Sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X

05/03/2018 - 01:25

 - Đại hội (ĐH) Công đoàn (CĐ) tỉnh An Giang lần thứ X (nhiệm kỳ 2018-2023) sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-3-2018. Tham dự ĐHCĐ tỉnh lần thứ X có khoảng 450 đại biểu (chính thức 299 người, còn lại là khách mời). So với nhiệm kỳ trước, đại biểu (ĐB) tham dự ĐH lần này được cơ cấu đảm bảo tính đại diện cho đoàn viên, người lao động đang công tác, lao động ở các CĐ cơ sở trong tỉnh. Trong đó số ĐB là cán bộ CĐ chuyên trách các cấp là 56 (chiếm 18,86%), ĐB ở các CĐ cơ sở khu vực Nhà nước là 240 (chiếm 80,81%), ĐB ở CĐ cơ sở khu vực ngoài Nhà nước là 57 (chiếm 19,19%), ĐB là đảng viên có 281 (chiếm 94,61%), ĐB nữ là 97 (chiếm 32,66%), ĐB trẻ tuổi nhất 29 tuổi, đại biểu cao tuổi nhất 64 tuổi.

Thực hiện Kế hoạch 52 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chỉ thị 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với tinh thần tích cực, khẩn trương, đến nay công tác chuẩn bị ĐH đã cơ bản hoàn tất. Dịp này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thiện Phú đã trả lời phỏng vấn báo An Giang về công tác chuẩn bị ĐH.

PV: Thưa ông, ĐHCĐ tỉnh lần thứ X là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi của cán bộ, đoàn viên CĐ trong tỉnh. Thời gian qua, các cấp CĐ đã được thông tin và hưởng ứng như thế nào?

Ông Nguyễn Thiện Phú (NTP): Công tác tuyên truyền về ĐH trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện sâu rộng liên tục trước, trong và sau ĐH. Các hình thức tuyên truyền được đẩy mạnh linh hoạt và phù hợp từ trong hệ thống CĐ, đoàn viên, người lao động đến các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Lao động, Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các Đài Truyền thanh cơ sở và trên băng-rôn, pa-nô, áp-phích... Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục - thể thao, tăng cường chăm lo cho đoàn viên, người lao động để chào mừng sự kiện này, thu hút đông đảo người lao động tham gia và sự quan tâm của người dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng ĐHCĐ do LĐLĐ tỉnh phát động, các cấp CĐ thực hiện nhiều công trình ý nghĩa, trong đó LĐLĐ tỉnh đã xét duyệt 304 công trình, sản phẩm, tổng giá trị gần 1.100 tỷ đồng; 58 đề tài nghiên cứu khoa học, tổng giá trị trên 3,4 tỷ đồng; hơn 8.400 sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật mang giá trị làm lợi trên 3,8 tỷ đồng. Trong đó LĐLĐ tỉnh đã chọn ra 9 công trình, sản phẩm tiêu biểu, có giá trị để khen thưởng và tổ chức gắn biển chào mừng ĐHCĐ lần thứ X tại 3 công trình. So với nhiệm kỳ trước, phong trào thi đua lần này được triển khai sâu rộng, nhiều công trình, sản phẩm mang ý nghĩa thiết thực đối với đoàn viên, công nhân lao động.

PV: Ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới?

Ông NTP: Công tác nhân sự là nội dung quan trọng của ĐH, đã được các cấp CĐ tiến hành dân chủ, công khai, đúng quy trình, đảm bảo về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, được tập thể đoàn viên tín nhiệm cao. ĐH sẽ bầu ra tập thể Ban Chấp hành khóa mới có đầy đủ năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, đảm bảo triển khai và thực hiện tốt Nghị quyết ĐH đã đề ra, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà.

PV: Xin ông cho biết, việc chuẩn bị văn kiện và các nội dung thảo luận tại ĐH lần này có những điểm nào đáng chú ý?

Ông NTP: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam để xây dựng dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động CĐ, phong trào công nhân, viên chức, lao động nhiệm kỳ 2013-2018, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới (2028-2023), đảm bảo chặt chẽ về nội dung và bố cục. Đồng thời, trong quá trình chuẩn bị dự thảo văn kiện ĐH, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc hội nghị, hội thảo lấy ý kiến góp ý của các cô, chú cán bộ lãnh đạo Công đoàn qua các thời kỳ, đại diện một số sở ngành, doanh nghiệp và cấp ủy huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh… để văn kiện ĐH phản ánh đầy đủ và toàn diện những thành tựu nổi bật, những hạn chế, yếu kém, những kinh nghiệm cần rút ra về phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động của tổ chức CĐ trong 5 năm qua.

 Về nội dung báo cáo tham luận tại ĐH lần này cũng có sự đổi mới, không báo cáo lại thành tích, kết quả của đơn vị mà tập trung trao đổi, phản ảnh theo hướng xây dựng, trình bày những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong hoạt động CĐ ở cơ sở. Từ đó, đề xuất với ĐH và CĐ cấp trên, Đảng, Nhà nước những kiến nghị, giải pháp góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ, đảm bảo các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ tới đạt kết quả thắng lợi theo Nghị quyết đề ra.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú trả lời phóng vấn báo An Giang

Sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X

LĐLĐ tỉnh gắn biển công trình chào mừng ĐHCĐ tỉnh lần thứ X

MỸ HẠNH