Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

30/04/2021 - 07:09

 - Trong chiến đấu, họ là những người gan dạ, dũng cảm, “bám đất giữ làng” để đánh giặc. Trong thời bình, họ là những hạt nhân của phong trào giảm nghèo ở địa phương, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và giúp đỡ nhiều người khác cùng vươn lên làm giàu, đó là hình ảnh của các cựu chiến binh xã Tân An anh hùng (TX. Tân Châu).

Trong không khí những ngày tháng 4 lịch sử, có dịp trở về thăm xã Tân An, chúng tôi được nghe những câu chuyện hết sức cảm động về những cựu chiến binh nơi đây. Hội Cựu chiến binh xã Tân An có 130 hội viên, trong số đó, có người đã từng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, có người đánh giặc ở chiến trường biên giới Tây Nam.

Những năm tháng đất nước chìm trong khói lửa, đi theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ, lớp lớp thanh niên xã Tân An đã lên đường tòng quân. Trong cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc, xã Tân An là địa bàn bị địch đánh phá ác liệt, kìm kẹp gắt gao, nhưng dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng nơi đây, phong trào đấu tranh cách mạng luôn được đẩy mạnh, lực lượng quân dân xã Tân An liên tục tấn công vào quân địch nhiều đòn chí mạng.

Trong những năm 1958-1960, cùng với Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương, Tân An là căn cứ của Huyện ủy Tân Châu. Nơi đây từng diễn ra nhiều trận đánh ác liệt, mang tính quyết định cho phong trào đấu tranh giải phóng miền Nam. Ghi nhận những thành tích đó, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho quân và dân xã Tân An. Đây là một trong những địa phương được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân sớm nhất trong tỉnh.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh nơi đây luôn động viên nhau nêu cao bản lĩnh chính trị, sống có đạo đức, trong sạch, lành mạnh; tích cực chăm lo xây dựng đoàn kết nội bộ, tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với nhân dân. Nhiều cựu chiến binh, như: Trần Văn Tám, Đặng Văn Tỷ… ngoài giữ gìn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, các anh còn vươn lên làm giàu chính đáng, giúp đỡ bà con hàng xóm có công ăn việc làm ổn định.

Cựu chiến binh Trần Văn Tám (bên phải) và Chủ tịch Hội cựu Chiến binh xã Tân An Lê Văn Hùng bên ruộng ớt của anh Tám

“Khi ra quân, lập gia đình vợ chồng chỉ có 2 công đất của cha mẹ cho. Nghèo quá, biết khởi nghiệp bằng cách nào. Lúc này, bản thân tôi nhớ mình là Bộ đội Cụ Hồ, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng… Từ đó, vợ chồng chí thú làm ăn, tìm mọi cách để chiến thắng đói nghèo…” - anh TrầnVăn Tám (hội viên Hội Cựu chiến binh xã Tân An) chia sẻ.

Anh Tám chọn việc trồng ớt để khởi nghiệp. Bằng tinh thần sẵn sàng vượt khó, lúc đầu anh đi học tập kinh nghiệm của những nông dân trong ấp, sau đó về thực nghiệm trồng... rồi thất bại. Nhiều lần thất bại nhưng anh không nản chí, tiếp tục nghiên cứu từ giống đến quy trình làm đất, gieo hạt, thu hoạch. Anh bỏ thời gian rất nhiều để nghiên cứu thời vụ, thời điểm nào ớt trên thị trường có giá cao. Từ nghiên cứu này, sau 3 năm thất bại, anh lấy lại những gì đã mất vào năm thứ 4. Năm đó, ớt trên thị trường lên đến 85.000 đồng/kg, mỗi công ớt anh thu hoạch được 4 tấn. Vừa trúng mùa, trúng giá, anh Tám đã hết nghèo.

Có tiền, anh dành để trả nợ, số còn lại dùng làm vốn để tái đầu tư cho sản xuất, đồng thời mua thêm đất canh tác. Quá trình tích lũy, đến nay gia đình anh có được 14 công đất, tạo điều kiện cho 18 lao động địa phương có thu nhập hàng ngày thông qua việc hái ớt. Hiện mỗi năm, gia đình anh thu nhập trên 2 tỷ đồng, trở thành nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của thị xã.

Nhờ mô hình xen canh đậu bắp, sắn, gừng, mỗi nămcựu chiến binh Đặng Văn Tỷ vươn lên làm giàu chính đáng

Còn anh Đặng Văn Tỷ chọn mô hình trồng đậu bắp Nhật, gừng và sắn (theo hình thức xen canh). Khi mới ra quân, anh chỉ có 2 công đất để chăm lo cuộc sống gia đình. Nhờ chí thú làm ăn, giờ đây anh đã mua thêm 12 công đất rẫy và nâng diện tích sản xuất lên 14 công. Tổng thu nhập của gia đình mỗi năm gần 2 tỷ đồng. Anh trở thành nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của tỉnh. “Việc gì bà con hàng xóm cần là tôi giúp, từ xây nhà, sữa lộ, cất cầu… chúng tôi đều thực hiện nhiệt tình, nhờ vậy mà tình làng nghĩa xóm luôn được thắt chặt”- anh Tỷ tâm sự.

Hội Cựu chiến binh xã Tân An có 130 hội viên, trong số có đó đa phần đã thoát nghèo, có nhiều gia đình vươn lên làm giàu cho bản thân, đồng thời giúp đỡ hàng xóm cùng vươn lên. Nghĩa cử của những cựu chiến binh xã Tân An đã được nhân dân, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Thời chiến thì gan dạ, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; thời bình thì vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giảm nghèo ở địa phương. Các anh thật xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

“Đối với những hội viên chưa giàu, Hội Cựu chiến binh xã sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức cho hội viên vay vốn để sản xuất, xây dựng nhiều mô hình vươn lên làm giàu chính đáng. Thời gian qua, nhờ đồng vốn này, nhiều hội viên đã phát triển kinh tế gia đình và tạo điều kiện cho những người xung quanh có việc làm ổn định” - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân An Lê Văn Hùng chia sẻ.


Bài, ảnh: MINH HIỂN