Sắp xếp tổ chức bộ máy ở TP. Long Xuyên

10/08/2021 - 06:58

 - Những năm gần đây, Thành ủy Long Xuyên (tỉnh An Giang) và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung thực hiện đề án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy phù hợp nhiệm vụ và tình hình thực tế. Kinh nghiệm cho thấy, để thực hiện tốt nội dung này, trong công tác lãnh, chỉ đạo phải nắm vững đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, chính sách để cụ thể hóa phù hợp thực tiễn.

Mô hình mới về tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự ở TP. Long xuyên bước đầu cho thấy nhiều thuận lợi trong điều hành công việc

Những thay đổi về lượng

Trước khi sắp xếp lại bộ máy, TP. Long Xuyên có 5 cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc của cấp ủy; 2 ban HĐND; 12 cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính nhà nước thuộc UBND; 6 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND; 2 ban quản lý dự án; 6 cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc của UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; 13 đơn vị hành chính cấp xã; 55 chi, đảng bộ cơ sở, 258 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Sau khi thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp thành phố và cấp xã, địa phương giảm được 13 vị trí cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nhất thể hóa các chức danh, như: Chánh Văn phòng Thành ủy kiêm Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Trưởng ban Dân vận Thành ủy kiêm Chủ tịch UBMTTQ thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị và Trưởng phòng Văn hóa thông tin thành phố, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiêm Chánh Thanh tra thành phố.

Địa phương thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Thành ủy với Văn phòng HĐND và UBND thành phố, giúp giảm được 3 vị trí trong ban lãnh đạo của văn phòng; hợp nhất các bộ phận tham mưu tổng hợp, hành chính quản trị từ 9 tổ xuống còn 6 tổ chuyên môn. Đồng thời, thí điểm thành lập Văn phòng chung của Đảng ủy, HĐND và UBND; Văn phòng chung Khối Dân vận phường, xã; phân công 1 Phó bí thư Thường trực kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, 1 Phó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBMTTQ; phân công các chức danh cán bộ, công chức kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách ở vị trí có chức năng, nhiệm vụ tương đương. Từ đó, giảm 26 cán bộ chuyên trách và 177 cán bộ không chuyên trách, tiết kiệm ngân sách hơn 3 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, thành phố giải thể 10 tổ chức phối hợp liên ngành (ban chỉ đạo), giữ ổn định 40 ban chỉ đạo, sáp nhập 14 ban chỉ đạo còn 7 ban; sáp nhập các tổ chức cơ sở Đảng ở cơ quan, đơn vị thực hiện hợp nhất, nhất thể hóa chức danh người đứng đầu… Từ đó, giảm số lượng tổ chức cơ sở Đảng từ 55 còn 51, giảm số lượng chi bộ trực thuộc đảng ủy từ 258 còn 222.

Và những thay đổi về chất

4 năm thực hiện các nghị quyết của Trung ương, tỉnh và địa phương về sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, TP. Long Xuyên đạt được nhiều kết quả. Đó là sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc tổ chức triển khai có kế hoạch cụ thể, có bước đi, lộ trình phù hợp; vận hành bộ máy được thống nhất, thông suốt, nhanh chóng hơn từ khâu đề ra chủ trương đến tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương; khắc phục được tình trạng trông chờ vào cấp ủy Đảng cùng cấp.

Những mô hình mới về tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự kiêm chức danh người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị bước đầu cho thấy nhiều thuận lợi trong điều hành, huy động nguồn lực về con người và cơ sở vật chất để phục vụ công tác tham mưu, giúp việc cho cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị. Nhất thể hóa các chức danh đã giúp cho cán bộ rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, nâng cao trình độ và năng lực, bộ máy tinh gọn, tiết kiệm được ngân sách; công tác phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời hơn.

Tất nhiên, không thể tránh khỏi lúng túng, khó khăn ban đầu khi áp dụng mô hình mới. Khối lượng công việc phụ trách đối với các chức danh chủ chốt và kiêm nhiệm rất lớn, nhất là 1 người kiêm nhiệm 2 chức danh đứng đầu; chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cho việc thực hiện các mô hình…

Thời gian tới, TP. Long Xuyên tập trung củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ; tiếp tục hoàn thiện, triển khai đề án hợp nhất các cơ quan Đảng và nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng (khi có chủ trương chung của tỉnh); gắn công tác sắp xếp lại cấp phó của các đơn vị với công tác nhân sự đại hội của các tổ chức chính trị - xã hội và công tác luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố theo quy định khung của Trung ương và một số chủ trương được tỉnh thống nhất…

 “Trong các kinh nghiệm chúng tôi đúc kết được, quan trọng nhất phải có sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân khi triển khai các nhiệm vụ chính trị; tổ chức thực hiện phải quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm tạo đột phá. Cần phát huy vai trò trách nhiệm và quyết tâm chính trị của người đứng đầu trong thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội, góp phần kiểm soát quyền lực. Việc lựa chọn, bố trí cán bộ vào các chức danh chủ chốt và kiêm nhiệm phải thận trọng, cân nhắc kỹ càng. Ngoài phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, còn phải căn cứ vào hiệu quả công việc được giao và kết quả đánh giá công chức, đảng viên hàng năm” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên Võ Thiện Hảo nhận định.

GIA KHÁNH