Sáng 12-10: Việt Nam không có ca Covid-19 mới

12/10/2020 - 07:43

Sáng 12-10, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, Việt Nam không có thêm ca mắc Covid-19 mới. Đến nay đã trải qua 40 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng. Hiện 16.160 người đang cách ly chống dịch.

(Ảnh minh họa)

Tính đến 6 giờ sáng nay, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca  tại 15 tỉnh, thành phố.

Đến nay, các ổ dịch đã được kiểm soát ở tất cả các địa phương ghi nhận ca bệnh. Đã 55 ngày, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Tại TP Hồ Chí Minh, đến nay, đã 72 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chữa khỏi 1.024 bệnh nhân/1.109 bệnh nhân Covid-19.

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là bốn ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là một ca, số ca âm tính lần 3 là 16 ca.

Số ca tử vong ở nước ta đến nay là 35 ca, bao gồm tại Đà Nẵng (31 trường hợp), Quảng Nam (ba) và Quảng Trị (một). 

Bộ Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: Tiếp tục xây dựng hoàn thiện Hướng dẫn quy trình nhập cảnh cho hành khách trên chuyến bay thương mại.

Chỉ đạo triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật thường xuyên việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chỉ đạo thực nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triển để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện; chú trọng bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; bảo đảm công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế; khuyến cáo mạnh mẽ việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu; theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hằng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế.

Tiếp tục phổ biến và hướng dẫn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh; xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không thực hiện cách ly theo quy định.

Theo THANH THANH (Nhân Dân)