Sở Y tế An Giang hướng dẫn sử dụng các gói thuốc điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà

19/11/2021 - 08:45

 - Ngày 19-11, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, đã có hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người nhiễm COVID-19 (F0). Đặc biệt, hướng dẫn sử dụng các gói thuốc điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà (dành cho người trên 18 tuổi).

Thuốc điều trị COVID-19 tại nhà gồm 3 gói thuốc:

Gói thuốc A: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền, dung dịch bù nước…).

Gói thuốc B: Thuốc kháng viêm corticoid và thuốc chống đông dạng uống, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ theo dõi.

Gói thuốc C: Thuốc kháng virus dạng uống Molnupiravir, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ theo Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát cho người nhiễm COVID-19 của Bộ Y tế tại An Giang và phải được sự đồng ý của F0.

Gói thuốc A:

Thuốc thông dụng, cấp cho tất cả các F0 sử dụng (khi cần), cấp dùng trong 7 ngày.

1. Paracetamol 500mg (uống 1 viên khi sốt trên 38,5 độ C, có thể lặp lại mỗi 6 giờ).

2. Các loại vitamin (vitamin tổng hợp hay vitamin C, có thể kèm kẽm) uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, sáng - chiều.

3. Dung dịch cân bằng điện giải: Dung dịch Oresol hoặc các dung dịch bù điện giải khác.

4. Thuốc sát khuẩn hầu họng: Dung dịch Natri clorua 0,9% hoặc các thuốc sát khuẩn hầu họng khác

Gói thuốc B:

Thuốc sử dụng trong tình huống đặc biệt, được cấp khi có chỉ định của bác sĩ quản lý điều trị F0, theo quy định tại Quyết định 4689/QĐ-BYT, ngày 6-10-2021 của Bộ Y tế về Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, sử dụng khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (khó thở, nhịp thở trên 20 lần/phút, SpO2 < 95%). Thời gian dùng thuốc không quá 3 ngày, trong thời gian này người bệnh cần phải tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ, theo dõi.

1. Dexamethasone 0,5mg, uống ngày 1 lần, sáng 12 viên sau ăn hoặc Methylprednisone 16mg, uống ngày 2 lần, sáng 1 viên, chiều 1 viên sau ăn hoặc Prednisone 5mg, uống ngày 1 lần, sáng 8 viên sau ăn.

2. Rivaroxaban 10mg, uống ngày 1 lần, sáng 1 viên hoặc Apixaban 2,5mg, uống ngày 2 lần, sáng 1 viên, chiều 1 viên.

Gói thuốc C:

Molnupiravir 200mg, uống ngày 2 lần, sáng 800mg, chiều 800mg.

Thuốc được kiểm soát đặc biệt, chỉ cấp sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và phải được sự đồng ý, cam kết của F0 qua “Phiếu chấp thuận tham gia Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát cho người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng của Bộ Y tế tại An Giang”.

Thuốc được cấp phát ngày 2 lần: Sáng 4 viên, chiều 4 viên cho F0 tại nhà (không phát 1 lượt cho 5 ngày sử dụng), sử dụng 5 ngày liên tục. Ngưng sử dụng thuốc Molnupiravir khi cần phải sử dụng gói thuốc B. Thuốc sẽ được thu hồi thuốc trong trường hợp người bệnh không sử dụng hết hay vì bất cứ lý do gì; tránh làm thất thoát hoặc dùng sai mục đích sẽ là hành vi vi phạm pháp luật.

HẠNH CHÂU