Sẽ xử lý các trường hợp đổi biển kiểm soát quá hạn

04/05/2021 - 05:26

 - “Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển kiểm soát (BKS) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2020) thì các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư số 58 có hiệu lực bắt buộc phải thực hiện việc đổi sang BKS nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31-12-2021. Từ ngày 1-1-2022, các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi BKS sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ” – thượng tá Nguyễn Thanh Vân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh An Giang thông tin.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang, toàn tỉnh có gần 100 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã… được cấp phép kinh doanh vận tải, với 8.393 phương tiện các loại. Tuy nhiên, tính từ thời điểm thực hiện chuyển đổi BKS xe kinh doanh vận tải, số lượng người thực hiện theo quy định này vẫn còn hạn chế và chậm.

Từ ngày 1-8-2020 đến nay (tháng 5-2021), bộ phận đăng ký xe của đơn vị chỉ cấp, đổi BKS nền màu vàng, chữ và số màu đen cho hơn 1.550 phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải. Từ đó, gây nhiều khó khăn cho các ngành chức năng trong công tác quản lý các phương tiện vận tải trên các lĩnh vực hoạt động.

Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khuyến cáo cá nhân và DN nhanh chóng liên hệ cơ quan đăng ký xe của phòng để làm thủ tục đổi BKS nền màu vàng, tránh để đến thời điểm cận ngày 31-12-2021, lượng phương tiện đến đổi BKS nền màu vàng nhiều, sẽ làm tăng áp lực tại cơ quan đăng ký xe và dẫn đến ùn ứ tại khâu tiếp nhận hồ sơ xin đổi BKS.

Sẽ xử lý các phương tiện không đổi biển kiểm soát sang màu vàng theo quy định

Thượng tá Nguyễn Thanh Vân cho biết: “Nhằm tạo điều kiện cho cá nhân và DN, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đã bố trí cán bộ chuyên trách tiếp nhận và theo dõi việc cấp đổi BKS nền màu vàng. Cá nhân, hộ kinh doanh khi làm thủ tục đổi BKS nền màu vàng phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe, các thông tin khai theo mẫu phải đầy đủ, chính xác, qua đó sẽ giúp cán bộ đăng ký xe thực hiện các thủ tục đổi BKS nhanh chóng, tránh được những sai sót và tiết kiệm thời gian.

Về thủ tục đổi, đối với phương tiện là cá nhân, hộ kinh doanh thì làm giấy khai đăng ký; đối với chủ phương tiện là DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải cần có công văn kèm theo danh sách đề nghị đổi BKS cho phương tiện cùng một lúc. Khi tiến hành làm thủ tục đổi BKS, chủ phương tiện không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra; không phải cà số khung, số máy. Khi đi, người dân cần mang theo các loại giấy tờ về chứng nhận đăng ký xe, chứng minh nhân dân… để đối chiếu thông tin và biển BKS.

Sau khi nhận BKS nền màu vàng, chủ xe mới nộp lại BKS cũ cho cơ quan đăng ký xe, do đó quá trình đổi BKS nền màu vàng sẽ không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các cá nhân và DN. Ngoài ra, không phải xuất trình giấy phép kinh doanh vận tải của hộ kinh doanh cá thể, xe cá nhân, DN, hợp tác xã.

Sau đó, cơ quan đăng ký xe sẽ đặt BKS mới theo quy định. Khi có BKS sẽ chủ động liên hệ với chủ phương tiện hoặc người sở hữu hợp pháp phương tiện qua số điện thoại của chủ xe để lấy BKS. Việc đổi BKS không phát sinh thêm thủ tục hành chính; không mất nhiều thời gian và chi phí đổi BKS là 100.000 đồng”.

Tóm lại, theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA thì các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư số 58 có hiệu lực bắt buộc phải thực hiện việc đổi sang BKS nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31-12-2021.

Do đó, nếu không thực hiện đúng theo quy định thì cá nhân, DN sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm đ, Khoản 7, Điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức) là chủ xe ôtô không thực hiện đúng quy định về BKS.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG