Sáng 5-2: Việt Nam không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19

05/02/2021 - 08:06

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, sáng 5-2, toàn quốc không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.957 ca bệnh, trong đó có 1.068 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước.

(Ảnh minh họa)

Chỉ từ ngày 27-1 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận thêm 375 ca bệnh do lây nhiễm trong cộng đồng. Dịch đã lan ra tám tỉnh, thành phố bắt nguồn từ hai ổ dịch tại Quảng Ninh và Hải Dương. 

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 80.113 người, trong đó có 489 người cách ly tập trung tại bệnh viện.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.465 bệnh nhân Covid-19.

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 10 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là ba ca, số ca âm tính lần 3 là hai ca.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, hiện BN1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nặng là bệnh nhân nặng nhất. BN1536 tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm nay.

Tính đến 6 giờ ngày 5-2, ngoài Hải Dương (315 ca) và Quảng Ninh (44), dịch đã xuất hiện tại tám tỉnh, đều liên quan đến ổ dịch ở hai tỉnh trên. Gồm: Hà Nội (22), TP Hồ Chí Minh (một), Hải Phòng (một), Hoà Bình (hai), Bắc Ninh (ba), Gia Lai (18), Bình Dương (bốn), Bắc Giang (một).

Hôm qua, 4-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có hai cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ Y tế và hai tỉnh Quảng Ninh, Gia Lai về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại hai địa phương này.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành khẳng định đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn, tại hai ổ dịch ở huyện Ayun Pa và huyện Ia Pa. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục truy vết, khoanh vùng đặc biệt tại hai huyện này.

Ngày 3-2, đoàn công tác chống dịch của Bộ do Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh và khảo sát thực tế, đề xuất nhiều giải pháp; các đoàn của Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng đã vào hỗ trợ tỉnh...

Bộ Y tế nhận định, tỉnh Gia Lai cần đẩy mạnh tốc độ truy vết và xét nghiệm. Các đơn vị thuộc bộ đã vận chuyển hệ thống tách chiết, ba máy xét nghiệm Realtime RT-PCR vào hỗ trợ để nâng cao năng lực xét nghiệm đáp ứng yêu cầu thực tế. Thời điểm này quan trọng nhất vẫn là tăng tốc truy vết và tổ chức cách ly.

Đến nay, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Paster TP Hồ Chí Minh hỗ trợ ba hệ thống xét nghiệm để tăng tốc xét nghiệm và khẩn trương truy vết các ca liên quan. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cử Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai vào hỗ trợ chẩn đoán, điều trị. Bộ Y tế cho biết đã xuất cấp cho Gia Lai khẩu trang y tế, quần áo chuyên dụng và một số trang thiết bị điều trị.

Đối với Quảng Ninh, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường khẳng định, ngay sau cuộc họp Bộ Y tế sẽ cân đối hỗ trợ tỉnh: Máy X-quang di động; máy xét nghiệm PCR; bơm tiêm điện; máy khử trùng; khẩu trang N95,…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định,, đến nay ổ dịch ở Vân Đồn (Quảng Ninh) coi như đã dập xong. Ổ dịch TP Chí Linh (Hải Dương) cơ bản kiểm soát rất tốt. Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) tiếp giáp TP Chí Linh đã xin chủ trương, xét nghiệm diện rộng các đối tượng nguy cơ thì sẽ kiểm soát được. 

Về tình hình dịch bệnh ở Hà Nội, đến giờ phút này cũng kiểm soát tốt. Cùng với tình hình Gia Lai như báo cáo, Phó Thủ tướng cho rằng: "Có thể nói đến giờ phút này chúng ta đã cơ bản không chế được dịch bệnh. Niềm mong mỏi, hy vọng của người dân có một cái Tết yên bình ngày càng đến gần”.

Theo THANH THANH (Nhân Dân)