Siêu trăng cuối cùng của năm 2021 sắp thắp sáng bầu trời tháng 6

22/06/2021 - 08:29

Trăng 'dâu tây', siêu trăng cuối cùng của năm 2021 sẽ xuất hiện vào ngày 24-6.

Siêu trăng cuối cùng của năm 2021 sắp thắp sáng bầu trời tháng 6. Ảnh minh họa

Năm 2021 là một năm người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, nguyệt thực một phần, nhật thực, siêu trăng, mưa sao băng.

Nhưng tháng 6 này đánh dấu kỳ siêu trăng cuối cùng trong năm, và người dân bản địa Mỹ gọi đây là 'Trăng dâu tây'.

Siêu trăng xảy ra khi Mặt trăng ở tại điểm gần với Trái đất nhất trong quỹ đạo của nó, theo chu kỳ. Tại thời điểm này, Mặt trăng trông có vẻ lớn hơn và sáng hơn một chút so với trăng tròn thông thường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất hoàn toàn về cách phân loại chính thức đối với hiện tượng này, vì vậy có một số ý kiến ​​bất đồng về việc liệu trăng tháng 6 có được tính là siêu trăng hay không.

Gordon Johnston, nhà khoa học của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết: "Trong năm 2021, một số ấn phẩm nói có 4 siêu trăng từ tháng 3 đến tháng 6, nhưng một số khác cho rằng chỉ có 3 siêu trăng trong khoảng tháng 4 và tháng 6. Trong khi đó, một số chuyên gia chỉ công nhận 2 trăng rằm vào tháng 4 và tháng 5 là siêu trăng".

Theo sách Farmer's Almanac ở Mỹ, trăng tròn tháng 6 thường được gọi là trăng dâu tây vì trùng với thời điểm các thổ dân châu Mỹ thu hoạch dâu tây. Nhưng màu sắc của Mặt trăng không phù hợp, đồng bộ với tên gọi của nó.

Trăng dâu tây đánh dấu trăng tròn cuối cùng của mùa xuân, hay đầu tiên của mùa hè. Ngoài ra, nó còn có một số tên gọi khác như trăng nở, trăng ngô xanh, trăng mật ong và trăng đồng cỏ.

Cụm từ 'trăng mật' thường nói trong chuyện cưới hỏi cũng gắn liền với ngày trăng tròn này. Được biết, truyền thống cưới hỏi thường xảy ra vào tháng 6, trăng mật là trăng ngọt ngào nhất trong năm.

Siêu trăng sẽ đạt cực đại vào thứ 5, ngày 24-6, lúc 12:41 pm, giờ Việt Nam. Trăng dâu tây sẽ xuất hiện rõ nét trong khoảng thời gian ba ngày từ sáng 23-6 đến sáng 26-6.

Nếu bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng lần này bạn sẽ phải chờ đến năm sau 2022 mới có thể tận mắt ngắm 'trăng tròn khổng lồ'. Để theo dõi, có những bức ảnh đẹp về hiện tượng siêu trăng trọn vẹn nhất, bạn cần lựa chọn khu vực rộng rãi, nơi quan sát cần thoáng đãng, bầu trời không mây, không mưa, không bị nhà cao tầng cản trở.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)