'Sinh viên cần xác định tâm thế, trách nhiệm của mình đối với đất nước'

19/12/2023 - 19:53

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhắn gửi, trước những vấn đề của thế giới, khu vực và của đất nước, sinh viên cần xác định tâm thế, trách nhiệm của mình đối với đất nước. Sinh viên sẽ cùng với cả dân tộc hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI.

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra phiên khai mạc trọng thể với gần 700 đại biểu về dự. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Đại hội.

Đến dự Đại hội có các nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân. Tham dự còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; các Bí thư Trung ương Đảng: Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các nguyên Phó Chủ tịch nước: Trương Mỹ Hoa, Nguyễn Thị Doan.

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam các thời kỳ...

Phát biểu tại Lễ khai mạc Đại hội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởngkhẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, sinh viên, xác định đây là “lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc”; và đã đề ra nhiều chủ trương để giáo dục, đào tạo, phát huy vai trò to lớn của thanh niên, sinh viên trở thành lực lượng trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam khóa X được hiệp thương bầu tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI gồm 6 đồng chí, trong đó có 1 chủ tịch và 5 phó chủ tịch.

Chủ tịch nước ghi nhận, nhiệm kỳ qua, Hội Sinh viên Việt Nam đã có những bước trưởng thành vượt bậc, tổ chức nhiều phong trào, chương trình hoạt động sôi nổi, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, phát huy trí tuệ, lòng nhiệt huyết và tinh thần xung kích của sinh viên tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong sinh viên và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; chăm lo, hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên, nhất là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều phong trào, chiến dịch tình nguyện của sinh viên tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Hội Sinh viên Việt Nam không chỉ tập hợp, đoàn kết sinh viên trong nước mà còn cả lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài. “Tôi rất vui mừng khi nhận thấy thế hệ sinh viên Việt Nam rất giỏi giang, tư duy sắc bén, tự tin; nhiều cán bộ Hội và sinh viên tiêu biểu đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang ngồi trên ghế nhà trường”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng lưu ý, bên cạnh đó, còn không ít những biểu hiện đáng lo ngại trong một bộ phận sinh viên như: mục tiêu, động cơ học tập chưa rõ; chưa xác định được tâm thế của bản thân trong hành trình phát triển của đất nước… Vẫn còn tình trạng sinh viên vi phạm pháp luật, sa vào tệ nạn xã hội…

Công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó lường, thời cơ và thách thức đan xen. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ mang đến những tiện ích to lớn, thúc đẩy sự phát triển của các quốc gia, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức chưa lường hết được đối với cuộc sống con người, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh của mỗi quốc gia.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Chủ tịch nước nhắn gửi, trước những vấn đề của thế giới, khu vực và của đất nước, sinh viên cần xác định tâm thế, trách nhiệm của mình đối với đất nước. Sinh viên sẽ cùng với cả dân tộc hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của sinh viên là học tập. Chỉ có học thật tốt, sinh viên mới trở thành người tài, nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước và tạo lập sự nghiệp cho bản thân. Học phải đi đôi với hành trên tinh thần chủ động, tự học tập của mỗi sinh viên; gắn với tích cực nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ trong thực tiễn. Hội Sinh viên cần phải tạo môi trường học tập và nghiên cứu khoa học, cổ vũ, giúp đỡ, định hướng cho sinh viên có nhận thức, thái độ học tập đúng đắn, học thật, thi thật, học để làm người, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; học để lý giải và giải quyết được những vấn đề cuộc sống đang đặt ra.

Cùng với đó, Hội Sinh viên phải chú trọng giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách, năng lực sáng tạo, ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên. Tập trung tuyên truyền, giáo dục, tổ chức cho thanh niên học tập và thực hành đạo đức “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” theo tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng lối sống, nếp sống mới, ứng xử văn minh, cao đẹp. Các cấp bộ hội phải coi trọng việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh cho sinh viên thích ứng với thời đại số khi mà tích cực, hữu ích đan xen với những nguy cơ và xấu độc.

Đồng thời, tổ chức, định hướng cho thanh niên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; khai thác mặt tích cực của internet, mạng xã hội để đổi mới cách thức tập hợp, đoàn kết sinh viên; tăng cường thông tin tích cực, gương người tốt, việc tốt, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, đấu tranh với những hành vi chưa đẹp của sinh viên.

Để giúp sinh viên “Vững bản sắc - Giàu khát vọng - Kiến tạo tương lai - Dựng xây đất nước”, Hội Sinh viên Việt Nam phải thực sự trở thành người bạn thân thiết, gần gũi, chăm lo những nhu cầu thiết thân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của sinh viên, đoàn kết, tập hợp rộng rãi sinh viên tham gia tổ chức. Chú trọng xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, xác định đây là một bộ phận không thể tách rời của Hội Sinh viên Việt Nam, làm cầu nối giữa sinh viên ở trong và ngoài nước; tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và sinh viên Việt Nam với bạn bè thế giới.

“Tổ quốc nhìn thấy tương lai tươi sáng của mình trong sức sống căng tràn và trong những ước mơ, hoài bão cao đẹp của các bạn”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Hiện cả nước có khoảng hơn 2,1 triệu sinh viên.

Trong số gần 700 đại biểu dự Đại hội, có 86 cá nhân là người dân tộc thiểu số. Độ tuổi trung bình của đại biểu dự Đại hội là 22,51 tuổi. Đại biểu trẻ tuổi nhất là 17 tuổi 10 tháng.

Có 7 đại biểu trình độ tiến sĩ, 63 đại biểu trình độ thạc sĩ, 49 đại biểu trình độ đại học, 576 đại biểu là sinh viên. Có 1 đại biểu nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, 4 đại biểu nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 1 đại biểu nhận Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì và 11 đại biểu nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Theo NGUYỆT THƯƠNG (Báo Pháp Luật)