Sẽ có thêm khoảng 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1

04/01/2024 - 19:22

Bộ Y tế cho biết, 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) do Chính phủ Úc tài trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã được phân bổ cho các địa phương để phục vụ nhu cầu tiêm chủng.


Tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ tại Trạm y tế xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh tư liệu: Hoàng Hùng/TTXVN

Trong tuần, cùng với TP Hồ Chí Minh, Tuyên Quang và nhiều địa phương khác đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 và các loại vaccine khác trong tiêm chủng mở rộng cho trẻ.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn lo lắng về việc gián đoạn nguồn cung vaccine cho mũi 2, 3 sắp tới. Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, để ổn định nguồn cung vaccine 5 trong 1 của Chương trình tiêm chủng mở rộng trên cả nước, đơn vị được giao nhiệm vụ mua thêm khoảng 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1.

Bộ Y tế đã giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức đấu thầu mua sắm để cung ứng đợt kế tiếp, các phòng chức năng của viện đang rất tích cực tiến hành.

“Thông thường từ thời điểm đặt hàng đến khi nhận được vaccine phải 3-5 tháng, nhưng đợt này dự kiến tháng 3-4 tới có thể cung ứng, phân bổ vaccine. Số vaccine này đáp ứng đủ 100% nhu cầu, ít nhất trong 6 tháng của năm 2024. Chúng tôi sẽ cung ứng, phân bổ ngay khi có thêm vaccine nên cha mẹ không lo trẻ bị gián đoạn mũi 2, mũi 3", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng thông tin.

Ngoài vaccine 5 trong 1, còn có 10 loại vaccine khác sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đặt mua từ các nhà sản xuất trong nước, từ 3/1 đã bắt đầu được phân bổ, chuyển đến Viện Pasteur, Viện dịch tễ, khu vực bằng đường bộ và đường hàng không.

Cụ thể là có hơn 1,55 triệu liều vaccine phòng lao (BCG); 1 triệu liều vaccine viêm gan B; 4,98 triệu liều vaccine bại liệt uống (OPV); 1,9 triệu liều vaccine sởi; 1,7 triệu liều vaccine sởi-rubella; 1,4 triệu liều vaccine viêm não Nhật Bản; 1,53 triệu liều vaccine phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT); 1,47 triệu liều vaccine uốn ván và 1,37 triệu liều vaccine uốn ván – bạch hầu (Td). Số lượng 9 loại vaccine này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024, đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết.

"Số lượng 9 loại vaccine này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024", Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Dương Thị Hồng cho biết.

Riêng 549.164 liều vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp là vaccine mới sẽ đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi, dự kiến sẽ được triển khai từ Quý II năm nay.

Theo BÍCH THỦY (TTXVN)