Sở Y tế An Giang chỉ đạo khẩn trương hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 cho 100% dân số

22/12/2021 - 16:35

 - Chiều 22-12, Phó Giám đốc Sở Y tế An Giang Phan Vân Điền Phương ký Công văn 4630//SYT-NVY về việc tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại.

 

Tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo Sở Y tế An Giang, đến ngày 20-12-2021, toàn tỉnh đã tiêm chủng vaccnie phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, mũi 1 đạt 98%, mũi 2 đạt 95,8%, chưa đạt theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và UBND tỉnh An Giang chỉ tiêu phải đạt 100% cho nhóm đối tượng này; nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi: Mũi 1 đạt 102,8%, mũi 2 đạt 68%.

Nhằm hạn chế tối đa số bệnh nhân nặng và tử vong do mắc COVID-19, Sở Y tế An Giang đề nghị Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 đảm bảo hoàn thành bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Tổ chức tiêm vét cho các đối tượng không đến điểm tiêm được. Phối hợp đài truyền thanh địa phương tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng phòng COVID-19, đồng thời trấn an dư luận, không để cộng đồng hoang mang việc vaccine gia hạn và đi đăng ký tiêm vaccine nhiều nơi. Rà soát danh sách không để sót đối tượng.

Tiêm liều bổ sung vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (2 hoặc 3 mũi tùy loại vaccne), gồm: Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng…; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm. Loại vaccine: Cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA. Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng.

Tiêm liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.

Loại vaccine: Nếu các mũi tiêm cơ bản cùng loại vaccine thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản là vaccine của hãng Sinopharm thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine véc- tơ virus (vaccine Astrazeneca).

Khoảng cách: Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản. Đối với những người đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế.

Các bệnh viện căn cứ danh sách quản lý của các đối tượng trước đây khẩn trương rà soát, đăng ký nhu cầu vaccine gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để được phân bổ, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm cho các nhóm đối tượng.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU