Sôi nổi các hoạt động chào mừng lễ hội ở huyện Châu Phú

12/03/2023 - 17:37

 - Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) lần thứ XXI, kỷ niệm 150 năm Quản cơ Trần Văn Thành chống thực dân Pháp hy sinh và cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa diễn ra từ ngày 10 - 13/3 (nhằm ngày 19 - 22/2 âm lịch). Lễ hội được tổ chức tại xã Thạnh Mỹ Tây với sự đa dạng lễ và hội, nhằm tạo điều kiện cho khách thập phương đến tham quan, chiêm bái tưởng nhớ công lao của Quản cơ Trần Văn Thành và nghĩa binh Gia Nghị.

Các môn thể thao diễn ra tại lễ hội năm 2022

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo cho phần lễ, trong các ngày diễn ra lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, trò chơi dân gian được tổ chức nhằm tạo dấu ấn đậm nét, hướng về những giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua lễ hội góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng phát triển.  

Từ ngày 3/3 (nhằm ngày 12/2 âm lịch), Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh (VH-TT&TT) huyện đã triển khai kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp và đóng góp của Quản cơ Trần Văn Thành trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp; tinh thần yêu nước, chiến đấu anh dũng của nghĩa binh Gia Nghị; truyền thống đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ và những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước; những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá, giới thiệu khu di tích lịch sử và khu du lịch của địa phương…

Tăng cường công tác thông tin cổ động trực quan với nhiều cờ, phướn, khẩu hiệu, pa-nô, băng-rôn trên các tuyến đường trục chính và đường dẫn vào khu vực lễ hội. Đồng thời, vận động nhân dân treo đèn kết hoa dọc theo Tỉnh lộ 945 nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào trong toàn thể nhân dân và truyền thống đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Suốt thời gian diễn ra lễ hội, Trung tâm VH-TT&TT còn tổ chức nhiều chương trình văn nghệ phục vụ lễ hội và giao lưu, ca cổ tài tử do Trung tâm VH-TT&TT huyện Châu Phú và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn với những bài hát chủ đề ca ngợi quê hương Châu Phú, cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa và Quản cơ Trần Văn Thành. Phối hợp Thư viện tỉnh giới thiệu chuyên đề sách “An Giang điểm hẹn du lịch” về những điểm du lịch và những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh và các loại sách chuyên đề về kinh tế - xã hội, pháp luật, nông nghiệp, y học, lịch sử, địa lý, nghệ thuật, thể thao, văn học và sách thiếu nhi đến bạn đọc và du khách.

Dịp này, Trung tâm VH-TT&TT còn kết hợp Bảo tàng tỉnh tổ chức phòng trưng bày hiện vật cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa, hình ảnh về Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Châu Phú qua các năm, triển lãm hình ảnh du lịch An Giang “Hội tụ, khám phá, lan tỏa” và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 tỉnh An Giang và huyện Châu Phú, với mong muốn quảng bá hình ảnh quê hương và người dân Châu Phú. Các hoạt động thể dục - thể thao được tổ chức song song cùng lễ hội, như: Giải bóng chuyền nông dân huyện Châu Phú năm 2023, Giải cờ tướng huyện Châu Phú mở rộng năm 2023 và biểu diễn võ cổ truyền...

Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Châu Phú Lê Cao Trí cho biết, nhằm thiết thực chào mừng Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Châu Phú lần thứ XXI năm 2023, kỷ niệm 150 năm ngày Quản Cơ Trần Văn Thành chống thực dân Pháp hy sinh và cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thể thao, như: Bóng chuyền, trò chơi dân gian...

Trong đó, nổi bật nhất là tổ chức Giải xe đạp mở rộng chào mừng Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện Châu Phú năm 2023, với sự tham gia của trên 150 vận động viên đến từ các câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh. Ngày hội đi bộ lễ hội được tổ chức cho trên 1.000 cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia. Về giao lưu, biểu diễn văn hóa - nghệ thuật phục vụ lễ hội có sự tham gia của câu lạc bộ đờn ca tài tử địa phương và sự góp mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng đến từ TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, là lần đầu tiên huyện Châu Phú tổ chức Cuộc thi ảnh nghệ thuật năm 2023 với chủ đề: “Châu Phú trên đường phát triển”. Qua đó, ban tổ chức lễ hội đã nhận được 199 tác phẩm của 15 tác giả trong và ngoài địa phương tham dự. Kết quả, có 11 tác phẩm đạt giải và 41 tác phẩm được chọn được triển lãm tại lễ hội. Từ các tác phẩm ảnh triển lãm sẽ giới thiệu, quảng bá đến mọi người những hình ảnh đẹp về đời sống, văn hóa của con người và quê hương Châu Phú, góp phần thu hút du khách gần xa và các nhà đầu tư đến với địa phương. 

Thông qua các hoạt động nhằm tạo điểm nhấn ấn tượng trong lễ hội, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tín ngưỡng trong đời sống tâm linh của nhân dân. Đồng thời, tiếp tục phát huy thế mạnh du lịch văn hóa tâm linh của huyện nhà thu hút du khách, góp phần tạo không khí lễ hội vui tươi, lành mạnh.

 TRỌNG TÍN