Sân vận động hình tổ chim độc đáo nhất thế giới

01/07/2021 - 08:25

Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh, Trung Quốc được thiết kế đặc biệt như một tổ chim khổng lồ và được coi là biểu tượng của thành phố, biểu tượng của sự tiến bộ công nghệ.

Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh còn được gọi là sân vận động Tổ chim được xây dựng tại Bắc Kinh, Trung Quốc và nhiều lần lọt Top những sân vận động đẹp nhất thế giới.

Sân vận động hình tổ chim "độc nhất vô nhị" này được đồng thiết kế bởi kiến trúc sư Jacques Herzog và Pierre de Meuron. Sân vận động được thiết kế để sử dụng trong suốt Thế vận hội Mùa hè và Paralympic năm 2008 và sẽ được sử dụng lại trong Thế vận hội Mùa đông và Paralympic 2022.

Sân vận động này được xây dựng với chi phí lên tới 428 triệu USD, diện tích 258.000 m2 và sức chứa 91000 người, bao gồm 80000 chỗ ngồi cố định và 11000 chỗ ngồi tạm thời theo tiêu chuẩn quốc tế.

Sân vận động Tổ chim - biểu tượng văn hóa của Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Việc xây dựng sân vận động áp dụng các biện pháp thiết kế bảo tồn năng lượng tiên tiến và bảo vệ môi trường bao gồm thông gió tự nhiên thuận lợi, chiếu sáng tự nhiên, tái chế toàn bộ nước mưa, sử dụng các nguồn năng lượng địa nhiệt tái tạo và sử dụng công nghệ sản xuất điện quang điện mặt trời.

Nước mưa được thu gom bởi hệ thống tái chế nước mưa trên đỉnh sân vận động có thể được sử dụng để tưới cây, dùng cho nhà vệ sinh, kiểm soát hỏa hoạn hoặc xả nước trên đường băng, giúp tiết kiệm nhiều tài nguyên nước. Sân vận động Tổ chim còn được mệnh danh là công trình xanh lớn.

Hình thức cấu trúc của sân vận động được mô tả là tổ chim với hoa văn được lấy cảm hứng từ đồ gốm theo phong cách Trung Quốc. Hình dạng tròn của sân vận động tượng trưng cho thiên đường. 

Vì Bắc Kinh nằm tại một trong những khu vực địa chấn hoạt động mạnh nhất thế giới, các kiến trúc sư đã sử dụng phân tích địa chấn tiên tiến để kiểm tra sân vận động trong các điều kiện động đất khác nhau và đảm bảo rằng cấu trúc sân vận động có thể chịu được những "cú sốc" lớn.

Ngay cả khi không diễn ra các sự kiện quan trọng, sân vận động này vẫn mang lại lợi nhuận khá cao từ việc bán vé vào tham quan. Có khoảng 20000 - 30000 khách tới đây mỗi ngày. Vé vào cửa gần 8 USD/ người.

Sân vận động không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện thể thao mà còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, giải trí. Sân vận động đã tổ chức nhiều giải đua xe mô tô, chung kết giải vô địch thế giới năm 2017 của Liên Minh Huyền Thoại, là nơi Thành Long, Vương Lực Hoành, Mayday, Kangta, BoA, TVXQ, Super Junior, Girls 'Generation SHINee, f (x), EXO, Trương Lực Doãn... từng tổ chức show diễn ca nhạc. 

Theo VĨNH NGỌC (Dân Trí)