Sẽ khắc phục những phản ánh của người dân

12/04/2021 - 05:02

 - Một số hộ dân ngụ xã Phú Long (Phú Tân) và phường Long Phú (TX. Tân Châu) phản ánh tình trạng 2 bên mang cá đầu cầu Kênh K2 (đoạn thuộc phường Long Phú) không đạt kỹ thuật, bị hẳm sâu không liền mặt đường nên phương tiện lưu thông qua lại gặp khó khăn và không đảm bảo an toàn.

Dốc 2 bên đầu cầu Kênh K2 chưa hoàn thiện

Người dân thông tin: “Cây cầu đúc bê-tông Kênh K2 đoạn thuộc phường Long Phú đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng từ hơn 1 năm nay, cây cầu to đẹp chắc chắn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông dễ dàng, góp phần phát triển kinh tế địa phương và gia đình, cầu, đường thông thương, khoảng cách giữa thành thị với nông thôn được rút ngắn, đời sống bà con dần cải thiện sung túc hơn, người dân chúng tôi vô cùng vui mừng và phấn khởi.

Cầu xây to và đẹp như vậy, thế nhưng đường dẫn lên 2 bên đầu cầu ở 2 bên mố cầu tiếp giáp với cây cầu còn sơ xài chưa hoàn thiện, 2 mố cầu ở 2 đầu cầu trũng xuống hẳm sâu không được bằng phẳng liền với mặt cầu (ngay đó lại có cái khớp gắt giữa đường dẫn lên cầu với mặt cầu), vì vậy khi phương tiện qua lại rất dễ bị dằn xốc, đánh gầm, những ai chạy xe môtô tay lái yếu hoặc không để ý dễ bị tưng lên, chao xe và té ngã rất nguy hiểm, nhất là vào chiều tối. Do đó, người dân rất mong cơ quan chức năng thẩm tra giám sát, khắc phục tình trạng trên, nhằm đảm bảo đúng kỹ thuật chuyên môn và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua lại trên cây cầu này”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TX. Tân Châu cho biết, dự án đường Kênh Thần Nông (đoạn thuộc phường Long Phú) hiện tại mới đến giai đoạn tổng kiểm tra kỹ thuật, theo hồ sơ thiết kế chỗ 2 dốc đầu cầu Kênh K2 (đường dẫn lên cầu) đơn vị thi công làm chưa đúng theo hồ sơ thiết kế, độ dốc ở 2 đầu cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện đúng theo hồ sơ thiết kế, công trình này chỉ mới trong giai đoạn tổng kiểm tra kỹ thuật, chưa nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. 

Quá trình thi công, xử lý kỹ thuật có xin gia hạn thời gian thực hiện và đã được UBND tỉnh cho chủ trương gia hạn thời gian thực hiện dự án đường Kênh Thần Nông đến hết ngày 30-6-2021, do vậy trong giai đoạn tổng kiểm tra kỹ thuật này cơ quan chuyên môn TX. Tân Châu, Sở Giao thông - Vận tải đã khảo sát kiểm tra nhiều lần, đồng thời yêu cầu nhà thầu khắc phục, đơn vị thi công cam kết hoàn thiện và tiếp tục khắc phục 2 đầu dốc cầu này đúng theo hồ sơ thiết kế trong thời gian tới. Dự án này kéo dài là do vướng mặt bằng không thi công được, nên xin gia hạn nhiều lần.

Theo biên bản tổng kiểm tra kỹ thuật công trình ngày 18-3-2021, một số công việc còn tồn tại sẽ được khắc phục thực hiện tiếp, như: hệ thống điện: đấu nối đóng điện; đường giao thông: sửa chữa khắc phục những vị trí nhựa đường bị bong tróc, sụt lún; vệ sinh tổng thể công trường, khơi thông đường nước cặp máng ta-luy; cầu Kênh K2: xử lý khắc phục 2 dốc cầu và những công việc liên quan khác.

Công trình đường Kênh Thần Nông, gói thầu số 9 thi công xây lắp đường giao thông, cầu Kênh K2, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TX. Tân Châu làm chủ đầu tư. Quy mô công trình: điểm đầu giao với Tỉnh lộ 953 (cách cầu Phú Vĩnh khoảng 420m về phía trung tâm TX. Tân Châu); điểm cuối kết nối với điểm đầu của dự án đường Kênh Thần Nông (đoạn thuộc xã Phú Long, Phú Tân). Đường cấp V; tốc độ tính toán 40km/giờ; tải trọng tiêu chuẩn thiết kế 10T/trục; chiều dài tuyến là 3.097,31m (kể cả phần cầu). Phần đường giao thông: bề rộng mặt đường 6m.

Phần cầu Kênh K2: quy mô cầu: cầu bê-tông cốt thép dự ứng lực thiết kế vĩnh cửu với tải trọng HL93, bề rộng khổ cầu 8m, kết cấu phần trên cầu gồm 3 nhịp giản đơn, mỗi nhịp dài 18,6m, mặt cắt ngang gồm 5 phiến dầm; kết cấu phần dưới mố cầu, trụ cầu bằng bê-tông cốt thép. Chiều dài đường đầu cầu mỗi bên 30m, gia cố đá hộc xây; chiều dài đường dẫn mỗi bên 22,12m, bề rộng nền đường 10m; đường tránh dân sinh bố trí 2 bên cầu Kênh K2, bề rộng nền đường 6,5m... Tổng kinh phí dự án công trình thi công xây lắp đường giao thông, cầu Kênh K2 (đường Kênh Thần Nông) là hơn 71 tỷ đồng, khởi công ngày 18-12-2015.

Bài, ảnh: K.N