưu tập “Chủ quyền biển, đảo” của nhà sưu tập Trần Hữu Huệ đã khẳng định chủ quyền biển, đảo, đạt nhiều giải cao trong tỉnh và quốc gia.

Giám đốc Bưu điện tỉnh, Chủ tịch Hội tem tỉnh An Giang Hồ Thanh Long cho biết, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội Tem tỉnh củng cố hoạt động các CLB sưu tập tem tại các trường học hiện có và phát triển với định hướng bền vững. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền hoạt động của Hội Tem tỉnh cho học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh; tổ chức giao lưu giữa các CLB sưu tập tem, hỗ trợ các CLB tổ chức triển lãm tem bưu chính cấp trường học nhân dịp lễ lớn. Qua đó, chọn nâng cấp các bộ sưu tập đủ điều kiện để tham gia triển lãm với quy mô cấp cao hơn…

Từ năm 2015 - 2019, An Giang có nhiều bộ tem đạt giải cao tại các triển lãm trong tỉnh và toàn quốc: 5 giải vàng, 10 giải bạc, 10 giải đồng, 10 giải nhất, 20 giải nhì, 20 giải ba và 30 giải khuyến khích… Năm 2022, bên cạnh đạt nhiều giải cao tại Triển lãm tem Bưu chính quốc gia 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tặng bằng khen tập thể Hội tem tỉnh An Giang, tập thể CLB tem Trường THCS thị trấn Núi Sập và 2 cá nhân; Hội Tem Việt Nam tặng giấy khen 5 cá nhân, tặng kỷ niệm chương 5 cá nhân…

HỮU HUYNH