Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2024 - 2029)

27/06/2024 - 06:42

 - Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp và Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2024 - 2029) là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân. Trước thềm đại hội, phóng viên Báo An Giang phỏng vấn Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang Bùi Văn Tặng về sự kiện quan trọng này.

Trao tặng quà Tết cho người nghèo

Phóng viên (P.V): Thưa ông, qua nhiệm kỳ hoạt động, MTTQVN tỉnh An Giang đã đạt được những kết quả nổi bật gì?

Ông Bùi Văn Tặng: Nhiệm kỳ 2019 - 2024, dưới sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát của Ủy ban Trung ương MTTQVN và Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang; sự phối hợp chặt chẽ của UBND và các ngành có liên quan trong tỉnh, UBMTTQVN tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ chính trị; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, linh hoạt trong cách làm.

Việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, thống nhất vì mục tiêu chung là góp phần xây dựng và phát triển quê hương An Giang ngày càng giàu mạnh, văn minh. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm nhân ngày truyền thống MTTQVN (18/11) đã tập hợp các tầng lớp Nhân dân tham gia, gắn kết mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

5 năm qua, UBMTTQVN các cấp đã chủ trì góp ý trên 1.000 văn bản, phản biện xã hội bằng nhiều hình thức. Các hội nghị phản biện xã hội của MTTQ các cấp đều có sự tham gia tích cực của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, thành viên các hội đồng tư vấn của MTTQVN tỉnh và đại diện người dân nơi có các công trình, dự án.

Công tác chăm lo cho người nghèo, an sinh xã hội được sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân và trở thành phong trào chung của toàn xã hội. Nhiệm kỳ qua, UBMTTQVN các cấp vận động Quỹ Vì người nghèo trên 1.216 tỷ đồng; chi hơn 1.207 tỷ đồng cho các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ cho các hộ gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn; tặng quà Tết Nguyên đán, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tinh thần đoàn kết được phát huy mạnh mẽ, nhiều mô hình hoạt động nhân ái, như: Cây ATM gạo, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Bếp ăn 0 đồng”... và các nhóm thiện nguyện hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng; nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch...

UBMTTQVN các cấp, nhất là các địa phương vùng biên giới, tích cực phối hợp với chính quyền, lực lượng biên phòng tuyên truyền công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia; hướng dẫn và vận động Nhân dân các xã biên giới thực hiện tốt Luật Biên giới Quốc gia, Hiệp định về Quy chế biên giới giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia…

P.V: Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2024 - 2029) sẽ diễn ra trong 2 ngày (3 và 4/7). Đến nay, công tác chuẩn bị đại hội như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Tặng: Để chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2024 - 2029), thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tích cực phối hợp với các cấp, ngành của huyện làm tốt khâu chuẩn bị theo sự chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQVN và Tỉnh ủy.

UBMTTQVN tỉnh đã tập trung tuyên truyền sâu, rộng trên Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Cổng thông tin điện tử tỉnh, của UBMTTQVN tỉnh trước, trong và sau đại hội. Đồng thời, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền trực quan trước và trong đại hội; triển lãm hình ảnh hoạt động của hệ thống MTTQVN nhiệm kỳ 2019 - 2024 tại đại hội; phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư An Giang trưng bày các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh...

Lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Cụ thể, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã đăng ký 2 công trình: Xây dựng cầu giao thông nông thôn trị giá 1 tỷ đồng (cầu Kênh Xáng, nối liền 2 xã Tấn Mỹ - Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới); vận động cất mới 500 căn nhà đại đoàn kết trị giá 25 tỷ đồng. ubMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố đăng ký 24 công trình chào mừng đại hội, với tổng kinh phí trên 60,7 tỷ đồng.

Về công tác nhân sự tham gia UBMTTQVN tỉnh được chú trọng trong việc xây dựng đề án nhân sự thực tiễn hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đảm bảo tính kế thừa, phát triển, nâng cao chất lượng, đảm bảo số lượng, cơ cấu hợp lý; mở rộng thành phần cá nhân tiêu biểu, tăng số lượng đại diện cho các dân tộc, tôn giáo; đảm bảo số ủy viên là người ngoài Đảng... để MTTQVN thật sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn, tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

P.V: Để tiếp tục phát huy vai trò của mặt trận các cấp, xứng đáng là “ngôi nhà chung” của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, UBMTTQVN tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì trong nhiệm kỳ mới, thưa ông?

Ông Bùi Văn Tặng: Để phát huy vai trò của mặt trận trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò và trách nhiệm của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân; tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Nhân dân tỉnh An Giang (Việt Nam) với Nhân dân tỉnh Kandal, Takeo (Vương quốc Campuchia), góp phần giữ vững an ninh biên giới. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên và hội đồng tư vấn, ban tư vấn; xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, dân vận khéo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

P.V: Xin cám ơn ông!

TRUNG HIẾU