Số lượng tải Bluezone tăng vọt, đạt mốc 10 triệu người

07/08/2020 - 18:21

Tải ứng dụng Bluezone là cách để người dân nhận được thông tin cảnh báo sớm trong trường hợp từng tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người nghi nhiễm Covid-19.

Theo thông tin từ Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến 11h00 trưa ngày 6-8, đã có 10 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Kết quả này được tính dựa trên con số thống kê ở cả 2 kho ứng dụng Android và iOS. 

Số lượng người tải về ứng dụng Bluezone đã tăng vọt lên gấp đôi, từ con số 4,75 triệu lượt ngày 5/8. Đại diện Cục Tin học hóa cũng cho biết, lượng người tải Bluezone tăng vọt là nguyên nhân dẫn tới việc website bluezone.gov.vn bị quá tải vào chiều tối ngày hôm qua. Tuy vậy, sự cố này đã ngay lập tức được đơn vị phát triển khắc phục.

Số lượng người tải Bluezone tăng vọt, đạt mốc 10 triệu người. Ảnh: Trọng Đạt

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dân trong trường hợp họ từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. 

Chức năng của Bluezone là phát hiện người tiếp xúc gần thông qua sóng Bluetooth. Dù chỉ vô tình lướt qua nhau, thông tin về lịch sử cuộc gặp cũng sẽ tự động được ghi lại. Điều kiện duy nhất là 2 người phải có thiết bị cùng bật Bluetooth và đã cài đặt ứng dụng Bluezone. Lịch sử tiếp xúc của mỗi người sẽ được mã hóa và lưu trữ trên chính bộ nhớ trong của máy. 

Khi phát hiện một người dùng Bluezone nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, các thành viên trong cộng đồng Bluezone sẽ ngay lập tức nhận được thông tin nếu chẳng may bản thân từng tiếp xúc gần với người mang bệnh. 

Nhiệm vụ của Bluezone là ghi nhận và lưu lại các tiếp xúc gần. Nếu một người dùng ứng dụng nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, những người từng tiếp xúc với họ trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo. Ảnh: Trọng Đạt

Với cơ quan chức năng, ứng dụng Bluezone sẽ giúp nhanh chóng khoanh vùng, xác định người có khả năng lây nhiễm Covid-19. Nhờ vậy, công tác dập dịch sẽ được triển khai chính xác, hiệu quả, không bỏ sót đối tượng. 

 

Để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị người dân cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Đây hiện là phương thức hiệu quả và ít tốn kém nhất nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Bluezone chỉ phát huy hiệu quả khi có nhiều người dùng trong cộng đồng. Càng nhiều người dùng ứng dụng, hiệu quả bảo vệ của ứng dụng sẽ càng cao. Bluezone sẽ bảo vệ cộng đồng hiệu quả khi số người dùng đạt trên 60% dân số.

Theo Cục Tin học hóa, để Bluezone lan tỏa nhanh chóng trong cộng đồng, mỗi người cần cài ứng dụng cho mình và những người xung quanh. 

Những ai đã có ứng dụng nên cài cho người thân trong gia đình. Cơ quan, tổ chức nên yêu cầu cán bộ, nhân viên, khách đến liên hệ công tác cài đặt ứng dụng. Giáo viên yêu cầu học sinh, sinh viên và phụ huynh. Bác sỹ yêu cầu bệnh nhân. Doanh nghiệp yêu cầu khách hàng.

Nếu mỗi người cài cho 3 người, lượng người dùng Bluezone sẽ tăng theo cấp số 3. Hành động này tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Theo TRỌNG ĐẠT (Vietnamnet)