Sau một thập kỷ, tại sao Atletico vẫn bay cùng Simeone?

23/02/2021 - 07:55

Làm thế nào Diego Simeone có thể dẫn dắt Atletico tới 10 năm, và đội bóng này vẫn không ngừng tiến lên phía trước cùng El Cholo? Câu trả lời nằm ở sự kiên định của HLV 50 tuổi.

Chín năm trước, Diego Simeone lần đầu tiên đối đầu với Chelsea với tư cách HLV Atletico Madrid. Kết quả, ông giành chiến thắng 4-1 và đoạt Siêu cúp châu Âu. Trong đội hình Rojiblancos hiện tại vẫn còn một cầu thủ chơi trận đấu ấy, là Koke, giờ đeo băng đội trưởng.

Vào lúc đó, El Cholo mới dẫn dắt Atletico được chín tháng. Không ít người cho rằng ông đã ăn may, khi đưa đội bóng đứng thứ 10 trên BXH La Liga cán đích ở vị trí thứ 5, đồng thời vô địch Europa League và giành nốt Siêu cúp châu Âu.

Diego Simeone vẫn còn nguyên khát khao sau 10 năm gắn bó với Atletico. (Ảnh: Getty Images)

Bây giờ nhìn lại, sau 10 năm, những ai trót nghi ngờ ông hẳn cảm thấy xấu hổ. Atletico trụ vững trông tốp 3 La Liga suốt tám mùa qua, và hoàn toàn có thể tái hiện màn đăng quang như mùa 2013/14 nếu duy trì phong độ hiện tại. Cũng trong thời gian này, Atletico hai lần vào chung kết Champions League và giành bảy danh hiệu, bằng những gì họ làm được trong 26 năm trước đó.

Chúng ta biết rằng, trong bóng đá hiện đại, rất khó để một triều đại kéo dài quá lâu. Nhưng thời gian gắn bó với Atletico của Simeone không chỉ tiếp tục đến năm 2022 theo hợp đồng, mà nhiều khả năng sẽ được mở rộng tới năm 2024 và lâu hơn nữa.

Vậy bí quyết của Simeone là gì? Câu trả lời nằm trong cuộc trò chuyện giữa Sir Alex Ferguson và Pep Guardiola vào năm 2010 tại trụ sở của UEFA ở Nyon (Thụy Sỹ). Trong rất nhiều điều họ đã trao đổi với nhau, chiến lược gia đã dẫn dắt MU 27 năm luôn nhấn mạnh “hãy là chính mình”. 

Simeone không có nhiều mối liên hệ với Sir Alex, dĩ nhiên cũng không biết về buổi gặp gỡ đó. Tuy nhiên, ông luôn cố gắng “là chính mình”.

Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi được Atletico bổ nhiệm, Simeone tuyên bố “đội bóng của ông phải là tập hợp các chiến binh, bất khuất, ngoan cường và không ngừng nỗ lực, trở thành cái gai trong mắt các đội bóng lớn dựa trên những pha phản công chết người và phòng ngự chắc chắn”. Tất cả gói gọn thành cái gọi là triết lý cholismo.

10 năm qua với khoảng 120 cầu thủ đã đến và đi, Atletico vẫn kiên định trên con đường đó. Như cựu đội trưởng Gabi nói với The Athletic, “El Cholo luôn lặp đi lặp lại một câu, rằng không cầu thủ nào quan trọng hơn đội bóng, Atletico không bao giờ phải cầu xin ai chơi cho họ, luôn sẵn sàng thay thế bằng những cầu thủ tốt hơn”.

Trên thực tế, trong 10 năm, Simeone không mua các ngôi sao. “Chúng tôi tự biết mình không phải các cá nhân xuất sắc nhất”, Gabi nói, “Nhưng với tư cách một đội bóng, chúng tôi là những người giỏi nhất và bất khả chiến bại”. Và với sự thúc đẩy của Simeone, các cầu thủ tự nâng bản thân và trở thành ngôi sao. Rồi họ rời đi, như Radamel Falcao, Antoine Griezmann, Lucas Hernandez và Rodri, mở đường cho những nhân tố mới.

Theo Filipe Luis, một cựu cầu thủ Atletico khác, Simeone là người “không có trái tim”. Ông không bao giờ tỏ ra thương xót và cũng nói không với bất kỳ sự thư giãn nào hay lãng phí thời gian cho những điều vô bổ. HLV người Argentina không ngại thực hiện các quyết định tàn nhẫn, mà ông nghĩ đó là cách duy nhất để chiến thắng.

Những tháng gần đây, Simeone đã từ bỏ hệ thống chiến thuật 4-4-2 cũ kỹ và cứng nhắc để chuyển sang 3-5-2 cơ động hơn. Atletico cũng đang chơi thứ bóng đá tích cực hơn, cầm bóng nhiều hơn và ít phạm lỗi hơn. Sự điều chỉnh này chính là lời giải thích cho việc tại sao họ đang đứng đầu BXH La Liga với hiệu số +29, tốt nhất giải đấu, đồng thời hơn đội xếp sau (Real) 3 điểm trong khi vẫn còn một trận chưa đấu.

Thời thế thay đổi và Atletico phải thích ứng để tiến lên. Thay vì rình rập phản công, họ chủ động tấn công, thực hiện các cuộc thâm nhập bằng các tài năng giàu sáng tạo. Nhưng các giá trị cốt lõi mà Simeone xây dựng vẫn còn nguyên vẹn. Đối mặt với Chelsea sẽ vẫn là các chiến binh bất khuất, ngoan cường và không bao giờ thôi nỗ lực.

Đó luôn là đội của Simeone và thấm nhuần triết lý cholismo.

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)