Sống chậm… giữa những ngày dịch bệnh

10/04/2020 - 05:33

 - 15 ngày ở nhà nhiều nhất có thể, hạn chế ra ngoài khi không thật sự cần thiết thực hiện tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, với hầu hết người dân, đó là điều chưa từng xảy ra. Nhưng với quyết tâm cùng cả hệ thống chính trị chiến thắng dịch bệnh Covid-19 bằng tinh thần Việt Nam không khuất phục, những ngày vừa qua, người dân tuân thủ rất nghiêm, từ đây muôn kiểu ở nhà… tránh dịch được nhiều người nghĩ đến.

Vậy là, chúng ta đã thực hiện cách ly xã hội hơn 1 tuần. Những ngày qua, đường phố trở nên thưa người hơn, những dịch vụ không cần thiết được chấp hành nghiêm việc đóng cửa phòng, chống dịch bệnh, người trên phố cũng “lưa thưa” hơn so với trước đây.

Ánh đèn về đêm vẫn sáng rực nhưng người thì không nhộn nhịp, xô bồ như trước. Không ít người cảm thấy “bức bối” ,bởi cuộc sống thường nhật bị ảnh hưởng. Nhưng nếu nhìn đại dịch lần này ở khía cạnh tích cực hơn, sẽ thấy đây là cơ hội giúp mỗi người… sống chậm hơn với chính mình, với gia đình và xã hội, khi mà tiền bạc không quan trọng bằng sức khỏe.

Đặc biệt, khi lòng dân đã hướng về Đảng, nhà nước để thật sự cảm nhận thấu đáo rằng, Đảng, nhà nước đang ngày đêm lo cho dân và vì dân. Một vài người bạn thân nói vui với tôi rằng, hãy tận hưởng những ngày ở nhà tránh dịch cùng gia đình đi, bởi chắc gì đã tìm được cơ hội quý báu như vậy lần thứ 2! Nếu nghĩ theo hướng tích cực của việc ở nhà thời điểm này, cớ gì không cho mình quyền sống chậm hơn để chăm sóc nhiều hơn cho người thân và bản thân!

Đường phố thưa người hơn những ngày dịch bệnh phức tạp

“Công việc bận rộn, đôi khi phải đi công tác ở huyện từ sáng đến chiều tối để gặp gỡ khách hàng. Đến khi về nhà, tôi chỉ ăn vội chén cơm rồi loay hoay với công việc. Nhiều lần, tôi đã vô tình không để ý nếp nhăn trên trán mẹ đã nhiều hơn hay hỏi thăm sức khỏe ba hôm nay thế nào. Rồi khi hạn chế ra ngoài từ ngày 1-4, tôi làm việc trực tuyến nhiều hơn, không còn bận tâm quá nhiều với công việc bên ngoài. Có nhiều thời gian, tôi có nhiều cơ hội ngồi ăn những bữa cơm gia đình cùng người thân. Gác lại những bộn bề, tôi phụ chia sẻ việc nhà với mẹ nhiều hơn. Cứ rảnh là tôi quét dọn nhà cửa, vừa luyện tập sức khỏe, vừa thư giãn đầu óc, lại phòng, chống hiệu quả dịch bệnh. Những lúc này, tôi cảm nhận thấm thía 2 chữ gia đình, tình thân mới thật đáng quý biết bao!” - chị Mỹ Hiền (ngụ thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang) tâm sự.

Lại có người “biến” những ngày ở nhà tránh dịch thành niềm vui mỗi khi vào bếp. Sao lại không thể? Vốn dĩ vào bếp là việc được cho là rất bình thường nhưng khi ở nhà, nhiều chị em cảm thấy ý nghĩa nhất là khi vào bếp, tự tay nấu những món ăn mới, lạ cho gia đình cùng thưởng thức.

Nói đến đây, tôi mới chợt nhớ, gần đây khi lướt mạng xã hội facebook, hình ảnh chị em khoe nhau thành quả những món ăn ngon do mình làm khi ở nhà tránh dịch. Có lẽ sẽ hơi thiếu sót lần đầu nhưng có sao đâu, chỉ cần cố gắng, tin rằng những lần sau, tài “nữ công gia chánh” hay “khéo tay vào bếp” của mọi người sẽ được nâng lên.

Lại có cách… ở nhà viết nhật ký như để lưu lại kỷ niệm khi thực hiện “cách ly xã hội” 15 ngày. “Viết nhật ký những ngày ở nhà cách ly xã hội, tại sao không? Nghĩ là làm, tôi ghi lại sinh hoạt hàng ngày của mình và các thành viên trong gia đình. Tôi nhận ra, ông bà thật sự vất vả khi ở nhà trông cháu như thế nào. Rồi việc chăm con không hề dễ dàng như mình nghĩ. Có lẽ, tôi vẫn sẽ duy trì việc viết nhật ký mà không chỉ dừng lại ở 15 ngày đặc biệt này đâu!” - chị Thiên Lý (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) bộc bạch.

Nghĩ thoáng hơn, tích cực hơn, sẽ thấy “cách ly xã hội” và ở nhà không phải là điều gì quá khủng khiếp. Một ly cà phê nhâm nhi tại gia, vài món ăn ngon đãi cả nhà, dăm ba câu chuyện tiếu lâm để tiếng cười rộn ràng hơn, ấm áp hơn trong căn nhà mỗi người. Một kiểu bình yên giản đơn, thật sự cần thiết cho con người ở cuộc sống hiện đại, vốn nhiều tấp nập, xô bồ.

PHƯƠNG LAN