Sôi nổi đua bò Bảy Núi

27/09/2022 - 05:30

 - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang phối hợp UBND huyện Tịnh Biên và Tri Tôn vừa tổ chức Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 27. Đây là hoạt động đặc sắc nhân dịp lễ Sene Dolta của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer, thu hút rất đông khán giả đến xem, cổ vũ.

Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang Nguyễn Văn Lên cho biết, sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm nay, Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang khởi tranh trở lại. Đây là hoạt động văn hóa - thể thao sôi nổi, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, hướng đến kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022). Không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống, ngày hội còn là sân chơi thể thao, giải trí ý nghĩa của đồng bào DTTS Khmer vùng Bảy Núi.

Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 27 thu hút 56 đôi bò đến từ các huyện: Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn cùng tỉnh Kiên Giang tranh tài theo thể thức từng cặp bò thi đấu loại trực tiếp, đôi thắng vào thi đấu vòng tiếp theo. Mỗi cuộc tranh tài 2 vòng: Vòng hô và vòng thả (vòng đua chính), để xác định đôi bò thắng cuộc. Trên đường đua, nếu có một đôi bò phạm quy, như: Tự ý ra khỏi đường đua, giẫm lên bừa của đôi bò trước (ở vòng hô)… sẽ bị loại, đôi bò còn lại sẽ giành chiến thắng, tiếp tục vào thi đấu vòng trong.

Tranh tài sôi nổi

Ông Chau Sóc Kha (ngụ xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên) cho biết, nhiều chủ bò đã tuyển chọn bò và chăm sóc từ nhiều tháng để tham dự nên hội đua bò năm nay có nhiều đôi bò chất lượng. “Để bò chạy dưới sân như vậy là cả quá trình cố gắng, từ khâu tuyển chọn bò, cho đến việc chăm sóc, huấn luyện và làm quen với đường đua. Đôi bò khi đua phải khỏe và quen với âm thanh sôi động từ khán giả để chạy nhanh, bền. Ngoài ra, các tay “nài bò” cũng cần phải biết cách điều khiển bò và phân phối sức để giành chiến thắng” - ông Chau Sóc Kha chia sẻ.

Sau khi giành chiến thắng ở các vòng đấu loại rồi tứ kết, 4 đôi bò của các ông Nguyễn Thanh Toàn (số đeo 08, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn), ông Nguyễn Thành Tài (số đeo 60, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn), ông Nguyễn Thanh Tùng (số đeo 42, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) và ông Lê Văn Phăng (số đeo 17, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên) thi đấu bán kết.

Với lợi thế đi trước, đôi bò của ông Nguyễn Thanh Toàn xuất sắc giành chiến thắng ở trận bán kết 1 trước đôi bò của ông Lê Văn Phăng, vào tranh chung kết. Trong khi đó, đôi bò của ông Nguyễn Thành Tài đã ghi tên mình vào chơi trận cuối cùng của giải, khi giành chiến thắng khá dễ dàng ở trận bán kết còn lại trước đôi bò của ông Nguyễn Thanh Tùng.

Ở trận tranh hạng ba, đôi bò của ông Nguyễn Thanh Tùng có cú bứt phá đầy dũng mãnh để “đạp bừa” đôi bò của ông Lê Văn Phăng ở vòng thả, giành chiến thắng, đoạt giải ba. Trận chung kết diễn ra rất kịch tích đúng như mong đợi của khán giả. Đôi bò của ông Nguyễn Thành Tài và ông Nguyễn Thanh Toàn đã cống hiến cho người xem màn rượt đuổi đầy gây cấn.

Với đôi bò đầy sức mạnh, ông Nguyễn Thanh Toàn đã điều khiển tăng tốc tiến lên phía trước ngay khi xuất phát. Chiến thuật này đã làm cho tay “nài bò” lão luyện Nguyễn Thành Tài có phần bất ngờ, vì thường ở vòng hô, các đôi bò thường được điều khiển chạy chậm để mới bung sức ở vòng thả. Dù rất nỗ lực điều khiển đôi bò bám đuổi quyết liệt nhưng với cú bứt tốc dũng mãnh, đôi bò của ông Nguyễn Thanh Toàn đã xuất sắc về nhất, đoạt chức vô địch.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Toàn đoạt giải người điều khiển bò xuất sắc nhất giải. “Tôi rất vui khi đoạt giải nhất. Sau giải, tôi sẽ tiếp tục dưỡng đôi bò để tiếp tục tham gia các cuộc thi sau”- ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết.

Hội đua bò Bảy Núi được xem là môn thể thao truyền thống đặc thù của đồng bào DTTS Khmer, góp phần phát huy bản sắc văn hóa và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần, tạo không khí phấn khởi trong đồng bào DTTS Khmer nhân dịp lễ Sene Dolta.

 

TRUNG HIẾU