San sẻ yêu thương

20/07/2021 - 06:40

 - Dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động. Trong bối cảnh đó, với tấm lòng và sức trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở các địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời, san sẻ, giảm bớt khó khăn với quyết tâm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên xuất hiện ở khắp các “mặt trận” để cùng chung tay vượt qua dịch bệnh COVID-19

Ngày 14-7, “Chuyến xe nhân ái - san sẻ yêu thương” của Tỉnh đoàn bắt đầu lăn bánh đến các huyện: Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành. Mỗi ngày, trên xe chở theo hàng trăm phần quà là nhu yếu phẩm cần thiết, như: gạo, đường, nước mắm, nước tương, cá mòi, mì gói, kính chống giọt bắn, khẩu trang y tế… và các loại rau, củ để tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở các địa phương.

Sau chuyến đi đầu tiên, “Chuyến xe nhân ái - san sẻ yêu thương” tiếp tục mang các nhu yếu phẩm cần thiết đến các huyện, như: Phú Tân, An Phú, Tịnh Biên và TX. Tân Châu. Đây là tấm lòng của các nhà hảo tâm ủng hộ (bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm) từ lời kêu gọi và vận động, với thông điệp “San sẻ yêu thương, cùng chung tay vượt qua dịch bệnh”.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ, “Chuyến xe nhân ái - san sẻ yêu thương” đã hỗ trợ 8 địa phương. Thời gian tới, nếu vận động được nguồn hỗ trợ nữa, chuyến xe sẽ tiếp tục lăn bánh, sẵn sàng hỗ trợ bà con đang gặp khó khăn. Hàng hóa trên mỗi chuyến xe đến các địa phương nhằm tăng cường các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm, rau, củ, trái cây cho các “Gian hàng 0 đồng” ở các huyện. Ở TP. Long Xuyên, khi có rau, các Phường đoàn lên nhận để chuyển về “Gian hàng 0 đồng” trên địa bàn thành phố.

Trước đó, trên Fanpage Tỉnh đoàn An Giang đăng tải dòng trạng thái với nội dung của chương trình “Chuyến xe nhân ái - san sẻ yêu thương”, kèm theo lời nhắn: “Thông tin cần hỗ trợ, mọi người hãy “bình luận (comment)” bên dưới những trường hợp khó khăn (thiếu thực phẩm) trong mùa dịch để Đoàn Thanh niên các cấp hỗ trợ kịp thời. Trân trọng cảm ơn”. Tỉnh đoàn triển khai chương trình theo phương châm “Phòng thủ chặt, phản công nhanh” với đội hình 5 - 3 - 2. Đoàn cấp xã phát hiện trường hợp, tham mưu hỗ trợ liền, không cần chờ đợi theo quy ước (xã 50%, huyện 30% và tỉnh 20%).

“Thời điểm này là lúc phát huy mạng lưới của hệ thống đoàn ở cơ sở, vì là người  địa phương nên hiểu rõ việc vận động cũng như đi hỗ trợ sẽ nhanh và dễ hơn. Khi có được nguồn hỗ trợ, lực lượng ĐVTN ở các huyện, xã cùng với địa phương đến tặng nhu yếu phẩm trực tiếp cho người dân. Cố gắng không để bỏ sót bất kỳ trường hợp khó khăn nào không nhận được giúp đỡ” - anh Sĩ chia sẻ.

Ngay trong lúc dịch bệnh bùng phát, tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, người dân chỉ được đi ra đường khi thật sự cần thiết để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Chính vì vậy, ngay lúc này, thực hiện việc hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho gia đình thật sự khó khăn theo địa chỉ là rất cần thiết.

Với vai trò của Đoàn thanh niên, đây là cơ hội phát huy vai trò cống hiến sức trẻ vì cộng đồng. Các bạn ĐVTN ở địa phương dễ dàng nắm rõ được các trường hợp khó khăn, người già neo đơn, tai biến, tai nạn… họ không đến các “Gian hàng 0 đồng” được thì các bạn ĐVTN sẽ đến tận nhà trao những nhu yếu phẩm, đồng hành trong suốt thời gian ảnh hưởng dịch bệnh, đồng lòng vượt qua đại dịch.

Những ngày dịch bệnh, sẽ không khó bắt gặp hình ảnh các bạn ĐVTN khoác chiếc áo xanh tình nguyện cùng nông dân ra đồng thu hoạch rau màu để đem tặng cho các “Gian hàng 0 đồng” ở địa phương. Hay hình ảnh các bạn mang những phần quà, trong đó là nhu yếu phẩm, rau, củ để tiếp sức cho các khu cách ly, địa điểm phong tỏa… cố gắng để mọi người có thể đảm bảo bữa ăn, có sức khỏe vượt qua dịch bệnh. Đó là còn là hình ảnh thanh niên tình nguyện ở tuyến đầu chống dịch, không màng nguy hiểm đang ngày đêm cùng với lực lượng y tế, công an… ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

ÁNH NGUYÊN