Sôi nổi phong trào tập luyện môn cầu lông

27/12/2022 - 07:05

 - Phong trào tập luyện thể dục thể thao của các tầng lớp nhân dân diễn ra ngày càng sôi nổi trên địa bàn huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang), với nhiều môn, như: Bóng đá, bóng chuyền, võ thuật, xe đạp… Tuy nhiên, một trong những môn thể thao truyền thống thu hút đông đảo người dân là cầu lông.

Phong trào luyện tập cầu lông trên địa bàn huyện Chợ Mới những năm qua tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Số lượng người tập luyện thường xuyên, số sân tập và số nhà tập ngày càng tăng. Đều đặn mỗi chiều, các sân cầu lông đông người ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện. 

Có mặt tại Câu lạc bộ Cầu lông Ba Việt (xã Hòa Bình) dễ dàng cảm nhận bầu không khí sôi nổi với những trận cầu gay cấn, nhưng không thiếu tiếng cười vui vẻ của vận động viên (VĐV) không chuyên. Là một trong những câu lạc bộ thành lập sớm của địa phương, với 3 sân thi đấu, mỗi ngày nơi đây có 15-20 người tham gia luyện tập. Họ thuộc nhiều thành phần, từ giáo viên, học sinh, cán bộ, lao động phổ thông… có chung niềm đam mê môn thể thao này. Anh Nguyễn Hoài Tâm cho biết, anh rất thích môn cầu lông và tham gia luyện tập hơn 5 năm nay. Đến đây vừa để nâng cao sức khỏe, vừa giúp anh giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc vất vả.

Tại thị trấn Mỹ Luông, cầu lông được xem là môn thể thao thế mạnh, luôn nằm trong “tốp” tại các kỳ đại hội thể dục - thể thao. Địa phương còn được biết như “cái nôi” của phong trào cầu lông huyện Chợ Mới, sản sinh nhiều VĐV thành tích cao thể thao An Giang. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 2 sân cầu lông với 4 sân thi đấu, thu hút khoảng 40 VĐV đến luyện tập, thi đấu.

Cầu lông là một trong những môn thể thao được nhiều người lựa chọn

Tại sân cầu lông của anh Nguyễn Ảnh Thái, mỗi ngày có khoảng 20 người dân địa phương tham gia luyện tập. Đặc biệt, anh Thái còn mở lớp dạy cầu lông cho học sinh, thiếu nhi trên địa bàn. Các em được truyền dạy kỹ năng, kinh nghiệm đánh cầu chuyên nghiệp. Thông qua phong trào cầu lông quần chúng, cũng như các lớp hướng dẫn, những VĐV có tố chất, năng khiếu thể thao được tuyển chọn tham gia các giải thi đấu trong, ngoài tỉnh và đạt kết quả tích cực.

Tại Đại hội Thể dục - Thể thao huyện Chợ Mới vừa qua, môn cầu lông đã đóng góp vào thành tích chung của đoàn thể thao thị trấn khi giành được 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Đặc biệt, các thành viên cầu lông đều là nòng cốt của thể thao huyện Chợ Mới khi tham gia giải cấp tỉnh.

Cầu lông là môn thể thao phổ biến  đối với người dân An Giang nói chung, huyện Chợ Mới nói riêng, bởi không kén người chơi. Đối với người lao động, việc tập luyện cầu lông giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, hoạt động nhanh nhẹn, linh hoạt, tinh thần phấn chấn, năng lượng dồi dào, nâng cao hiệu quả làm việc. Đối với thanh, thiếu niên, nhi đồng, tập luyện cầu lông giúp phát triển toàn diện năng lực thể chất, như: Sức mạnh, sức bền, tốc độ, sự khéo léo, chiều cao và các năng lực chuyên môn.

Phát triển phong trào luyện tập cầu lông góp phần nâng cao ý thức nhân dân trong việc rèn luyện thân thể, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa mọi người, tăng cường tình đoàn kết. Bên cạnh đó, môn thể thao này còn là sân chơi lành mạnh, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, tạo động lực trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Theo anh Thái, cầu lông hiện nay phát triển theo hướng tự phát từ đam mê, ham thích của người tập, chưa có định hướng mang tính chiến lược với phương thức tổ chức hoạt động bài bản. Thực tế đã chứng minh, nhiều VĐV của An Giang phải “đầu quân” cho các câu lạc bộ, địa phương khác để tham gia thi đấu, cải thiện thành tích bản thân.

Để phát triển môn cầu lông, anh Thái mong muốn ngành chức năng quan tâm hơn trong việc tổ chức giải thi đấu giúp VĐV có điều kiện giao lưu, cọ xát. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút ngày càng nhiều cá nhân, tập thể, doanh nghiệp tham gia đầu tư, hỗ trợ phong trào tập luyện, tổ chức giải thi đấu cầu lông...

ĐỨC TOÀN