So sánh nguy cơ tử vong do nhiễm Omicron và Delta

15/01/2022 - 08:12

Biến thể Omicron có nguy cơ gây nhập viện thấp hơn một nửa và tỷ lệ tử vong thấp hơn 91% so với biến thể Delta.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ xác nhận, biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn đáng kể so với các chủng virus SARS-CoV-2 khác.

Cơ quan này cho biết, nguy cơ nhập viện đã giảm một nửa đối với những người nhiễm Omicron so với Delta. Khi một số người đã ở trong bệnh viện, họ ít có khả năng phải chăm sóc đặc biệt hơn 75%.

Theo báo cáo, Omicron cũng hiếm khi gây ra tử vong, với tỷ lệ thấp hơn 91% so với Delta.

Các chuyên gia đều biết rằng Omicron không gây chết người nhiều như Delta nhưng dữ liệu mới đã cho thấy rõ ràng tỷ lệ thấp hơn thế nào.

Ảnh minh họa: Sciencefocus

Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ tăng 10% trong thời gian gần đây thực tế do biến thể Delta, không phải Omicron. CDC đã thu thập dữ liệu từ 70.000 người Mỹ, 50.000 trong số đó đã bị nhiễm Omicron. Những người khác nhiễm Delta.

Biến thể có khả năng lây nhiễm cao nhanh chóng bùng phát ở Mỹ sau khi được các quan chức y tế Nam Phi phát hiện vào cuối tháng 11.

Hiện tại, Mỹ ghi nhận trung bình 700.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Trong khi Omicron đã khiến số ca mắc bệnh tăng gấp 3 lần, nhưng số ca tử vong không tăng theo cấp số tương tự.

Số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đã tăng 10% trong hai tuần qua (hơn 1.700 người/ngày). Nhưng con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục 3.000 người trong cao điểm Delta thống trị.  

Dữ liệu gần đây nhất của CDC vào ngày 11/1 ước tính 98% trường hợp Covid-19 hiện tại ở Mỹ nhiễm Omicron. Biến thể Delta, vốn thống trị nửa cuối năm 2021, chỉ chiếm khoảng 2% tổng số ca bệnh.

Mặc dù bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng tốc độ lây lan của Omicron khiến biến thể này trở thành thách thức lớn chưa từng có với các quan chức y tế và chính phủ.

Sự lan rộng của biến thể mới đã làm tê liệt ngành du lịch vào tháng trước. CDC phải đưa ra khuyến nghị giảm thời gian cách ly tối thiểu từ 10 ngày xuống còn 5 ngày với bệnh nhân không triệu chứng.

23% các bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên nghiêm trọng vào thời điểm hiện tại khi nhiều y bác sĩ nhiễm bệnh.

Nếu lây nhanh chóng và ít khả năng gây chết người, Omicron có thể lan trong cộng đồng và dần suy giảm. Các chuyên gia và quan chức y tế hy vọng rằng sự gia tăng số ca Covid-19 đang có dấu hiệu cạn kiệt, vì Omicron hết người để xâm nhập trong những tuần tới.

Tại Anh, số ca mắc đã giảm hơn 40% trong tuần qua và xu hướng giảm đã được ghi nhận trong 6 ngày liên tiếp.

London, từng là thành phố bị Omicron tác động nặng nề nhất thế giới, đã ghi nhận số ca mắc mới và nhập viện chậm lại.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)