Stress gây bạc tóc và ngược lại

01/07/2021 - 20:45

Báo cáo mới đăng trên chuyên san eLife phát hiện tình trạng căng thẳng có thể gây bạc tóc sớm, và vì thế chỉ cần thả lỏng đầu óc và thoải mái tinh thần thì tóc có thể đen trở lại.

Tình trạng căng thẳng có thể gây bạc tóc sớm ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu của Đại học Columbia (thuộc nhóm các trường đại học danh giá của Mỹ là Ivy League) đã rút ra kết luận trên sau khi phân tích tóc của những người tình nguyện và so sánh với ghi chép liên quan đến trạng thái tinh thần của họ.

Biện pháp mà họ áp dụng tương tự như phương pháp xác định tuổi thực vật bằng cách đếm số vòng gỗ trên mặt cắt ngang của thân cây.

Cụ thể, bằng cách nhìn vào một đoạn nhỏ trên tóc người, phản ánh sự tăng trưởng của tóc trong một giờ, các nhà khoa học có thể xác định sự liên hệ giữa thời gian đầu óc căng thẳng và thời gian tóc bạc đi.

Không những thế, đội ngũ khoa học gia còn phát hiện tinh thần thoải mái có thể giúp tóc bạc chuyển đen.
“Chúng tôi ghi nhận trường hợp một đối tượng đi nghỉ hè, và trong thời gian này, 5 sợi tóc của người này chuyển từ bạc sang đen”, theo tác giả Martin Picard, trợ lý giáo sư về y học hành vi.

Theo ông Picard, tóc chứa thông tin về lịch sử sinh học diễn ra trong đời sống của con người.

Tuy nhiên, hiện tượng tóc đen trở lại chỉ diễn ra ở độ tuổi nhất định. “Dựa trên mô hình toán học, chúng tôi cho rằng tóc cần đạt đến một ngưỡng nhất định trước khi chuyển bạc. Ở độ tuổi trung niên, thời điểm tóc đang tiến gần ngưỡng đó, stress có thể đẩy nhanh quá trình tóc bạc đi ở người”, tác giả Picard cho biết.

Điều này có nghĩa là ở người cao tuổi (trên 70 chẳng hạn), giảm stress hoặc thả lỏng tinh thần khó có thể giúp tóc đen trở lại.

Bên cạnh đó, khoa học xác nhận tóc đã mọc khỏi nang không thể đổi màu. Điều này bác bỏ tin đồn cho rằng Hoàng hậu Marie Antoinette của Pháp bạc tóc sau một đêm trước ngày bị hành hình vào năm 1793.

Theo HOA GIẤY (Thanh Niên)